Tác hại của ăn thô sai cách như thế nào?

Tác hại của ăn thô sai cách như thế nào? Chúng ta luôn được khuyến cáo về những lợi ích của lương thực thô nhưng không phải ai cũng biết ăn uống đúng cách. Nếu mắc phải những lầm tưởng này coi chừng lợi bất cập hại. Hãy cùng cafesuckhoe tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Tác hại của ăn thô sai cách như thế nào?
Tác hại của ăn thô sai cách như thế nào?

Dùng lương thực thô thay thế hoàn toàn cho thực phẩm chính

Nói đến “thực phẩm chính” chủ yếu chính là cơm mà chúng ta vẫn ăn hằng ngày, bên cạnh đó có thể kết hợp với bún, phở, hủ tiếu vv… để thay đổi khẩu vị. Mặc dù đây là thành phần thiết yếu nhất trong bữa ăn nhưng hiện nay, nhiều người vì muốn giảm cân mà thực hiện chế độ ăn kiêng một cách mù quáng, trong đó có cả tình trạng cắt giảm thực phẩm chính mà thay bằng các loại lương thực thô hoàn toàn.

Trên thực tế, hành động này là hoàn toàn vô ích đối với những người vốn có chức năng tiêu hóa kém, thậm chí có khi còn gây bệnh tật vì lương thực thô khi ăn vào sẽ trở thành gánh nặng cho đường ruột của bạn. Ví dụ như nếu bạn ăn khoai lang quá nhiều mà tiêu hóa không tốt sẽ dễ sinh ra nhiều dịch vị dạ dày, gây chướng bụng. Vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hấp thu các nguyên tố vi lượng khác, đồng thời còn làm trễ “ngày dâu” ở phụ nữ, nghiêm trọng còn gây rối loạn kinh nguyệt.

Chỉ ăn đơn nhất một hoặc hai loại lương thực thô

Có thể do sở thích khẩu vị của mỗi người khác nhau, hoặc vì lương thực thô thường khó nấu chín mềm nên để cho tiện lợi mà nhiều người chỉ chọn loại nào dễ chế biến nhất để sử dụng. Chẳng hạn như bắp và yến mạch là khá lý tưởng để bạn kết hợp với sữa bò, cách chế biến cũng đơn giản.

Tuy là có thể tiết kiệm thời gian, công sức nhưng nếu bạn cứ ăn uống đơn nhất chỉ với một hoặc hai loại lương thực thô thì về lâu dài sẽ gây thiếu hụt hoặc mất cân bằng dinh dưỡng. Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng nếu bạn có thói quen thích ăn các loại này thì cần chú ý kết hợp đa dạng hơn, thay đổi mỗi ngày với một loại lương thực thô khác nhau như bắp, khoai, đậu, ngũ cốc v.v…

Nhầm lẫn với chế phẩm từ lương thực thô – tác hại của an thô

Lương thực thô và chế phẩm từ lương thực thô là ai khái niệm không giống nhau. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm có chứa thành phần từ lương thực thô như bánh quy ngũ cốc, bánh mì lúa mạch v.v… Những thực phẩm này nếu không cẩn thận chẳng những không giúp bạn giảm cân, khỏe mạnh mà còn có thể gây béo hơn.

Do trong quá trình sản xuất, ngoài lương thực thô thì còn có một phần lương thực tinh, cộng với nhiều chất phụ gia khác như đường, bơ, sữa nên sau khi thành phẩm mà ăn nhiều trong thời gian dài sẽ làm cơ thể bạn mất đi không ít hàm lượng chất xơ và các nguyên tố dinh dưỡng khác.

Lương thực thô nhưng lại quá tinh chế – tác hại của an thô

Mặc dù các loại lương thực thô phải nấu chín mềm mới dễ hấp thu và tiêu hóa nhưng nếu quá lạm dụng có thể khiến thành phần tinh bộ bị “nhão hóa”, làm tăng tiết dịch mật ở tuyến tụy, dễ khiến bạn bị tăng đường huyết mà còn gây tích tụ mỡ thừa.

Ngoài ra, trong quá trình chế biến, nhiều người thích nêm gia vị đậm đà, vô tình khiến cơ thể bạn hấp thu nhiều nhiệt lượng hơn, thậm chí còn có những độc tố có hại cho sức khỏe. Vì vậy, khi sử dụng lương thực thô nên kiểm soát tốt độ chín cũng như chế biến thanh đạm để đảm bảo những ích lợi cho sức khỏe.

Những nhóm người nào không thích hợp ăn nhiều lương thực thô?

Người có chức năng tiêu hóa kém – tác hại của an thô

Đối với người có dạ dày và đường ruột không tốt thì khi ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ sẽ có thể làm tăng gánh nặng cho hai cơ quan tiêu hóa này, dễ sinh ra tình trạng chướng bụng, khó tiêu hoặc rối loạn đại tiện. Ngoài ra, người bị viêm loét dạ dày hoặc xơ cứng gan cũng nên hạn chế ăn lương thực thô vì có thể dẫn đến xuất huyết.

Người thiếu dinh dưỡng, khả năng miễn dịch yếu – tác hại của an thô

Lương thực thô mặc dù có những giá trị nhất định đối với sức khỏe nhưng đồng thời nó cũng làm chậm lại tốc độ hấp thu dinh dưỡng của cơ thể. Chính vì vậy nhóm thực phẩm này không thích hợp cho người bị thiếu dinh dưỡng sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, người có khả năng miễn dịch yếu cũng có thể gặp bất lợi khi ăn thực phẩm này.

Thanh thiếu niên đang trong thời kỳ dậy thì

Giai đoạn này ở con người thường phải tiêu hao rất nhiều năng lượng và cần hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn thức uống bù vào. Trong khi đó, ăn nhiều lương thực thô lại làm trở ngại quá trình hấp thu dưỡng chất, dễ gây thiếu chất và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển hoàn thiện của độ tuổi thanh thiếu niên.

Hi vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn trong việc ăn thô đúng cách.