Những cách trị say xe vĩnh viễn hay và hiệu quả nhất

Những cách trị say xe vĩnh viễn hay và hiệu quả nhất. Say xe là nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều người khi đi tàu, xe hoặc máy bay. Bởi những mùi xe sẽ khiến cho bạn đau đầu, khó chịu hay buồn nôn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tạo ám ảnh tâm lý khi di chuyển xa. Vì thế, dưới đây là những cách trị say xe vĩnh viễn, hiệu quả nhất để bạn tham khảo.

Những cách trị say xe vĩnh viễn hay và hiệu quả nhất
Những cách trị say xe vĩnh viễn hay và hiệu quả nhất

Say xe là nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều người khi đi tàu, xe hoặc máy bay. Bởi những mùi xe sẽ khiến cho bạn đau đầu, khó chịu hay buồn nôn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tạo ám ảnh tâm lý khi di chuyển xa. Vì thế, dưới đây là những cách trị say xe vĩnh viễn, hiệu quả nhất cafesuckhoe giới thiệu để bạn tham khảo.

1. Triệu chứng của say xe là gì? say xe nặng

Say xe là tình trạng phổ biến nhiều người thường gặp phải. Tùy vào mức độ mà có những triệu chứng khác nhau. Cụ thể:

+ Mức độ nhẹ: Bạn sẽ cảm thấy khó chịu, chóng mặt và nhức đầu khi mới lên xe. Tuy nhiên, những cảm giác này sẽ dần nhẹ xuống và biến mất do cơ thể bạn đã thích nghi được với môi trường này.

+ Mức độ nặng: Ban đầu bạn sẽ thấy nhức đầu, khó chịu, cơ thể nôn nao, sau đó thì bụng sẽ bị cồn cào, buồn nôn. Và cơ thể bắt đầu mệt mỏi, suy nhược và kéo dài ngay khi bạn đã xuống xe. 

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng say xe

Mặc dù say xe không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng cũng là nỗi ám ảnh lớn của nhiều người mỗi khi phải đi xa. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng say xe là gì? Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Bao gồm:

+ Do mùi điều hòa, mùi hôi trên xe: Thông thường, xe khách, tàu nếu không được vệ sinh thì sẽ để lại mùi hôi khó chịu. Lúc này, bật điều hòa thường xuyên cũng khiến cho mùi hôi này ám lâu hơn. Đây chính là nguyên nhân khiến cho nhiều người bị say xe. Vì thế, bạn nên khử mùi hôi bằng cách sử dụng các loại sáp thơm ô tô hoặc vệ sinh thường xuyên.

+ Do tâm lý: Nhiều người bị say xe là do yếu tố về tâm lý rất nhiều. Có nghĩa là bị say xe 1 lần, từ sau đó thì bạn sẽ có tâm lý sợ hãi, ám ảnh. Khiến cho bạn chỉ cần nhìn thấy xe là đã có cảm giác đau đầu, buồn nôn như bị say xe vậy.

+ Sự thay đổi của chất dịch trong tai: Khi di chuyển, chất dịch trong tai sẽ thay đổi dẫn đến sự kích thích gây ra cảm giác khó chịu của cơ thể.

+ Do phản xạ thần kinh: Do phản xạ tự nhiên của thần kinh, các cơ quan nội tạng khi cơ thể bị đói, mệt mỏi, hoặc mất ngủ. Việc này sẽ khiến cho bạn bị say khi di chuyển tàu, xe.

3. Các cách trị say xe vĩnh viễn, hiệu quả nhất

Say xe sẽ gây ra các hiện tượng như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn. Chính vì thế, đây là nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều người. Vậy có những cách trị say xe vĩnh viễn nào? Hãy cùng Japana tìm hiểu ngay dưới đây.

