Cách chăm sóc da cho bà bầu như thế nào đúng?

Cách chăm sóc da cho bà bầu như thế nào đúng? Nhiều chị em phụ nữ thường băn khoăn lo lắng về tình trạng làn da khi mang bầu. Mang thai liệu có khiến da bị xấu đi hay không? Chăm sóc da lúc có bầu như thế nào? Thắc mắc của mẹ về việc chăm sóc da cho bà bầu sẽ được cafesuckhoe bật mí trong bài viết sau.

Cách chăm sóc da cho bà bầu như thế nào đúng?
Cách chăm sóc da cho bà bầu như thế nào đúng?

Đối với da mặt – cách chăm sóc da cho bà bầu

Giữ da mặt luôn sạch sẽ: các mẹ bầu dù có làn da khô, da thường hay da dầu thì cũng chỉ nên rửa mặt sạch 2 lần/ngày với sữa rửa mặt an toàn dành cho mẹ bầu, đặc biệt là các loại có chứa thành phần dịu nhẹ, tránh gây kích ứng da. Ngoài ra, còn giúp loại bỏ tế bào da chết, cải thiện lưu thông, “xua đuổi” những vết mụn lâu ngày trên da hiệu quả. 

Phòng ngừa nám da khi mang thai: do sự gia tăng mạnh mẽ của hormone estrogen, mẹ bầu rất dễ bị nám da trong thời gian mang thai của mình. Vì vậy, mẹ cần hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nên sử dụng kem chống nắng có SPF ít nhất 30 trước khi đi ra ngoài. 

Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B6 và vitamin C, giúp hạn chế sự hình thành của các sắc tố melanin trên da. Thời gian hợp lý để phát huy tối đa hiệu quả sản phẩm là thoa kem 30 phút trước khi ra ngoài và cách 2 tiếng đồng hồ lại dặm kem nếu như hoạt động lâu ngoài trời. 

Điều trị mụn khi mang thai: mẹ bầu cần phải hết sức cẩn thận khi điều trị mụn trong thai kỳ. Một số loại thuốc trị mụn có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại kem trị mụn nào. Mẹ bầu cần lưu ý một số loại thuốc trị mụn theo toa không nên được sử dụng trong khi đang mang thai: 

  • Isotretinoin: là một dạng vitamin A. Nó có thể gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở thai nhi, bao gồm khuyết tật trí tuệ, khuyết tật tim và não, đe dọa tính mạng và các dị tật thể chất khác. 
  • Thuốc tetracyclines: thuốc kháng sinh này có thể gây đổi màu cho răng của thai nhi nếu được dùng sau tháng thứ tư của thai kỳ và cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ. 
  • Retinoids: là một dạng vitamin A và cùng họ với isotretinoin. Không giống như isotretinoin, retinoids được bôi lên da và khả năng hấp thụ lượng thuốc của cơ thể khá thấp. Tuy nhiên, thai phụ nên tránh sử dụng các loại thuốc này trong thai kỳ. Một số retinoids có sẵn theo toa, nhưng một số khác khác có thể được tìm thấy trong một số sản phẩm OTC. Vì vậy cần cẩn thận khi đọc các thành phần trong sản phẩm. 
  • Salicylic acid: cũng vì lí do lo ngại gây dị tật thai nhi mà một số chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng các loại thuốc tại chỗ có thành phần chứa salicylic acid. Salicylic acid có mặt trong rất nhiều loại thuốc không cần kê đơn khác nhau.

Đối với da body – cách chăm sóc da cho bà bầu

Để da vùng bụng và đùi giữ được độ săn chắc sau sinh. Sau khi tắm bạn hãy thoa thật nhẹ nhàng các sản phẩm dưỡng thể dành cho body (dạng sữa hoặc kem) lên vùng bụng, đùi, mông theo chiều kim đồng hồ, di chuyển từ trên xuống dưới, kết hợp massage nhẹ nhàng để tăng hiệu quả. 

Nếu bạn sợ sau khi sinh bị rạn da có thể dùng kem chống rạn từ tháng thứ 5 hoặc 6 của thai kỳ và tiếp tục dùng cho đến khi sau khi sinh 6 tháng. Tuy nhiên khi thoa kem lên vùng bụng, bạn chỉ cần thoa đều, nhẹ và không nên massage bụng bằng các động tác mạnh để tránh ảnh hưởng đến thai nhi, nhất là từ tháng thứ 7 của thai kỳ. 

