Dứa bao nhiêu calo? Hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích khi ăn dứa

Dứa bao nhiêu calo? Hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích khi ăn dứa. Mỗi cốc nước ép dứa 300ml sẽ cung cấp khoảng 130 calo. Như vậy, hàm lượng calo trong dứa rất thấp. Uống 1 cốc nước ép dứa thì bạn đã có thể cung cấp ⅓ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.
Dứa bao nhiêu calo? Hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích khi ăn dứa
Dứa bao nhiêu calo? Hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích khi ăn dứa

1. Dứa bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đến từ USDA cho biết, trung bình trong mỗi 165gr dứa tươi thì có khoảng 82.5 calo. Nghĩa là một quả dứa sẽ có khoảng 55 calo.
 
Mỗi cốc nước ép dứa 300ml sẽ cung cấp khoảng 130 calo. Như vậy, hàm lượng calo trong dứa rất thấp. Uống 1 cốc nước ép dứa thì bạn đã có thể cung cấp ⅓ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

2. Hàm lượng dinh dưỡng trong dứa

Bên cạnh hàm lượng calo thấp, dứa còn bao gồm các dưỡng chất khác như chất béo, natri và những khoáng chất dồi dào rất có lợi cho sức khỏe và giúp tăng cường chất đề kháng. Dưới đây là hàm lượng của các chất dinh dưỡng có trong dứa để các bạn tham khảo:
 
– Chất béo: 0.2gr
 
– Natri: 1.7 mg
 
– Đường: 16.3gr
 
– Chất đạm: 0.9gr
 
– Carbohydrate: 22gr
 
– Vitamin C: 79 mg
 
– Chất xơ: 2.3gr

3. Công dụng của dứa

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào và phong phú như vậy, chắc chắn dứa có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số lợi ích của dứa đối với cơ thể theo thông tin từ TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam trên báo Dân trí:
 
– Tăng cường hệ miễn dịch: Bởi vì chứa một lượng vitamin C dồi dào nên việc ăn dứa đều đặn và thường xuyên sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường, từ đó làm giảm khả năng mắc bệnh tật.
 
– Có lợi cho hệ tiêu hóa: Hàm lượng nước và chất xơ trong dứa rất cao nên có thể hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các bệnh về đường tiêu hóa.
 
– Cải thiện khả năng sinh sản: Trong dứa có những chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ, đặc biệt là gia tăng số lượng tinh trùng như các chất chống oxy hóa hóa, khoáng chất,…
 
– Ngăn ngừa ung thư: Một công dụng thần kỳ của quả dứa là khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư nhờ các chất chống oxy hóa dồi dào như vitamin A, beta carotene, bromelain, các hợp chất flavonoid cùng hàm lượng mangan cao.
 
Những chất này có thể kết hợp với một loại chất ăn mòn cực mạnh superoxide dismutase nhằm phòng chống ung thư vú, ung thư cổ họng, ung thư miệng.
 
– Ngăn ngừa các bệnh tim mạch: Nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng kali, chất xơ và vitamin C trong dứa giúp làm giảm nguy cơ mắc chứng đột quỵ, tim mạch vành, giảm viêm, hỗ trợ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim và phòng chống nguy cơ đông máu,…
Dứa bao nhiêu calo?
Dứa bao nhiêu calo?

4. Ăn dứa có béo không?

Như bạn đã thấy, dứa không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng mà hương vị lại rất ngon. Bởi vì chứa vị ngọt nên rất nhiều người quan ngại việc ăn nhiều dứa sẽ ảnh hưởng đến vóc dáng cân đối của mình. Thực tế đã kiểm chứng rằng trong dứa có rất ít calo và không hề chứa chất gây béo.
 
