Thực đơn ăn thô thải độc cho người mới bắt đầu

Thức ăn thô là gì? Thực đơn ăn thô cho người mới bắt đầu như thế nào? Chế độ ăn thô đang nổi lên với cách thức như một chế độ ăn kiêng nhưng mang đến nhiều công dụng tuyệt vời. Ăn thô thải độc là cách nhiều người khuyến khích. Bởi cách ăn này mang lại lợi ích thanh lọc cơ thể hiệu quả. Cùng cafesuckhoe tìm hiểu ngay nhé!

Thực đơn ăn thô thải độc cho người mới bắt đầu

Thức ăn thô là gì? thực đơn ăn thô thải độc – thực đơn an thô cho người mới bắt đầu

Vậy thức ăn thô là gì? Đây là chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm chưa chế biến, chưa được nấu chín. Một số phương pháp ăn thô phổ biến nhất hiện nay gồm: Ngâm chua, muối lên men, xay sinh tố, ép nước hoặc phơi khô… 

Thức ăn thô được chia thành 3 loại chính gồm:

  • Ăn thô thuần chay không có nguồn gốc động vật.

  • Chế độ ăn thô chay không có động vật, cá nhưng có sản phẩm từ sữa và trứng.

  • Chế độ ăn tạp thô có thể ăn cả động và thực vật nhưng ăn sống, chưa chế biến.

Ăn thô là chế độ ăn uống lành mạnh được nhiều người lựa chọn hiện nay, vì giúp bảo toàn được hàm lượng enzyme tự nhiên và chất dinh dưỡng trong thực phẩm. 

Thức ăn thô là gì?

Chế độ ăn thực phẩm thô có ba loại chính:

  • Chế độ ăn thô thuần chay (Raw vegan diet): Đây là kiểu phổ biến nhất. Nó giới hạn lựa chọn thực phẩm của bạn đối với thực phẩm sống và thuần chay (không có nguồn gốc động vật).
  • Chế độ ăn thô chay (Raw vegetarian diet): Giống như các chế độ ăn chay khác, kiểu này không bao gồm thịt, cá và gia cầm nhưng cho phép trứng và các sản phẩm từ sữa. Tất cả các loại thực phẩm đều sống và chưa qua chế biến.
  • Chế độ ăn tạp thô (Raw omnivorous diet): Trong chế độ ăn kiêng này, bạn có thể ăn tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật, kể cả thịt, nhưng chúng phải sống và chưa qua chế biến.

Lợi ích của ăn thô – cách ăn thô cho người mới bắt đầu

Ăn thô có thể hiểu một cách đơn giản là cách ăn đơn giản, thô sơ nhất để cơ thể hấp thu những tinh tuý vốn có của thực phẩm. Phương pháp ăn này vừa giúp cơ thể bài tiết độc tố tự nhiên hiệu quả vừa mang lại một số lợi ích tuyệt vời như:

Kiểm soát cân nặng

Ăn thô được xem như là một chế độ ăn kiêng phù hợp với người muốn giảm cân và duy trì vóc dáng mảnh mai. Bởi chế độ ăn này đòi hỏi tiêu thụ nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật như rau xanh, hạt, ngũ cốc nguyên chất và trái cây tươi. Khi ăn chúng, cơ thể sẽ được nạp vào một lượng chất xơ làm no lâu, không thèm ăn vặt sau đó.

Hỗ trợ cơ quan nội tạng hoạt động tốt

Thanh lọc cơ thể bằng cách ăn thô sẽ giúp bài trừ các độc tố từ đó làm giảm gánh nặng cho các cơ quan nội tạng. Gan, thận được duy trì, thực hiện tốt chức năng và giúp cơ thể hoạt động tốt.

Lợi ích của ăn thô

Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn theo chế độ ăn thô sẽ giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Các bệnh tiểu đường, mỡ máu hay bệnh lý tim mạch đều có khả năng ít mắc phải ở người hay ăn thô. Ăn thô thải độc khiến cơ thể hấp thu nhanh hơn các chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả đặc biệt với hệ đường ruột.

Hạn chế của chế độ ăn thô

Chế độ ăn thô có tốt không? Chế độ ăn này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hãy tham khảo thêm những hạn chế của chế độ ăn uống đặc biệt này để có đánh giá khách quan nhất.

Hạn chế của ăn thô: Thiếu hụt chất dinh dưỡng – thực đơn ăn thô thải độc

Nếu bạn ăn thuần chay thô, bạn sẽ bỏ quan rất nhiều loại thực phẩm. Chuyên gia nhận định, chế độ ăn thuần chay thô, ở dạng nguyên chất, rất hạn chế sự đa dạng dinh dưỡng cơ thể cần. Việc này có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng.
Hạn chế của chế độ ăn thô
 
Khi bạn tránh sữa, trứng và thịt, bạn có thể không nhận đủ:
  • Chất đạm
  • Vitamin B12
  • Vitamin D
  • Chất vôi
  • Sắt
  • Iốt

Một nghiên cứu cho thấy 38% những người tham gia theo chế độ ăn thực phẩm thô bị thiếu vitamin B12. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra: vàng da, viêm lưỡi, loét miệng, vấn đề về thị lực, sa sút trí tuệ,…

Hạn chế của ăn thô là gì? Tăng nguy cơ ngộ độc

Thực phẩm sống, đặc biệt là các sản phẩm động vật sống, dễ gây ngộ độc thực phẩm hơn. Ngoài ra, những thực phẩm nảy mầm cũng có thể tạo điều kiện cho vi trùng phát triển vì điều kiện ẩm ướt khi trồng. Việc nấu rau mầm sẽ làm giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Thế nhưng điều này không phù hợp khi ăn sống trong chế độ ăn thực phẩm thô.

Chúc các bạn có một thực đơn hữu ích cho chế độ ăn thô của mình!