Bí quyết trồng và chăm sóc sen trên ban công chung cư, nhà phố

Bí quyết trồng và chăm sóc sen trên ban công chung cư, nhà phố. Hôm trước mình đăng “đầm sen nhỏ” trên ban công lên có rất nhiều các bạn hỏi thăm về cách chăm sóc. Thế mới biết hội mình có nhiều người đam mê hoa sen giống mình thật. Mình trồng sen được 7 năm rồi nhưng chơi sen trên ban công mới được 3 mùa sen thôi ạ. Trộm vía mùa nào sen nào cũng chi chít nụ hoa và xanh mướt như thế này.


Mình trồng hoa sen trên ban công vì thích cảm giác nhìn ra cái là thấy màu xanh mướt của lá sen, hé chút cửa thôi là hương sen ùa vào phòng, cảm giác vô cùng thư thái và bình yên. Thích nữa là những ngày cuối tuần cả nhà cùng nhau chăm sóc sân vườn, mấy nhóc tì được khám phá và trải nghiệm “đầm sen” ngay tại nhà.


Mặc dù với mình hoa hồng luôn là số 1 nhưng không phủ nhận được chuyện hoa sen dễ chăm sóc hơn, ít bệnh hơn mà cũng ít tốn kém hơn hoa hồng thật. Đôi ba ngày chỉ cần dành 20-30p rèn luyện chân tay vớt cáu rêu, nhặt bỏ phần lá hỏng hoa tàn và xả tràn nước là có được những chậu sen đẹp rồi.
Trồng hoa sen cũng rất phù hợp với những “người lười” như mình. Chẳng sợ quên tưới nước hàng ngày cũng không còn lo đi xa cả tuần cây chết héo nữa thỉnh thoảng xả tràn nước là xong. Các bé sen cũng ăn uống đơn giản, 1-2 tuần đổ tí phân nước hữu cơ chuyên dụng hoặc rắc vài hạt NPK là lá xanh mướt, nụ hoa lên ầm ầm.


Với hoa sen quan trọng nhất là chỗ trồng, cứ phải có nắng sen mới đẹp được. Các bạn nên chọn nơi tối thiểu 4 tiếng nắng/ngày, được 6-8 tiếng thì càng tốt, ít nắng quá các bé sen sẽ ít lá và hoa. Cũng lưu ý nên tránh nơi lộng gió vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình nở hoa của sen.

Giống sen nào phù hợp trồng trên ban công? Kinh nghiệm của mình đó là chọn các giống sen ngoại sai hoa, dầy cánh, bông to, nhiều lá và thấp thấp thôi sẽ không lo bị gió táp, rất cân đối với ban công và không che mất view nhìn. Điển hình như Jubawa, Blood Drop, Red Rosy, Pink Diamond, Supper Lotus, Red Philips, Bác Trân Hồng, Phật Âm, …


Mọi người có hỏi mình về chậu trồng. Mình thích trồng sen vào chậu gốm hoặc xi măng kích thước 30-60cm đặc biệt là chậu xi măng đá mài hình chữ nhật vì chậu dầy, cách nhiệt tốt giúp rễ sen phát triển mạnh; quan trọng hơn nữa là rất thẩm mỹ, gọn gàng phù hợp với ban công nhỏ.
Mùa sen đang rộ, mọi người tranh thủ decor lại nhà cửa sân vườn nhé, mình tin chắc hoa sen sẽ giúp mọi người tìm được những giây phút thư thái và bình yên nơi tâm hồn như mình vậy!