Lựa chọn vị trí ngồi đầu, gần tài xế, cách trị say xe vĩnh viễn

Lựa chọn vị trí đầu, ngồi gần tài xế chính là cách trị say xe vĩnh viễn đơn giản nhất. Thực tế, rất nhiều người bị say xe là do sự thay đổi của chất dịch trong tai hoặc hệ thần kinh của cơ thể do sự dằn xóc của xe khi di chuyển. Bên cạnh đó, tàu, xe khách càng ở cuối thì độ xóc càng lớn, khiến cho cơn say xe của bạn ngày một nặng. Chính vì thế, bạn nên lựa chọn các vị trí ngồi gần đầu nhất nhé. Hạn chế việc xóc hoặc bị giật phanh khi di chuyển.

Nên ăn nhẹ trước khi khởi hành

Nếu bạn là một người bị say xe thì trước khi khởi hành bạn chỉ nên ăn nhẹ, không nên ăn quá no hoặc để bụng đói. Bên cạnh đó thì bạn cũng nên tránh những đồ ăn cay, có nhiều chất béo, đồ uống có cồn vì sẽ khiến cho bạn bị ợ hơi, khó tiêu hoặc buồn nôn.

Đặc biệt, bạn cũng không nên mang đồ ăn nặng mùi lên xe. Bởi trong điều kiện kín của điều hòa thì sẽ càng khiến bạn buồn nôn, khó chịu hơn.

Không đọc báo hoặc dùng điện thoại 

Khi xe chuyển động thì hệ tiền đình của cơ thể cũng sẽ ra tín hiệu. Lúc này nếu mắt bạn quá tập chung để đọc sách, hoặc nhìn vào điện thoại thì sẽ khiến cho não bộ bị rối loạn. Chính điều này sẽ khiến cho bạn cảm thấy đau đầu, khó chịu hoặc buồn nôn. Ngoài ra, việc đọc sách, báo ở điều kiện thiếu ánh sáng, giật xóc nhiều cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến thị giác của bạn. Vì thế, không đọc báo, sử dụng điện thoại là cách trị say xe vĩnh viễn đơn giản nhất.

Ngủ đủ giấc trước khi đi, cách trị say xe vĩnh viễn

Cơ thể mệt mỏi sẽ là một nguyên nhân lớn khiến cho bạn bị say xe. Chính vì thế, đem trước khi đi bạn cần ngủ sớm, giữ cho mình một tâm lý thoải mái nhất.

Đeo khẩu trang

Thực tế, nhiều người bị say xe là do mùi hôi khó chịu có trên xe. Vì thế, đeo khẩu trang là mẹo chống say xe, hạn chế các mùi khó chịu hiệu quả và bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tốt nhất. Ngoài khẩu trang thì bạn có thể sử dụng thêm một số loại tinh dầu để đem đến hiệu quả tốt nhất nhé.

Sử dụng vỏ cam, quýt để chống say xe

Sử dụng các loại vỏ cam, quýt, bưởi là mẹo vặt, cách trị say xe vĩnh viễn được nhiều người áp dụng, đặc biệt đối với những người kỵ với mùi ô tô. Thông thường, trong vỏ của các loại trái cây này sẽ có chứa tinh dầu hương thơm dễ chịu. Có tác dụng an thần, chống co thắt dạ dày, hạn chế tình trạng buồn nôn hoặc đau đầu. Vì thế, khi đi xe ô tô, tàu thì bạn có thể mang theo vỏ cam, quýt hoặc bưởi đặt ở mũi để ngửi. Một mẹo nhỏ là bạn có thể đặt vỏ của các loại trái cây này ở trong khẩu trang khi đeo, vừa giúp giữ mùi lâu vừa không phải mất công cầm.

Sử dụng tinh dầu, sáp thơm ô tô

Thông thường, dùng vỏ cam, quýt chỉ lưu hương khá ngắn, lượng tinh dầu tiết ra cũng rất ít. Chính vì thế, để hạn chế các mùi khó chịu trên xe thì bạn hoàn toàn có thể dùng các loại tinh dầu, sáp thơm ô tô. Nó không chỉ có công dụng khử mùi trên ô tô, mà còn giúp lọc không khí, xua đuổi côn trùng và chống say xe hiệu quả. Đối với tinh dầu ô tô thì nên ưu tiên lựa chọn các dòng tinh dầu tự nhiên, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe.

