Bị zona thần kinh bôi thuốc gì nhanh khỏi?

Bệnh zona thần kinh, hay còn gọi là giời leo thực chất là bệnh do sự tái hoạt động của virus herpes zoster – loại virus đồng thời gây bệnh thủy đậu. Bệnh Zona cần được điều trị kịp lúc để tránh các biến chứng hoặc để lại sẹo. Cùng cafesuckhoe tìm hiểu cách điều trị bằng thuốc nhanh nhất nhé!

Bị zona thần kinh bôi thuốc gì nhanh khỏi?

Nguyên nhân gây zona thần kinh

Nguyên nhân chính là do virus Varicella-zoster. Ngoài ra, các yếu tố có thể khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh hơn là:

  • Người từng mắc bệnh thủy đậu hay zona. Vì virus có thể cư trú tại hạch thần kinh của người bệnh hàng chục năm và hoạt động trở lại gây bệnh
  • Người có hệ miễn dịch bị suy yếu, sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm như người bị nhiễm HIV, hóa trị ung thư, người mang thai… sẽ có nguy cơ bị zona.

Triệu chứng và biến chứng có thể gặp của bệnh

Triệu chứng thường gặp

Khi bị bệnh zona, da của bạn sẽ bị nổi ban đỏ. Các vết ban này sẽ biến thành mụn nước và tập trung theo từng đám như chùm nho. Ở giai đoạn đầu, các mụn nước căng lên và có dịch trong. Sau vài ngày sẽ chuyển màu đục dần rồi hóa mủ. Cuối cùng, chúng bị vỡ, hình thành nên các vảy và bong dần sau khi khô, để lại sẹo lấm tấm màu trắng trên da. điển hình của bệnh là đau kiểu zona: đau kiểu bỏng rát, tăng cảm giác đau hoặc 1 phía của cơ thể. Sau khoảng 2 – 4 tuần sau thì da lành lại nhưng vẫn còn cảm giác đau nóng và có thể kéo dài rất lâu.

Triệu chứng và biến chứng có thể gặp của bệnh

Ngoài ra, người bệnh có thể bị ù tai, cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, đi loạng choạng. Không chỉ vậy, người bệnh cũng có thể biểu hiện sốt từ 38 – 39 dộ C, rối loạn bài tiết mồ hôi.

Biến chứng bệnh zona thần kinh

Bạn đừng chủ quan vìzona thần kinh không gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nếu không điều trị, bệnh không chỉ gây đau đớn mà còn gây ra nhiều biến chứng rắc rối cho bạn.

  • Phát ban vùng mắt, nếu không được điều trị sẽ gây tổn thương đến mắt.

  • Da có thể bị sưng đỏ, cảm thấy đau khi chạm vào hoặc bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

  • Đau một bên tai dữ dội hoặc mất thính giác, chóng mặt, mất vị giác.

  • Đặc biệt, đau thần kinh sau zona là biến chứng hay gặp nhất.

Bị zona thần kinh bôi thuốc gì?

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và những biểu hiện cụ thể như sốt cao hay sốt nhẹ, đau rát, ngứa như thế nào mà bác sỹ sẽ tư vấn và kê thuốc điều trị phù hợp nhất cho từng người. Những nhóm thuốc thường được bác sỹ sử dụng chữa bệnh zona là: thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, kháng virus, thuốc làm dịu da.

Bị zona thần kinh bôi thuốc gì?

Người bệnh có thể tham khảo kem capsaicin: Đây là loại kem bôi nằm trong nhóm thuốc giảm đau. Bôi kem capsaicin giúp bệnh nhân bị zona giảm nhanh cơn đau rát do bệnh hành hạ. Kem capsaicin được chiết xuất từ quả ớt, có nồng độ 0,025-0,075%. Chỉ bôi lên các vùng da lành (không bôi khi các mảng zona lở loét).

Dấu hiệu bệnh zona thần kinh sắp khỏi

Dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi là các mụn nước này hợp lại thành bọng nước chứa dịch trong, sau đó hóa đục, vỡ ra, khô lại và đóng thành vảy. Thông thường từ 1-3 tuần, tổn thương zona sẽ lành ngoại trừ trường hợp bội nhiễm, sau khi lành để lại sẹo mất sắc tố trên bề mặt da của người bệnh. Biến chứng đau nhức sau zona thường gặp phổ biến ở người cao tuổi.