Cách chữa trị làn da bị cháy nắng như thế nào?

Cách chữa trị làn da bị cháy nắng như thế nào?, Da bị cháy nắng là điều dễ xảy ra trong mùa hè, nhất là những khi đi du lịch nếu không được bảo vệ cẩn thận. Khi rơi vào tình huống này, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu và luôn muốn tìm cách phục hồi da cháy nắng. Vậy phải làm sao để da sớm hồi phục trở lại trạng thái bình thường, bài viết sau chính là câu trả lời dành cho bạn.

cách chữa trị làn da bị cháy nắng
cách chữa trị làn da bị cháy nắng như thế nào?

1. Nhận biết những biểu hiện của làn da bị cháy nắng

1.1. Như thế nào là da bị cháy nắng?

Da cháy nắng là tình trạng lớp ngoài cùng của da có phản ứng viêm khi phải tiếp xúc với tia UV có trong ánh nắng mặt trời hay ánh sáng nhân tạo suốt một thời gian dài.

1.2. Làn da bị cháy nắng có biểu hiện ra sao?

Trong khoảng 6 giờ tính từ khi da tiếp xúc với tia cực tím sẽ bắt đầu xuất hiện các biểu hiện bị cháy nắng và nó sẽ ngày càng rõ hơn sau khoảng 12 – 24 giờ. Những biểu hiện này gồm:

– Da đỏ rát do hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, mạch máu dưới da bị giãn, dịch cùng các yếu tố gây viêm bị thoát mạch đi đến các tổ chức của da làm nảy sinh phản ứng viêm.

– Các vùng da không đều màu vì tia UVA kích thích sản sinh Melanin tối màu gây nên hiện tượng đen sạm da.

– Khô sạm da vì tế bào keratin bị sừng hóa, da bị dày, khô và dễ bong tróc.

– Có nhiều nếp nhăn da vì tia cực tím làm cho các sợi Elastin và Collagen trong da bị vỡ ra đồng thời khiến cho quá trình lão hóa da được thúc đẩy nhanh chóng.

Nếu da bị cháy nắng ở mức độ nghiêm trọng sẽ có hiện tượng: nổi bóng nước, phồng rộp, nhiễm trùng, sưng phù.

2. Cách chữa trị da cháy nắng nhanh chóng

2.1. Muốn chữa trị da cháy nắng cần bao nhiêu thời gian?

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của da mà thời gian cần để phục hồi da cháy nắng ở mỗi người sẽ không giống nhau. Cụ thể là:

– Với trường hợp da cháy nắng mức độ nhẹ: cần khoảng 3 – 4 ngày.

– Với trường hợp da cháy nắng mức độ vừa: cần khoảng 7 – 10 ngày.

– Với trường hợp da cháy nắng mức độ nặng: cần khoảng 2 – 3 tuần.

2.2. Chữa trị da cháy nắng bằng cách nào?

Tìm cách chữa trị da cháy nắng là cần thiết bởi tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của làn da mà còn khiến da bị suy yếu, nhanh lão hóa và dễ bị kích ứng. Dù áp dụng cách phục hồi nào cho da thì để giảm các triệu chứng khó chịu do cháy nắng gây ra bạn cũng cần thực hiện các bước sau:

– Bước thứ nhất: làm sạch da

Đây là bước không thể bỏ qua trong quá trình phục hồi da bị cháy nắng. Bạn hãy dùng nước mát có trong vòi hoa sen để rửa vết bỏng do cháy nắng hoặc ngâm mình trong bồn nước mát để cho da được làm dịu. Trong quá trình này hãy nhờ không dùng nước đá vì thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ làm da bị bỏng lạnh, tốc độ hồi phục giảm và không chà xát mạnh để làm da bị tổn thương nặng hơn.

– Bước thứ hai: làm dịu da

Để làm dịu vết cháy nắng trên da và bổ sung độ ẩm, thúc đẩy quá trình hồi phục da bạn nên dùng gel hoặc mặt nạ lô hội đắp lên vùng da bị tổn thương. Ngoài ra các loại mặt nạ từ sữa chua, cà chua, dưa leo,… cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự. Lưu ý rằng, nếu trên da đang có vết thương hở thì nên bỏ qua bước này để tránh xảy ra nhiễm khuẩn do dùng nguyên liệu không đảm bảo vệ sinh.

– Bước thứ ba: dưỡng ẩm để hồi phục da, kinh nghiệm mua kem chống nắng

Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm là một thao tác không thể bỏ qua khi phục hồi da cháy nắng. Tác dụng của bước này là tạo rào cản bảo vệ da trước các tác nhân gây hại từ môi trường, giúp da không bị khô và bong tróc để trở nên khỏe mạnh hơn.

– Bước thứ tư: bổ sung nước

Da càng bị bỏng nắng nặng thì tình trạng mất nước càng nghiêm trọng. Vì thế bổ sung nước là việc cần thiết. Có thể thực hiện mục đích này bằng cách uống nước lọc hoặc ép trái cây giàu vitamin E, C, A vừa giúp da khỏe đẹp vừa tăng cường đề kháng cho da.

2.3. Mẹo phục hồi da bằng nguyên liệu tự nhiên sẵn có

– Dùng nha đam: lấy phần gel nha đam đắp trực tiếp lên vết bỏng da. Việc làm này không chỉ có tác dụng xoa dịu các cơn đau rát do bỏng da mà còn cung cấp độ ẩm để da nhanh chóng được phục hồi.

– Dùng mật ong: lấy mật ong nguyên chất đắp lên vùng da bị cháy nắng trong 15 – 20 phút rồi dùng nước mát rửa sạch, mỗi ngày 2 – 3 lần.

– Dùng bột yến mạch: xay mịn yến mạch ăn liền rồi pha cùng nước sao cho thu được hỗn hợp sệt mịn thì hòa vào trong bồn tắm sau đó ngâm mình 15 – 20 phút. Phương pháp này vừa giúp dịu da vừa chống viêm do cháy nắng rất hiệu quả.

– Dùng trà xanh: lấy bông đã được tẩm nước trà xanh thấm lên da hoặc ngâm toàn thân trong nước trà xanh sẽ làm dịu mát da và giảm được cảm giác đau rát do bỏng nắng.

Trên đây là các cách chữa trị làn da bị cháy nắng. Hi vọng bạn đã có thêm kinh nghiệm để bảo vệ làn da của mình khỏi ánh nắng ngày hè. Chúc bạn luôn vui khoẻ và tự tin với làn da của mình.