Mặt nạ đất sét là gì? Tác dụng và lưu ý khi sử dụng mặt nạ đất sét

Khái niệm mặt nạ đất sét không hề xa lạ với giới chị em yêu thích skincare. Mặt nạ đất sét được tạo thành từ một trong số các loại đất sét như cao lanh hoặc bentonite. Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Đắp mặt nạ đất sét đúng cách như thế nào? Cùng cafesuckhoe tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Mặ nạ đất sét là gì? Tác dụng và lưu ý khi sử dụng mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét là gì?

Mặt nạ đất sét được làm từ các loại đất sét khác nhau, chẳng hạn như đất sét cao lanh, đất sét bentonite, đất sét xanh, đất sét hồng… Mặt nạ đất sét được tích hợp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho da. Công dụng của mặt nạ đất sét cũng tùy vào từng loại khác nhau.

Thông thường, đất sét được bán dưới dạng bột khô, muốn sử dụng bạn phải hòa trộn với một số nguyên liệu khác như nước, mật ong, dầu oliu… Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường cũng có nhiều loại đất sét đã được pha trộn sẵn, dạng sệt như kem, bùn và có thể đắp trực tiếp lên da.

Các loại đất sét phổ biến

  • Kaolin: Đất sét cao lanh, còn được gọi là đất sét sành, là một thành phần phổ biến của các sản phẩm mỹ phẩm và dược phẩm. Kaolin có tác động nhẹ nhàng với da, vì vậy nó được khuyên dùng cho da nhạy cảm.
  • Bentonite: Bentonite là một loại đất sét có nguồn gốc từ tro núi lửa, nó được đặt theo tên của Pháo đài Benton, Wyoming, nơi phát hiện ra một lượng lớn đất sét này. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Bentonite giúp hút sạch dầu thừa mà không làm giảm độ ẩm của da quá mức, giúp bảo vệ da khỏi mụn trứng cá và các triệu chứng viêm da khác.
  • Đất sét xanh của Pháp: Được biết đến với đặc tính tẩy tế bào chết và khả năng kéo bụi bẩn và tạp chất từ ​​lỗ chân lông trên da. Nó cũng có khả năng cải thiện lưu thông máu trên khuôn mặt.
  • Đất sét Fuller’s earth: Được biết đến là một trong những loại đất sét có khả năng hấp thụ mạnh nhất và có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất cho những bạn có làn da nhạy cảm.
  • Đất sét Rhassoul: Là loại đất sét rất giàu khoáng chất và có đặc tính hấp thụ mạnh mẽ, phù hợp nhất với các bạn có làn da dầu.
Các loại đất sét phổ biến

Theo báo cáo của Dermstore, Peter Konish – Giám đốc Phát triển Sản phẩm của Johnson & Johnson giải thích rằng, “Đất sét giúp giải độc da và loại bỏ các tạp chất và dầu trên bề mặt da.”

Ông nói thêm, “Điều này đặc biệt hữu ích cho những người có mụn trứng cá hoặc da dễ bị đổ dầu nhờn.”

Mặt nạ đất sét có khả năng hấp thụ dầu trên da của bạn và ngăn ngừa các dạng mụn trứng cá nhẹ, chẳng hạn như mụn nhọt, mụn đầu đen và mụn trắng. Những loại mụn này hình thành khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn và dầu quá nhiều.

Một vài nghiên cứu cho rằng đắp mặt nạ đất sét thường xuyên sau khi xông hơi mặt sẽ giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn trắng ( không bao gồm mụn sưng đỏ và mụn viêm mủ – hai loại mụn này Seun khuyên các bạn nên đi da liễu để được kê đơn chứ không nên tự chữa tại nhà). Sở dĩ chúng mình nên xông hơi bởi vì hơi nóng giúp tăng tiết mồ hôi, mở rộng lỗ chân lông để đẩy các cặn bẩn và dầu thừa lên.

