Bí quyết peel da tại nhà an toàn nhất cho bạn

Bí quyết peel da tại nhà an toàn nhất cho bạn. Peel da được xem là phương pháp kích thích tái tạo da cực kỳ hiệu quả, có thể giúp khắc phục rất nhiều vấn đề về da khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều được khuyến khích thực hiện phương pháp này tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín dưới sự giám sát của các chuyên gia có kinh nghiệm. Điều này đồng nghĩa với mức chi phí bạn cần bỏ ra cho mỗi lần thực hiện không hề nhỏ. Liệu có cách peel da tại nhà an toàn, hiệu quả không? Cùng cafesuckhoe tham khảo trong bài viết sau!

Bí quyết peel da tại nhà an toàn nhất cho bạn
Bí quyết peel da tại nhà an toàn nhất cho bạn

Peel da là gì? Peel da có tốt không?

Peel da tại nhà là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học phù hợp để tác động lên da nhằm loại bỏ lớp tế bào chết bên ngoài. Việc này sẽ mang đến hiệu quả làm sạch sâu cho da đồng thời kích thích tái tạo lớp tế bào da mới. Nhờ đó, khi lớp da cũ bong ra hoàn toàn, da bạn sẽ được tái tạo mịn màng, tươi trẻ hơn.

 

Nếu thực hiện đúng cách và sử dụng sản phẩm peel da đúng nồng độ, làn da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt chỉ sau một thời gian ngắn. Các hợp chất hóa học có khả năng tác động sâu vào các tầng da bên trong nên lợi ích mang lại sẽ đa dạng hơn rất nhiều so với việc tẩy tế bào chết thông thường. Ngoài ra, mỗi liệu trình peel da hóa học thường khá ngắn, không gây đau đớn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả lâu dài. 

 

Nếu thực hiện đúng cách và sử dụng sản phẩm peel da đúng nồng độ, làn da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt chỉ sau một thời gian ngắn. Các hợp chất hóa học có khả năng tác động sâu vào các tầng da bên trong nên lợi ích mang lại sẽ đa dạng hơn rất nhiều so với việc tẩy tế bào chết thông thường. Ngoài ra, mỗi liệu trình peel da hóa học thường khá ngắn, không gây đau đớn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Tác dụng của peel da hóa học

Nếu thực hiện peel da hóa học tại nhà đúng cách, bạn có thể nhận được loạt lợi ích vượt trội như:

  • Trị mụn: Nhờ khả năng làm sạch sâu và loại bỏ lớp tế bào chết bên ngoài, việc peel da sẽ góp phần rất lớn trong việc điều trị nhiều loại mụn khác nhau, đặc biệt là mụn cám, mụn đầu đen, mụn ẩn…
  • Trẻ hóa da: Khi áp dụng cách peel da tại nhà với tần suất phù hợp, làn da của bạn sẽ được kích thích sản sinh tế bào da mới, trở nên mịn màng, tươi trẻ hơn.
  • Làm sáng màu da: Ngay cả khi bạn không sử dụng các sản phẩm dưỡng trắng, việc peel da vẫn có thể giúp loại bỏ các hắc sắc tố trên bề mặt, giúp da đều màu và trắng sáng hơn.
  • Tăng cường khả năng hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da khác: Một làn da sạch sẽ, khỏe mạnh sẽ đáp ứng với các sản phẩm dưỡng da tốt hơn rất nhiều so với thông thường.
  • Làm mờ nếp nhăn, sẹo mụn: Thông qua việc kích thích tái tạo tế bào da mới, các vấn đề về da như nếp nhăn, sẹo lõm sẽ được cải thiện đáng kể khi bạn áp dụng cách peel da tại nhà.

 

Có nên peel da tại nhà không?

Có thể thấy, peel da mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau và có thể thực hiện tại nhà với nồng độ và tần suất thích hợp. Tuy nhiên, trước khi tiến hành liệu pháp này, bạn cần cân nhắc một số yếu tố gồm:

  • Tình trạng da của bạn có phù hợp để peel da hay không?
  • Bạn có tìm hiểu kỹ về việc peel da chưa?
  • Bạn có nắm được cách peel da tại nhà an toàn, hiệu quả chưa?
  • Bạn có thể nhận biết và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh khi peel da tại nhà không?

Nếu trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ tự quyết định được mình có nên peel da tại nhà không nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia da liễu để lựa chọn đúng nồng độ và cách thức thực hiện cho làn da của mình. 

Các bước peel da tại nhà chuẩn y khoa

Lựa chọn sản phẩm peel da phù hợp

Trước khi thực hiện các cách peel da tại nhà, bạn cần lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp với các mức độ peel da mình mong muốn. Hiện nay có thể chia peel da thành 3 mức độ như sau:

  • Peel da cấp độ nhẹ: Hay còn được gọi là peel da nông, là mức độ nhẹ nhất của peel da hóa học. Phương pháp này chỉ tác động vào lớp trên cùng của biểu bì, loại bỏ lớp tế bào da chết. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm phù hợp có chứa các hoạt chất như enzym, lactic acid, Tricloacetic acid, AHA, BHA để thực hiện tại nhà.
  • Peel da cấp độ trung bình: Ở cấp độ này, các hợp chất hóa học sẽ thẩm thấu sâu bên trong lớp biểu bì da, giúp làm giảm vết thâm, đều màu da cũng như ngăn chặn một số rối loạn sắc tố. Tuy nhiên, mức độ này cần được thực hiện và giám sát bởi các chuyên viên thẩm mỹ có kinh nghiệm để tránh nguy cơ bỏng da hoặc các tác dụng phụ khác. Các sản phẩm sử dụng trong peel da cấp độ trung bình có thể chứa các thành phần cơ bản như cấp độ nhẹ nhưng với nồng độ cao hơn. 
  • Peel da cấp độ nặng: Đây là phương pháp sử dụng các thành phần chuyên biệt, tác động sâu vào trong da để cải thiện các nếp nhăn sâu, trẻ hóa da. Cấp độ này thường sử dụng hoạt chất Phenol, do các bác sĩ da liễu thực hiện.