Dùng dầu gió hoặc cao thoa

Dầu gió hoặc cao thoa có mùi rất dễ chịu, có khả năng xoa dịu cơ thể, giảm thiểu tình trạng buồn nôn hay khó chịu. Chính vì thế, sử dụng dầu gió hoặc cao thoa khi đi tàu, ô tô là cách chữa say xe hiệu quả, được áp dụng phổ biến. Đặc biệt phù hợp đối với những người kỵ mùi hôi khó chịu trên xe tô tô.

Cố gắng ngủ trên xe

Đối với những người bị say xe thì bạn nên cố gắng ngủ khi di chuyển, thay vì việc thức sử dụng điện thoại khiến bạn mệt mỏi hơn. Một giấc ngủ sẽ khiến cho cơ thể bạn lấy lại năng lượng, hạn chế cảm giác khó chịu, mệt mỏi của tình trạng say xe.

Để có được giấc ngủ ngon nhất thì bạn có thể mang theo các dòng gối chữ U, nệm để có được tư thế ngủ thoải mái nhất nhé.

Dùng cam thảo, cách trị say xe vĩnh viễn

Cam thảo là một loại dược liệu đem đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Một trong số đó chính là khả năng xoa dịu dạ dày, giảm nhanh tình trạng buồn nôn, khó tiêu hay ợ nóng. Bạn có thể dùng cam thảo nhai trực tiếp hoặc sắc thuốc để sử dụng. Đây là cách trị say xe vĩnh viễn được nhiều người áp dụng.

Bấm huyệt nội quan và hợp cốc

Bấm huyệt nội quan và hợp cốc là cách trị say xe vĩnh viễn mà bạn không nên bỏ qua. Đây được coi là một bài thuốc dân gian hiệu quả. Theo Đông y thì say xe là do khí ở bụng không thông, cùng với đó là sự xóc khi di chuyển khiến thanh khí (khí sạch) không lên. Vì thế, bạn có thể chữa trị bằng cách bấm huyệt nội quan và hợp cốc.

Để bấm thì bạn dùng 4 ngón tay đỡ ở dưới, ngón tay cái ở trên ấn vào huyệt của bàn tay trái. Tương tự đối với huyệt hợp cốc, huyệt hợp cốc nằm ở góc xương ngón tay cái và tay trỏ. Việc ấn huyệt này sẽ giúp điều hòa khí huyết, ích tâm an thần, hạn chế say xe hiệu quả.

Sử dụng lá trầu không

Chữa say xe bằng lá trầu không đem đến hiệu quả cao mà ít người biết đến. Để sử dụng thì bạn nên vò nát lá trầu không, hơ nóng và đặt lên bụng. Lúc này lá trầu không sẽ giúp khử tính hàn, làm ấm cơ thể và cân bằng lại tinh thần của bạn. Bên cạnh đó còn giúp khử đi mùi máy lạnh khó chịu trên xe rất tốt, giúp bạn không còn cảm thấy buồn nôn, khó chịu.

Dùng gừng tươi

Sử dụng gừng tươi là cách trị say xe vĩnh viễn đơn giản, giúp bạn trị buồn nôn. Bởi trong gừng có chứa nhiều chất giúp làm ấm bụng, hạn chế tình trạng khó chịu hoặc buồn nôn. Bạn có thể uống nước gừng tươi hoặc trực tiếp ngậm gừng tươi cắt mỏng để tránh tình trạng say xe.

Uống trà hoa cúc

Theo Đông y, trà hoa cúc không chỉ tốt cho an thần mà còn có tác dụng làm dịu dạ dày, hạn chế việc tiết axit trong dạ dày. Chính vì thế, trước khi đi tàu, xe thì bạn có thể uống trà hoa cúc hoặc pha sẵn để uống trên xe. Trà hoa cúc sẽ giúp bạn không bị buồn nôn, khó chịu khi do chuyển.

Say xe đem đến sự khó chịu, mệt mỏi của cơ thể, tạo nên sự ám ảnh tâm lý đối với nhiều người. Phía trên là toàn bộ thông tin về cách trị say xe vĩnh viễn, hiệu quả để bạn tham khảo. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong cách hành trình di chuyển của mình nhé.