Cơ chế hoạt động của mặt nạ đất sét

Theo Alitura Naturals, mặt nạ đất sét hoạt động bằng cách thấm hút và “đông cứng” những thứ làm tắc nghẽn làn da của bạn trong hỗn hợp đất sét đó. Cụ thể là : “Sau khi đắp mặt nạ đất sét, bạn sẽ cảm thấy da mặt căng lên khi đất sét khô đi. Khi đất sét khô đi, nó sẽ” thấm “dầu  trên da và bất cứ thứ gì làm tắc nghẽn lỗ chân lông và hút nó lên bề mặt.” Chuyên gia tư vấn của Skincare.com, Tiến sĩ Dhaval Bhanusali giải thích rằng khi chọn mặt nạ đất sét, bạn nên tìm kiếm một thành phần cụ thể mà da bạn đang cần. Ví dụ như mặt nạ đất sét từ bơ sẽ giúp dưỡng ẩm mềm, mặt nạ đất sét từ than hoạt tính sẽ giúp làm sạch sâu lỗ chân lông,…,…

Dùng mặt nạ đất sét có tác dụng gì?

Làm sạch da

Rửa mặt bằng nước hoặc sữa rửa mặt chỉ có thể làm sạch lớp bên ngoài. Trong khi đó nếu bạn sử dụng mặt nạ đất sét thì da sẽ được làm sạch sâu từ bên trong do nguyên liệu này có khả năng hút các tạp chất, chất bẩn tích tụ dưới da.

Làm sáng da

Một số chuyên gia cho rằng sử dụng mặt nạ đất sét chỉ 10 phút một lần trong một tuần có thể giúp làn da khỏe mạnh, tươi sáng.

Đất sét không chỉ làm sạch bề mặt da mà còn làm thông thoáng lỗ chân lông, cung cấp lượng lớn oxy cho các tế bào. Lượng oxy này giúp trẻ hóa các tế bào, hỗ trợ tuần hoàn và mang lại làn da khỏe mạnh.

Ngăn ngừa và trị mụn

Một trong những công dụng của mặt nạ đất sét được nhiều người thừa nhận là hấp thụ dầu thừa và vì thế ngừa mụn, chẳng hạn như các loại mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nhọt. Những loại mụn này hình thành khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do bụi bẩn và dầu quá nhiều.

Dùng mặt nạ đất sét có tác dụng gì?

Mặt nạ đất sét trị mụn đầu đen và các loại mụn khác hiệu quả khi bạn rửa mặt với nước ấm hoặc xông hơi bằng nước nóng. Hơi nóng sẽ giúp tăng tiết mồ hôi, lượng dầu và bụi bẩn trên da.

Làm thông thoáng lỗ chân lông và điều trị da nhờn

Mặt nạ đất sét có khả năng hút dầu thừa ra khỏi lỗ chân lông, vì thế làm thông thoáng da. Đất sét xanh là tốt nhất để làm khô da và loại bỏ dầu thừa. Nếu bạn có làn da dầu tự nhiên, đắp mặt nạ đất sét 1 hoặc 2 lần một tuần có thể giúp kiểm soát lượng dầu dư thừa. Một khi lượng dầu trên da được cân bằng thì tình trạng da nhờn kéo theo các loại mụn hình thành cũng sẽ giảm đi. Mặt nạ đất sét se khít lỗ chân lông, giúp kiềm dầu và điều trị da nhờn là đất sét xanh, trắng và fuller’s earth.

Dưỡng ẩm cho da khô

Đất sét đỏ là mặt nạ đất sét cho da khô hiệu quả nhất. Nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng đất sét sẽ tạo ra một lớp màng giúp giữ ẩm cho da. Tuy nhiên, sử dụng mặt nạ đất sét quá nhiều cũng có khả năng gây khô da. Nếu bạn đã có làn da khô, chỉ nên sử dụng mặt nạ đất sét tối đa một lần mỗi tuần.

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ đất sét

Các bạn chỉ nên sử dụng mặt nạ đất sét từ 2-3 lần 1 tuần ( đối với các bạn da khô có thể dùng ít hơn). Nếu lạm dụng mặt nạ đất sét thì da của bạn sẽ có thể bị khô, rát và đôi khi là mẩn đỏ (do thiếu độ ẩm trầm trọng). Khi bôi mặt nạ đất sét, các bạn không nên để cho nó khô cứng đến nứt ra rồi mới đi rửa. Các bạn chỉ nên để mặt nạ đất sét trên mặt khoảng 10-20 phút tuỳ sản phẩm hoặc sờ lên mặt bạn thấy mặt khô vừa phải thì hãy đi rửa luôn. Bởi nếu để chúng khô cứng trên mặt thì sẽ gây ra sự hút ẩm ngược và da bạn sẽ trở nên khô ráp hơn.