Retinol có các dụng gì trong việc chăm sóc da?

Retinol có các dụng gì trong việc chăm sóc da? Ngày nay ngành công nghiệp mỹ phẩm phát triển, retinol đã lâu không còn xa lạ nay càng trở nên phổ biến nhờ vào khả năng trị mụn, chống lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn. Để không bị ảnh hưởng bởi trào lưu, chúng ta cần tìm hiểu kỹ retinol là gì và cách sử dụng đúng cách.

Retinol có các dụng gì trong việc chăm sóc da?
Retinol có các dụng gì trong việc chăm sóc da?

Retinol là gì?

Retinol có gốc từ vitamin A, chức năng chính là duy trì, bảo vệ, tái tạo và sản sinh collagen. Retinol được bổ sung vào mỹ phẩm với mục đích kháng khuẩn, điều trị mụn, ngăn ngừa lão hóa và điều trị nếp nhăn.

Trong thành phần hóa học của retinol chứa gốc OH, nghĩa là gốc rượu. Khi bạn bôi lên da, rượu sẽ được oxy hóa thành Andehit và sau đó Andehit được oxy hóa thành acid. Acid tác dụng lên da và lớp biểu bì dưới da, giúp các tế bào cũ bong tróc, thúc đẩy da tái tạo tế bào da mới.

Ngoài ra, retinol tồn tại dưới dạng chất bổ sung và được sử dụng để chống hoặc ngăn ngừa thiếu vitamin A. Retinol còn nằm trong danh mục những loại thuốc thiết yếu của Tổ chức y tế Thế giới. Điều này chứng minh rằng, retinol là một loại thuốc hiệu quả và an toàn cho con người.

Tác dụng của retinol trong việc chăm sóc da, công dụng của retinol

Như chúng ta đã biết, vitamin A là dưỡng chất tốt cho thị giác, làn da và sức khỏe. Do đó, retinol là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những bạn muốn cải thiện làn da của mình. Hãy cùng tìm hiểu hai tác dụng chính mà retinol mang lại:

Điều trị mụn

Trong điều trị mụn, retinol có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, làm sạch bề mặt da. Qua việc làm bong tróc các tế bào chết, retinol còn giúp se khít lỗ chân lông và ngăn ngừa tình trạng viêm da do nhiễm khuẩn, giảm sưng tấy.

Ngoài ra, retinol còn giúp các loại dưỡng chất như HA thẩm thấu vào da nhanh và sâu hơn. Phương pháp này được xem như một dạng cân bằng độ ẩm cho da, tăng tốc độ chuyển hóa tế bào. Từ đó, da được cấp ẩm đầy đủ, hạn chế khả năng sinh mụn.

Chống lão hóa

Retinol có tác dụng cải thiện độ đàn hồi trên các lớp biểu bì của da. Khi đó, da sẽ được làm mờ đi các nếp nhăn, các vết chân chim và đồi mồi. Dưỡng chất này giúp kìm hãm sự phát triển của enzymes, một loại nhân tố gây suy yếu collagen. Nhờ đó, quá trình sản sinh collagen được thúc đẩy, giúp da căng sáng, mịn màng và đều màu hơn.

4 dạng bào chế phổ biến của retinol

Thông thường, retinol không hoạt động độc lập mà tồn tại dưới các dạng bào chế khác nhau. Retinol dạng uống khi nạp vào cơ thể có chức năng tăng cường sản sinh collagen. Tuy nhiên retinol dạng bôi được bổ sung vào các sản phẩm chăm sóc da lại được quan tâm nhiều hơn cả.

Dưới đây là 4 dạng bào chế thường gặp của retinol trong mỹ phẩm chăm sóc da:

1. Dạng serum

Serum thường được biết đến với một tên gọi khác là huyết thanh, tinh chất dạng lỏng hoặc sữa. Đây là sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu với độ thẩm thấu cao nhờ các phân tử siêu nhỏ cấu tạo nên. Đặc biệt, retinol được bào chế dưới dạng serum là dạng phổ biến nhất.

Serum chứa retinol là một lựa chọn đáng tin cậy cho những bạn da mụn. Khi tồn tại dưới dạng serum, retinol nguyên chất sẽ được kết hợp với các chất chống oxy hóa sẽ tạo ra một phương pháp tuyệt vời trong việc điều trị và ngăn ngừa mụn.

2. Dạng lotion

Lotion là một loại kem dưỡng ẩm cho da được tạo thành từ các hạt bột hòa tan trong nước. Giống serum, lotion tồn tại dưới hai dạng là nước và sữa. Các lotion dạng nước có thành phần chủ yếu là nước và dầu. Còn đối với lotion dạng sữa, trong thành phần có thêm các dưỡng chất. Retinol là một loại dưỡng chất thường xuyên được đưa vào lotion.

Khi sử dụng retinol dạng lotion, da mặt được cân bằng độ ẩm và độ PH, giữ độ ẩm lâu hơn trên bề mặt da. Bên cạnh đó, retinol dạng lotion có khả năng làm giảm hoặc hạn chế các vấn đề về da. Đặc biệt là các vấn đề về mụn và lão hóa da.

3. Dạng gel

Retinol dạng gel phù hợp với những cô nàng da thiên dầu nhiều mụn nhờ không có cảm giác khó chịu cho da mặt dù ngày hay đêm. Với ưu điểm thẩm thấu nhanh và không gây nhờn rít, retinol dạng gel giúp kiềm dầu, cân bằng độ ẩm.

4. Dạng cream 

Cream hay còn gọi là kem, là một dưỡng chất dạng đặc. So với gel và lotion, cream chứa nhiều thành phần dưỡng chất hơn. Khi sử dụng retinol dạng cream, da mặt được cung cấp độ ẩm tối đa.

Tuy nhiên, kem có kết cấu khá đặc và dày. Nghĩa là độ bám dính cao và gây nhờn nhiều. Do đó, nên sử dụng retinol dạng kem vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Lúc này, các hoạt chất trong sản phẩm này sẽ phát huy tối đa tác dụng của nó.

Trên đây là tác dụng của Retinol đối với việc chăm sóc da mặt. Các chị em hãy lựa chọn cho mình những loại Retinol phù hợp để làm đẹp hàng ngày nhé!

Link bài viết liên quan

Cách dùng retinol hiệu quả cho người mới sử dụng