Có thể thấy, mỗi cấp độ peel da sẽ sử dụng những sản phẩm chứa nồng độ khác nhau. Do đó, muốn thực hiện tại nhà, bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ da liễu hoặc chỉ thực hiện peel da cấp độ nhẹ để đảm bảo an toàn.

 

 

Kiểm tra phản ứng của da

Kiểm tra phản ứng của da là bước bắt buộc khi thực hiện các cách peel da tại nhà. Điều này giúp bạn xác định xem mình có bị kích ứng hay dị ứng với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm hay không. Theo khuyến nghị, ngay cả khi bạn từng thực hiện lột da thẩm mỹ thì đây vẫn là bước bắt buộc. Cách thực hiện như sau:

  • Dùng một lượng nhỏ sản phẩm thoa lên vùng da kín như mặt trong cổ tay, cánh tay.
  • Theo dõi phản ứng trong vòng 24 đến 48 tiếng.
  • Làm sạch vùng da đã kiểm tra và chờ thêm khoảng 2 ngày để xác định có các phản ứng chậm hay không. Nếu mọi thứ vẫn ổn, bạn có thể triển khai các bước tiếp theo.

Chuẩn bị dụng cụ peel da

Để quá trình peel da diễn ra an toàn, bạn nên chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Sản phẩm peel da có nồng độ phù hợp.
  • Cọ quét hình rẽ quạt giúp việc cho sản phẩm lên da nhanh chóng và đều hơn.
  • Vaseline dùng để bảo vệ các vùng da nhạy cảm không nên tiếp xúc với chất peel da như hốc mắt, môi, cánh mũi…
  • Đồng hồ bấm giờ.
  • Bông tẩy trang, khăn sạch, đá lạnh để kịp thời làm dịu da khi xảy ra phản ứng kích ứng.

Tiến hành peel da

Về cơ bản, cách peel da tại nhà sẽ áp dụng các bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch da bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng.
  • Bước 2: Bôi vaseline để bảo vệ các vùng da nhạy cảm.
  • Bước 3: Thoa đều sản phẩm peel da ở những vị trí cần chăm sóc.
  • Bước 4: Chờ sản phẩm thẩm thấu theo thời gian hướng dẫn khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Bước 5: Làm sạch da theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất, sử dụng toner và kem dưỡng ẩm có kết cấu nhẹ nhàng để làm dịu da.

Cách xử lý đối với một số trường hợp bị kích ứng khi peel

Ngay cả khi bạn đã thử phản ứng của da trước khi áp dụng các cách peel da tại nhà thì nguy cơ kích ứng trong quá trình thực hiện vẫn có thể xảy ra. Do đó, bạn cần nắm được cách xử lý phù hợp để tránh tình trạng diễn tiến nghiêm trọng hơn.

Thông thường, phản ứng dễ thấy nhất sau khi peel da là cảm giác châm chích, ngứa ran và sẽ tự hết sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu gặp phản ứng mạnh như cảm giác bỏng rát thì có nghĩa là da bạn đã bị tổn thương. Lúc này bạn nên rửa sạch và chườm đá để làm dịu da. Sau đó sử dụng các sản phẩm có thành phần nha đam hoặc hyaluronic acid để làm giảm cảm giác khó chịu. Trường hợp bạn gặp phải các phản ứng nghiêm trọng hơn, hãy nhanh chóng gặp bác sĩ da liễu để được xử lý kịp thời.

Sau khi peel da cần làm gì?

Dù bạn chọn cách peel da tại nhà nhẹ nhàng nhất thì làn da sau khi áp dụng phương pháp này vẫn rất nhạy cảm. Do đó, bạn nên áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt để đảm bảo hiệu quả và hạn chế tối đa nguy cơ kích ứng. Cụ thể như sau:

  • Bạn nên duy trì các bước chăm sóc da đơn giản, dùng các sản phẩm dịu nhẹ để tránh gây kích ứng.
  • Chú trọng việc cấp ẩm, làm dịu và tái tạo da.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.
  • Không chạm vào da hay dùng tay lột các lớp da bong bên ngoài.
  • Không sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần tretinoin, AHA, BHA, vitamin C, serum có độ ph thấp, retinoids hoặc các sản phẩm tẩy da chết hóa học nào trong vòng 24 giờ sau khi peel da.

Một số lưu ý khi thực hiện peel da tại nhà

Khi thực hiện peel da tại nhà, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Chọn sản phẩm peel da có thành phần và nồng độ phù hợp với nhu cầu, tình trạng da và mục đích sử dụng tại nhà.
  • Nên bắt đầu bằng những sản phẩm có nồng độ thấp trước và tăng dần thời gian lưu sản phẩm trên da để tăng cường sức chịu đựng.
  • Tránh trang điểm trong vòng 24 giờ sau khi peel da.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có thành phần  retinol, vitamin C, AHA, BHA khoảng 2-3 ngày trước khi thực hiện peel da.
  • Nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ sau khi peel da.
  • Nên thực hiện peel da vào ban đêm để sản phẩm phát huy tác dụng tốt hơn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về cách peel da tại nhà dành cho bạn. Đây là phương pháp mang lại nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên bạn cần chú ý thực hiện đúng hướng dẫn để tránh gây kích ứng da hoặc làm tăng nguy cơ dị ứng. Chúc bạn sớm sở hữu làn da tươi trẻ như mong đợi với phương pháp này nhé!