Da nhạy cảm khác da bị dị ứng chỗ nào? cách chăm sóc da nhạy cảm 

Da nhạy cảm khác da bị dị ứng chỗ nào? cách chăm sóc da nhạy cảm. Da nhạy cảm và da bị dị ứng là hai hiện tượng có biểu hiện gần giống nhau. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt ở nguyên nhân, biểu hiện bên trong và cách điều trị. Việc nhầm lẫn khiến bạn có thể áp dụng sai phương pháp khắc phục và khó chữa trị triệt để. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt chúng rõ ràng.

Da nhạy cảm khác da bị dị ứng chỗ nào? cách chăm sóc da nhạy cảm 
Da nhạy cảm khác da bị dị ứng chỗ nào? cách chăm sóc da nhạy cảm 

Phân biệt da nhạy cảm và da dị ứng

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da phổ biến và thường có những biểu hiện sau:

  • Da nhạy cảm thường có có bề mặt da mỏng, thường xuyên cảm giác căng hay châm chích.
  • Da nhạy cảm dễ bị ửng đỏ, ngứa ngáy, dễ nổi mụn khi chịu tác động từ môi trường bên ngoài, như thời tiết thay đổi cũng khiến da dễ bị tác động.
  • Da nhạy cảm là tình trạng da cố định, trong thời gian dài, có thể là do bẩm sinh hoặc do một yếu tố nào đó khiến da trở thành da nhạy cảm.

Da bị dị ứng 

Cơ chế của hiện tượng dị ứng da là cơ thể phản ứng quá nhanh và quá mạnh với một tác nhân. Những thành phần có trong các yếu tố này bị cơ thể bài xích và biểu hiện qua da. Các tế bào “gồng lên” để nhanh chóng đẩy chất gây hại ra ngoài và đó là lý do da bạn có biểu hiện khác thường như:

  • Da bị ửng đỏ hoặc ngứa ngáy bởi một tác nhân nhất định, khi ngừng tác động và có phương pháp chăm sóc da hợp lý, tình trạng dị ứng da sẽ chấm dứt.
  • Hiện tượng da bị dị ứng có thể xảy ra bất kì thời điểm nào trong năm.

Vì những biểu hiện khá giống nhau nên việc nhầm lẫn là không thể tránh khỏi. Xác định sai tình trạng da khiến bạn mua nhầm sản phẩm điều trị. Da bị nhạy cảm sử dụng thuốc chữa dị ứng da chắc chắn không đem lại kết quả tốt và ngược lại. Vì thế, bạn hãy tìm hiểu kỹ thông tin về hai loại này để có được phương pháp giảm thiểu triệu chứng phù hợp nhất nhé.

4 cách chăm sóc da nhạy cảm 

Da nhạy cảm có thể được quyết định cho gen di truyền hoặc vì một thay đổi trong cơ thể. Bạn không thể điều trị dứt điểm mà nên chấp nhận “sống chung trong hòa bình”. Để tránh bị tác động, bạn hãy thực hiện các phương pháp chăm sóc da nhạy cảm dưới đây để ngăn ngừa tình trạng khó chịu nhé.

1. Ăn uống hợp lý 

Việc ăn uống với người sở hữu da nhạy cảm rất quan trọng. Làn da được nuôi dưỡng từ bên trong sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

Hệ miễn dịch da cũng được tăng cường để chống chịu tác động từ bên ngoài. Hơn nữa, ăn uống khoa học và đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp bạn có một làn da mịn màng và tươi sáng. Từ đó, làm đẹp nhan sắc và vóc dáng hiệu quả.

Bạn nên bổ sung trái cây và rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Trái cây chứa nhiều vitamin có khả năng kháng viêm, giảm mụn, làm mịn da và tăng cường sức khỏe. Rau xanh chứa nhiều chất xơ và chất khoáng giúp hệ tiêu hóa làm việc “năng suất”.

Làn da của bạn sẽ được “tiếp thêm sức mạnh” và đủ khả năng chống chịu với nguyên nhân gây nên sự khó chịu, bất tiện cho bạn

2. Ngủ đủ giấc 

Có thể bạn không biết, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng với việc tái tạo và phục hồi da. Qua một ngày dài, da của bạn phải tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và chịu một số tác động như va chạm nhẹ, xây xát,… Khi ngủ da sẽ thực hiện quá trình tái cấu trúc và làm lành mạnh mẽ nhất và hiệu quả nhất. Chính vì thế, rất nhiều chuyên gia luôn khuyên việc ngủ đủ giấc để không những chăm sóc bản thân mà còn duy trì được sức khỏe của làn da.

3. Lựa chọn mỹ phẩm khi sử dụng

Da nhạy cảm được xem là làn da “khó chiều”. Khi lựa chọn mỹ phẩm sử dụng, bạn phải nghiên cứu các thành phần kỹ càng và xem xét tác động của nó với da.

Chỉ cần sản phẩm làm đẹp của bạn chứa một chất hóa học không phù hợp sẽ khiến da bạn “phản ứng” ngay lập tức. Người sở hữu làn da nhạy cảm nên tránh các loại mỹ phẩm như:

  • Các loại mỹ phẩm có chứa cồn. Thành phần này khiến da dễ dàng bị kích thích và không phù hợp với các tế bào có mặt trên da.
  • Sử dụng sản phẩm có chứa hương liệu để bảo vệ mình một cách tốt nhất. Giải pháp hoàn hảo cho việc này là sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên, ít thành phần hóa học.

Một số thương hiệu nổi tiếng hiện nay cũng đã cho ra mắt sản phẩm làm đẹp cho da nhạy cảm. Bạn có thể cân nhắc các loại kem dưỡng, cushion hay phấn phủ này. Với sự “đỏng đảnh, kiêu kỳ” của da nhạy cảm, việc sử dụng sản phẩm chăm sóc chuyên biệt sẽ giúp bạn đánh bay sự lo lắng khi làm đẹp.

4. Bảo vệ da trước các tác nhân từ môi trường

Không riêng gì da nhạy cảm, thời tiết tác động lên hầu như tất cả loại da khác. Các yếu tố như, nhiệt độ, độ ẩm là những tác nhân hình thành nên nhiều bệnh lý và tình trạng xấu cho da. Bạn nên theo dõi các dự báo thay đổi của thời tiết để chuẩn bị sớm các biện pháp phòng ngừa, ví dụ như:

  • Với trời hanh khô, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm chứa vitamin E.
  • Khi nhiệt độ lên cao, xịt khoáng cấp nước sẽ giúp da bớt ngứa rát, nổi mụn.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về da nhạy cảm và dị ứng da. Dù bạn đang sở hữu làn da nào cũng nên có chế độ chăm sóc phù hợp. Đây là nơi thường xuyên chịu tác động của nhiều yếu tố bên ngoài và bên trong nên rất dễ bị thương tổn. Làn da được nâng niu và bảo vệ sẽ đi kèm với việc giữ gìn sức khỏe, làm đẹp ngoại hình hiệu quả nhất.