Những món ăn đặc trưng, dễ làm trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc

Những món ăn đặc trưng, dễ làm trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc. Tết Nguyên đán của người Việt nhất định phải có mâm cỗ với những món ăn đặc trưng khác với ngày thường và mang đậm tính vùng miền. Vậy mâm cỗ cúng Tết Nguyên đán của người miền Bắc có những món gì? Hãy cùng cafesuckhoe tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Những món ăn đặc trưng, dễ làm trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc
Những món ăn đặc trưng, dễ làm trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc

Mâm cỗ ngày Tết miền Bắc được đánh giá là vẫn giữ được nét bài bản, cổ truyền theo đúng phong tục của dân tộc. Mâm cỗ miền Bắc ngày nay vẫn rất tinh tế, cầu kỳ, chú trọng vào từng chi tiết sao cho thật khéo léo, phải có sự hài hòa giữa hình thức và chất lượng món ăn.

Mâm cỗ ngày Tết ở miền Bắc có những món cơ bản sau:

Bánh chưng

Bánh chưng là món ăn đặc trưng vào ngày Tết cổ truyền và thường xuất hiện trên bàn thờ tổ tiên của người miền Bắc. Ngày nay, nhiều gia đình vẫn có thói quen gói bánh chưng ngày Tết.

Khi gói, gạo nếp phải chọn loại dẻo thơm nhất, nhân bánh gồm đủ các thức thịt heo, đậu xanh, hành tím, hạt tiêu. Bánh gói chặt tay và cho vào nồi lớn luộc khoảng 14 tiếng thì vớt ra.

Gà luộc

Gà luộc là món ăn quen thuộc, không thể thiếu trong mâm cỗ Tết miền Bắc nói riêng và của cả người dân Việt nói chung.

Người ta thường sẽ ưu tiên chọn gà vườn để mang lại hương vị thịt được thanh ngọt và có độ chắc vừa đủ. Thịt gà có thể ăn kèm với lá chanh hoặc muối ớt chanh để mang lại hương vị thơm ngon nhất.

 Thịt đông

Thịt đông là món ăn quen thuộc không thể thiếu trong mâm cỗ Tết miền Bắc, chỉ có vào vụ đông xuân Bắc Bộ.

Thịt đông có nguyên liệu chủ yếu từ thịt lợn, đa phần là thịt chân giò, ngoài ra còn có bì lợn (da heo) đi kèm với gia vị gồm mộc nhĩ (nấm mèo) và hạt tiêu. Các nguyên liệu được ninh nhừ, sau đó để nguội.

Đây là món ăn nguội, thịt sẽ có màu hơi hồng với khẩu vị mềm, béo, cùng hương thơm từ hạt tiêu, ăn kèm với chén cơm nóng và dưa muối chua thì còn gì bằng.

Giò chả

Giò chả hay còn gọi là giò lụa, chả lụa được làm từ thịt lợn thăn nạc giã nhuyễn kết hợp với nước mắm ngon, sau đó gói trong lá chuối và đem đi luộc chín.

Đây là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ Tết miền Bắc với hương vị thơm mềm, thanh ngọt, giữ trọn vẹn hương vị của thịt, cùng độ giòn dai và màu sắc trắng hồng bắt mắt.

Nem rán – mâm cỗ ngày tết

Nem rán hay chả giò, chả ram là món ăn truyền thống miền Bắc, thường được dùng trong các dịp quan trọng, đặc biệt là vào dịp Tết.

Món nem rán với lớp vỏ ngoài giòn tan kết hợp với phần nhân bên trong béo ngậy từ thịt lợn nạc, thịt cua bể hay tôm nõn, nấm hương, mộc nhĩ cùng một số nguyên liệu khác chắc chắn sẽ làm nức lòng bất kỳ ai.

Nem rán phải ăn kèm với chén nước chấm chanh tỏi cay nồng đúng cách thì mới có thể làm dậy lên tất cả hương vị mà nó mang lại.

Miến xào măng, gà 

Miến măng gà là món nằm trong số các món ăn ngày Tết miền Bắc dễ làm từ thịt gà, miến và măng khô và rất thích hợp ăn vào lúc thời tiết lành lạnh của miền Bắc.

Canh măng khô hầm chân giò

Xuân về mang lại không khí ấm áp và không thể thiếu các món ăn ngon hấp dẫn như măng khô hầm chân giò. Nhắc đến món ăn này thì bạn sẽ không thể quên được nước xương hầm ngọt và vị dai dai của măng khiến ăn xong rồi lại ghiền.

Canh bóng thập cẩm

Canh bóng thập cẩm là món canh được nấu từ các nguyên liệu như thịt, giò sống, cải xanh, nấm, su hào, đậu Hà Lan,… đặc biệt nhất chính là phần bóng bì. Bóng bì là phần da heo được ngâm mềm và ướp với rượu trắng, gừng, có màu ngả vàng, chế biến được rất nhiều món ăn.

Không phải là món ăn ngày Tết quá cầu kỳ, canh bóng thập cẩm mang lại hương vị thanh ngọt từ thịt, rau củ và vị giòn dai của miếng bóng bì, ăn kèm với chén cơm nóng và các món kho thì đúng là không gì sánh bằng.

Các món nộm miền Bắc

Ngoài các món ăn nhiều thịt mỡ, các món nộm chua ngọt đậm vị cũng rất được yêu thích ở ngày Tết miền Bắc. Vừa giúp giải ngấy, vừa giúp cân bằng dinh dưỡng cho ngày Tết.

Ví dụ như nộm gà xé phay, nộm su hào cà rốt, nộm ngó sen tôm thịt, nộm đu đủ bò khô…

Dưa hành là đặc trưng của mâm cỗ ngày tết miền Bắc

Dưa hành hay hành muối là món ăn kèm ngày Tết được người miền Bắc rất ưa chuộng. Dưa hành là một loại dưa muối dùng nguyên liệu chính là hành củ muối chua theo phương thức lên men.

Món dưa hành ngon đòi hỏi những củ hành phải trắng mịn, nổi vân xanh có độ giòn và vị chua vừa phải. Dưa hành ăn kèm với thịt mỡ, bánh chưng không chỉ kích thích vị giác giúp món ăn tròn vị hơn mà còn tốt cho hệ tiêu hóa.

 Trên đây là gợi ý 10 món ăn đặc trưng trong mâm cỗ ngày Tết ở miền Bắc. Các chị em nội trợ hãy tham khảo để chuẩn bị tươm tất những mâm cỗ ngày Tết vừa ngon vừa tiết kiệm thời gian.