Thực đơn ăn dặm tăng cân cho bé 6 tháng tuổi đơn giản, dễ làm

Thực đơn ăn dặm tăng cân cho bé 6 tháng tuổi đơn giản, dễ làm. Trong giai đoạn từ 6 đến 7 tháng tuổi, nguồn thức ăn chính của trẻ vẫn là sữa mẹ. Ăn dặm ở thời điểm này phần nhiều mang tính chất tập làm quen với thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Ăn dặm đối với trẻ 6 tháng là bước khởi đầu hết sức quan trọng. Những bữa ăn đầu tiên có vai trò đặt nền móng cho thói quen ăn uống của trẻ sau này.

Cách cho trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm

Ăn dặm đối với trẻ 6 tháng là bước khởi đầu hết sức quan trọng. Những bữa ăn đầu tiên có vai trò đặt nền móng cho thói quen ăn uống của trẻ sau này. Để bé và mẹ có thể vượt qua giai đoạn này dễ dàng nhất, mẹ cần nhận biết các dấu hiệu sẵn sàng của bé đối với việc ăn dặm như sau:
 
Dấu hiệu trẻ sẵn sàng bắt đầu ăn dặm
Trẻ có thể chuyển sang tư thế ngồi thẳng mà không cần giúp đỡ
 
Bé hay cho đồ chơi lên miệng gặm
 
Bé luôn tỏ ra thích thú mỗi khi nhìn các thành viên khác trong giờ ăn

Những nguyên tắc khi cho trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm

Nếu bé có những dấu hiệu trên, mẹ có thể cùng bé sẵn sàng cho những bữa ăn dặm đầu tiên. Mẹ hãy ghi nhớ 2 nguyên tắc sau để bắt đầu cho bé 6 tháng ăn dặm đúng cách vào lần đầu tiên nhé.
 
Liều lượng ăn: mẹ cho bé ăn theo nhu cầu của bé, ăn từ ít đến nhiều.
 
Số lượng bữa ăn: 1 bữa/ngày
 
Độ thô của thức ăn cho trẻ ăn dặm: nghiền nhuyễn, ăn từ loãng đến đặc
 
Nguyên liệu: tinh bột, trái cây, hoa quả.
 
Giai đoạn 6 tháng, bé mới chỉ nên làm quen với các nhóm thực phẩm dễ tiêu hóa để phù hợp hơn với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Các nhóm thực phẩm chứa đạm như thịt, gà, cá…mẹ có thể giới thiệu khi bé được khoảng 7 tháng tuổi. 

Thành phần dinh dưỡng và lượng thức ăn cần thiết khi xây dựng thực đơn cho bé 6 tháng tăng cân

Khi trẻ bước sang cột mốc 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn đang không ngừng hoàn thiện. Do đó, cha mẹ cần lựa chọn món ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân dạng lỏng, mềm để trẻ có thể nuốt và tiêu hóa được dễ dàng. Khi xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân, cha mẹ lưu ý về việc chọn lọc thành phần dinh dưỡng cân bằng giữa các nhóm chất đường bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
 
Những chất dinh dưỡng quan trọng cần có trong các món cháo cho bé 6 tháng tăng cân là canxi, sắt, vitamin A,C,D và axit béo Omega 3. Cha mẹ có thể tham khảo các nhóm thực phẩm phù hợp với trẻ 6 tháng như sau:
 
Ngũ cốc: Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, cha mẹ có thể sử dụng bột ngũ cốc để nấu cháo loãng. Hoặc phụ huynh có thể sử dụng một số loại ngũ cốc ăn dặm đã được chế biến sẵn của các thương hiệu uy tín.
Chất đạm: Để bổ sung thêm đạm cho trẻ, ban đầu cha mẹ có thể sử dụng nước luộc thịt để nấu cùng cháo. Sau khi trẻ quen với chế độ ăn dặm, cha mẹ có thể thay thế bằng thịt xay nhuyễn. Trẻ có thể ăn các loại thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá, tôm, lòng đỏ trứng,…
Chất béo: Bên cạnh chất béo có sẵn từ các loại thịt, cha mẹ có thể thêm 1 thìa cà phê dầu ăn vào bột hoặc cháo của trẻ để bổ sung thêm chất béo.
Chất xơ: Cha mẹ có thể bổ sung chất xơ cho trẻ bằng cách thêm rau củ quả và trái cây vào trong các món ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân. Đối với những trái cây dạng mềm, cha mẹ có thể nghiền cho trẻ ăn, trái cây dạng cứng có thể ép nước để trẻ uống. Các loại rau củ quả có thể xay nhuyễn sau đó trộn cùng cháo để tăng thêm màu sắc, hương vị và dinh dưỡng cho món cháo của trẻ.
Sữa: Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu đối với trẻ 6 tháng tuổi. Nếu không còn đủ sữa, mẹ có thể cho trẻ dùng thêm sữa công thức.
Lịch ăn dặm
Lịch ăn dặm