Bạn có thể thấy trong hàm lượng dinh dưỡng của dứa chỉ số carbohydrate chỉ chiếm 22gr mà trong đó là 16gr dạng đường fructose. Như vậy có nghĩa là lượng đường trong dứa không hề cao và thấp hẳn so với dưa hấu, chuối,…
 
Trong dứa còn có chứa một loại enzyme phân giải protein là bromelain nên dứa giúp tiêu mỡ nhanh và đốt cháy calo một cách hiệu quả. Do đó, ăn dứa thường xuyên không những hoàn toàn không tích mỡ mà còn giảm cân nhanh hơn nữa.
 
Ngoài ra, dứa còn có những chất như chất xơ, chất chống oxy hóa cùng hàm lượng mangan cao giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng và chống lại hiện tượng tích tụ chất béo.
 
Đồng thời ăn những loại trái cây có hàm lượng nước cao như dứa mang đến cảm giác no lâu, hạn chế những cơn thèm ăn khiến bạn không bị cám dỗ từ những đồ ăn khác.

5. Cách ăn dứa giảm cân

Nếu bạn đang băn khoăn về cách ăn dứa như thế nào để giảm cân thì hãy để Bách hóa XANH gợi ý đến các bạn một số cách ăn dứa giảm cân sau đây:
 
– Ăn dứa tươi theo từng miếng nhỏ: Đây là cách ăn đơn giản nhất và ít mất thời gian nhất giúp bạn có thể hấp thu được nhiều nước và chất xơ nhất trong dứa. Dùng dứa làm món tráng miệng sau bữa chính tầm 30-45p để đạt hiệu quả nhất bạn nhé!
 
– Uống nước ép dứa: Sau khi mua dứa về và sơ chế sạch sẽ, bạn bỏ dứa vào máy xay sinh tố, sau đó lọc bã để thưởng thức. Nếu bạn có máy ép hoa quả thì càng tiện lợi hơn trong việc làm nước ép dứa nguyên chất.
 
– Salad dứa: Một cách để bạn thay đổi thực đơn với dứa là làm nên những dĩa salad trộn thơm ngon cùng với dứa. Bạn có thể trộn dứa cùng dưa leo, cà chua bi,… để làm nên món salad trộn giảm cân.

6. Những lưu ý khi ăn dứa

Enzyme bromelain có trong dứa có thể gây hại với những ai đang sử dụng thuốc. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn loại quả này trong quá trình điều trị và sử dụng thuốc nhé!
 
Ngoài ra, bạn có thể bị rát miệng, đau lưỡi, môi và má khi ăn quá nhiều dứa bởi enzyme bromelain của quả dứa. Tuy nhiên cảm giác này sẽ biến mất trong vài giờ nên bạn đừng quá lo lắng.
 
Có một số trường hợp bị đau rát miệng không dứt, phát ban, nổi mề đay, thậm chí khó thở sau khi ăn dứa. Nếu bạn bị như vậy thì phải đi gặp bác sĩ ngay vì có thể bạn đã bị dị ứng với loại quả này rồi.

7. Cách chọn mua dứa

Sau đây là một số phương pháp giúp bạn chọn được quả dứa ngọt và ngon do Bách hóa XANH gợi ý:
 
– Quả có màu vàng tươi đồng đều nghĩa là dứa đã chín tới, vị sẽ ngọt thanh vừa phải, không quả nồng.
 
– Quả có hình dáng bầu bĩnh, chiều dài ngắn sẽ có nhiều thịt hơn những quả dứa có dáng dài.
 
– Mắt quả dứa nên càng to càng tốt vì đây là những quả có độ chín tự nhiên vừa tới mà cũng dễ gọt hơn.
 
– Tránh những quả dứa mềm, không cứng cáp vì những quả dứa đó phần lớn đã bị hỏng, dập, ăn không ngon.
 
Dứa là loại trái cây nhiệt đới tuyệt hảo dành cho mùa hè. Nếu biết cách sử dụng đúng đắn, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ quả dứa đấy. Đừng bỏ qua loại hoa quả thơm ngon và bổ rẻ này nhé!