Cách dùng retinol hiệu quả cho người mới sử dụng

Cách dùng retinol hiệu quả cho người mới sử dụng. Retinol hiện là sản phẩm được ưa chuộng thời gian gần đây được nhiều chị em phụ nữ truyền tai nhau công dụng tốt trong việc chăm sóc da. Thế nhưng sử dụng các sản phẩm retinol thế nào là hiệu quả? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Cách dùng retinol hiệu quả cho người mới sử dụng
Cách dùng retinol hiệu quả cho người mới sử dụng

4 bước sử dụng retinol cho người mới bắt đầu

Bước 1: Làm sạch da

Với bất kỳ chu trình dưỡng da nào, việc làm sạch là một bước tối cần thiết, mở đường cho các hợp chất có thể hấp thu và ngăn ngừa các khuẩn xấu nảy sinh trên da

Bước 2: Đợi da khô ráo hẳn

Bởi những gốc retinoid nói chung hay retinol nói riêng có tính kỵ nước, bạn hãy nhớ đợi ít nhất 20 phút sau khi rửa mặt hoặc lớp toner khô hẳn rồi mới thoa retinol để đảm bảo hiệu quả

Bước 3: Patch test

Dù cho da bạn khoẻ đến mức nào, thuật ngữ patch test vẫn không bao giờ thừa. Patch test yêu cầu bạn thử trên một vùng da nhỏ trong tuần đầu tiên trước khi chính thức thêm retinol vào quy trình định kỳ.
Sau khi chắc chắn vùng da patch test không có dấu hiệu kích ứng, bạn hãy nghĩ đến chuyện tăng liều lượng lên 2 lần/tuần đến khi da quen hẳn và dần dần sử dụng cách ngày.

Bước 4: Cấp ẩm 

Nếu không cảm thấy khó chịu, khô căng hay bong tróc, bạn có thể bỏ qua bước này. Tuy nhiên, để hạn chế nhất có thể khả năng kích ứng của retinol, lớp dưỡng ẩm đóng vai trò như một chất trung hoà, làm chậm lại tốc độ phản ứng của retinol lên da

Lưu ý khi sử dụng retinol, retinol nên dùng với gì 

Khi sản phẩm này bắt đầu thịnh hành trên thị trường, nhiều bạn chọn mua và dùng retinol như trào lưu khi chưa tìm hiểu kỹ sản phẩm đó có phù hợp với mình không. Vì thế bạn có thể gặp phải tình trạng da khô nứt nẻ, phản tác dụng. Dưới đây là gợi ý về cách dùng retinol đúng chuẩn, hãy tham khảo và áp dụng cho mình nhé!

Kiểm tra độ nhạy cảm của da

Mỗi loại da phù hợp với từng loại sản phẩm khác nhau. Bạn cần xác định loại da của mình để chọn sản phẩm phù hợp, tránh tình trạng kích ứng. Trước khi dùng retinol, hãy test một lượng nhỏ lên tay hoặc lên da mặt.

Nếu da bị đỏ, sưng tấy hoặc nổi mẩn ngứa, nên dừng dùng sản phẩm. Đây là phản ứng khi da bạn bị dị ứng, không phù hợp với retinol. Chú ý sử dụng retinol tránh các vùng mí mắt, khóe mắt và khóe miệng. Vì những vùng này rất dễ bị kích ứng và bị bỏng bởi retinol.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý, một số sản phẩm retinol nồng độ cao có thể tạo cảm giác châm chích giai đoạn đầu. Đây không phải là trường hợp bị kích ứng. Hiện tượng châm chích này báo hiệu da bạn đang được retinol tác động vào và hoạt động hết công suất. Do đó, cần phân biệt giữa dị ứng- kích ứng để biết sản phẩm có phù hợp với mình hay không.

Lựa chọn sản phẩm chứa retinol với nồng độ phù hợp

Retinol có rất nhiều nồng độ khác nhau, từ 0,2% đến 2%. Đối với các loại da nhạy cảm, nên dùng retinol có nồng độ thấp. Nồng độ cao hơn thường được sử dụng cho da dầu, da hỗn hợp.

Nếu mới bắt đầu dùng retinol, bạn cũng cần chọn sử dụng từ nồng độ thấp. Việc bắt đầu với retinol nồng độ cao không mang lại hiệu quả, chỉ tăng tỷ lệ kích ứng da. Hãy để da thích ứng và tăng dần nồng độ trong quá trình làm đẹp với hợp chất này.

Kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày

Retinol khi sử dụng một mình rất khó để phát huy hết tác dụng. Do đó, cần kết hợp sử dụng retinol với quy trình chăm sóc da mỗi tối. Retinol không làm đảo lộn trình tự skincare của bạn. Điều bạn cần làm là sắp xếp thứ tự sao cho hợp lý. Quan trọng hơn hết là tuân thủ các bước làm sạch da, cấp ẩm, sau đó đến các dưỡng chất tăng cường và cải thiện da.

Có rất nhiều cách để sử dụng retinol trong skincare. Bạn nên hoàn thành các bước chăm sóc da cơ bản trước là tẩy trang, rửa mặt, toner. Sau đó, bạn dùng retinol để kết thúc chu trình.

Một cách khác là sau các bước cơ bản, bạn có thể sử dụng BHA và AHA, tiếp theo là retinol và sau cùng là kem dưỡng. Lưu ý, khi kết hợp dùng BHA/AHA với retinol bạn cần tìm hiểu thêm kiến thức chăm sóc da vì đây là chu trinh chăm sóc da nâng cao.

Nên sử dụng retinol vào ban đêm

Một số loại retinol được điều chế đặc biệt, dễ bị oxy hoá và mất tác dụng với ánh sáng. Thế nên, bạn chỉ nên dùng hoạt chất vào buổi tối. Đồng thời, sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da khỏi các chùm tia UV, để đảm bảo tác dụng của retinol lên da.

Khuyến cáo phụ nữ có thai không được dùng retinol

Khi mang thai, bạn nên tránh nhiều hoạt chất hoá học nhất có thể từ bên trong lẫn ngoài da. Không có quá nhiều nghiên cứu xác thực việc sử dụng retinol trong thai kỳ ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi, nhưng cẩn thận vẫn hơn để đảm bảo tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

Trên đây là cách dùng và lưu ý khi sử dụng các sản phẩm retinol mà các bạn cần biết trước khi sử dụng. Hãy làm đẹp đúng cách để bảo vệ sức khỏe bạn nhé!

Linjk bài viết liên quan

Retinol có các dụng gì trong việc chăm sóc da?