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân

1. Chuối nghiền

Chuối nghiền là món ăn phù hợp dành cho trẻ bắt đầu tập ăn dặm. Để chế biến món ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân này, cha mẹ có thể thực hiện bằng cách: Bóc vỏ, thái lát chuối sau đó dùng nĩa nghiền nát hoặc dùng máy xay nhuyễn. Để món ăn không quá đặc, mẹ có thể cho thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức. Bên cạnh món chuối nghiền, cha mẹ có thể áp dụng cách làm tương tự với món bơ nghiền, táo nghiền, hạt sen nghiền, khoai nghiền,…
 
mon an dam cho be 6 thang tang can
 
Chuối nghiền là món ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn tốt cho hệ tiêu hóa
 

2. Cháo ngũ cốc

Ngoài món cháo trắng truyền thống làm từ bột gạo, cha mẹ có thể thay đổi bằng bột đậu, bột gạo lứt, bột yến mạch,… Các loại ngũ cốc này đặc biệt giàu dinh dưỡng và được khuyên dùng trong thực đơn ăn dặm tăng cân cho bé 6 tháng tuổi.
 
Cách làm: đun sôi khoảng 100ml nước lọc, thêm 20 – 25g bột ngũ cốc vào từ từ và khuấy đều tay. Đun hỗn hợp cháo ngũ cốc trên lửa nhỏ và khuấy đều tay đến khi bột chín. Cha mẹ có thể kết hợp cháo ngũ cốc cùng sữa mẹ, sữa công thức hoặc các loại rau củ nghiền nhuyễn.

3. Cháo rau củ

Chất xơ là một thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong các món cháo cho bé 6 tháng tăng cân. Không chỉ giàu chất xơ, các loại rau củ còn chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng. Cha mẹ có thể kết hợp cháo trắng cùng một số loại rau củ như rau chân vịt, măng tây, cải bó xôi, ngô ngọt, đậu que, bí đỏ,… Cách làm món ăn này vô cùng đơn giản, cha mẹ chỉ cần trộn một phần rau đã xay nhuyễn với một phần cháo sau đó đảo đều tay đến khi hai hỗn hợp hòa quyện. Món ăn này không chỉ bắt mắt mà còn giàu dinh dưỡng.
 
thuc don cho be 6 thang tang can
 
Cháo rau củ là món ăn giàu dinh dưỡng nên có trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân
 

4. Cháo thịt rau củ

Sau khi trẻ đã làm quen với thực đơn ăn dặm, cha mẹ có thể tập cho trẻ ăn thêm một số loại thịt như thịt bò, thịt heo, thịt gà. Cha mẹ có thể kết hợp cháo thịt cùng nhiều loại rau củ đa dạng như cà rốt, khoai tây, măng tây, đậu hà lan,… Cách chế biến món cháo này trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân vô cùng đơn giản như sau:
 
Rửa sạch các loại rau củ, cắt nhỏ và hấp chín sau đó nghiền nhuyễn bằng máy xay. Thịt hấp chín, thái nhỏ và bỏ vào máy xay nát. Tiếp theo cho các nguyên liệu đã xay nát vào nấu cùng cháo trắng trên lửa nhỏ, quấy đều đến khi sôi.
 

5. Cháo hải sản rau củ

Cá và tôm là hai loại hải sản giàu dinh dưỡng cha mẹ có thể dùng trong thực đơn ăn dặm cho bé. Đây là hai loại thịt trắng dễ tiêu hóa và có lợi cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Cha mẹ có thể kết hợp cháo cá, cháo tôm cùng nhiều loại rau củ để món ăn thêm bắt mắt và giàu dinh dưỡng. Cháo cá cà rốt là gợi ý món ăn dặm hấp dẫn dành cho bé.
 
thuc don an dam tang can cho be 6 thang
 
Cháo cá cà rốt là gợi ý không thể bỏ qua trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân
 
Cách chế biến món cháo này cụ thể như sau:
 
Hấp chín cá, lọc bỏ toàn bộ xương và cho vào máy xay mịn. Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt nhỏ, hấp chín và xay nhuyễn. Trộn đều hỗn hợp cá và cà rốt sau đó cho vào nồi cháo trắng đã nấu, khuấy đều tay và đun sôi trong vài phút. Cuối cùng, tắt bếp, thêm một muỗng dầu ăn và đợi cháo nguội bớt rồi cho bé ăn.