Bí quyết mang đến làn da đẹp cho mẹ bầu

Chăm sóc da cho bà bầu đúng cách và hợp lý sẽ giúp mẹ sở hữu làn da tươi trẻ rạng rỡ mà không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ cũng như sự phát triển của bé yêu trong bụng. Để sở hữu làn da đẹp, mẹ bầu cần nhớ những nguyên tắc cơ bản sau đây và áp dụng trong suốt thai kỳ, bao gồm:

  1. Điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày:  Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin cần thiết. Cơ thể khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện tốt nuôi dưỡng một làn da đẹp. Hơn nữa, một thực đơn ăn uống hợp lý cung cấp đủ dưỡng chất nuôi bé vừa kích thích làm đẹp da từ bên trong
  2. Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Uống nước đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp mẹ cung cấp độ ẩm cho da, duy trì làn da mịn màng và căng mướt
  3. Sử dụng mỹ phẩm an toàn cho mẹ bầu: Chăm sóc da từ bên ngoài với các dưỡng chất làm mềm mịn và căng da mặt với nguyên liệu tự nhiên. Nếu da khô thì mẹ nên sử dụng kem dạng sữa, dầu cá, dầu thực hoặc vitamin. Đây vừa là phương pháp chăm sóc da cho bà bầu hiệu quả vừa là cách chăm sóc bầu hợp lý để mẹ luôn khỏe mạnh.
  4. Massage da mặt: Mẹ đừng quên massage chăm sóc da cho bà bầu mỗi ngày để da mặt mềm mịn và khuôn mặt thon gọn, thanh tú hơn. Hãy dùng hai đầu ngón tay di chuyển từ giữa trán sang hai bên thái dương, từ sống mũi sang hai má, từ cằm đến tai ngược chiều kim đồng hồ. Kết hợp cùng với những loại hoa quả tươi cũng giúp da bà bầu mịn màng bớt khô ráp
  5. Đắp mặt nạ cho da

Hãy đắp mặt nạ dưỡng da khoảng 1-2 lần/tuần. Bạn có thể dùng các loại mặt nạ dạng kem mà bạn vẫn sử dụng trước khi mang thai để đảm bảo không bị dị ứng, với thành phần dịu nhẹ, an toàn. Hoặc bạn có thể tự làm các loại mặt nạ tự nhiên như: dưa leo, cà chua, nho kết hợp với chanh, mật ong và dầu ô-liu. 

Bạn cũng có thể tham khảo công thức mặt nạ sữa chua dưỡng ẩm và cách đắp mặt nạ cho da sáng sau đây: 

  • 2 thìa sữa chua nguyên chất không đường 
  • 1 thìa bột yến mạch nguyên chất 
  • 1 thìa mật ong 
  • Trộn đều các nguyên liệu, nhẹ nhàng thoa lên mặt để trong vòng 10 đến 15 phút và rửa lại bằng nước sạch. 

      6. Dưỡng ẩm cho da

Làn da chị em phụ nữ luôn cần được cung cấp đầy đủ độ ẩm, chính vì vậy mà ngay sau khi đã rửa mặt sạch, mẹ bầu đừng quên sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhé. 

Và tất nhiên cũng tương tự như việc lựa chọn sữa rửa mặt, mẹ bầu nên sử dụng loại kem dưỡng ẩm thích hợp cho da, đặc biệt là dành riêng cho bà bầu càng tốt. Sau đó, thì thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày vào những vùng da nhạy cảm như mặt, cổ, bụng, đùi… để giúp da tăng sức đàn hồi, bớt bị rạn da. 

Một số loại mặt nạ sáng da, an toàn cho mẹ bầu

Trong thời gian mang thai, việc chăm sóc làn da mang lại cho mẹ sự thư giãn, cũng như giữ gìn nét trẻ đẹp vốn có. Một số loại mặt nạ tự nhiên cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất cho làn da mịn màng, cũng như giúp mẹ chăm sóc da tốt hơn:

  • Mặt nạ khoai tây: Giúp làm mờ vết thâm, làm mềm da, sáng tự nhiên. Cách làm đơn giản rửa sạch một củ khoai tây sống, nghiền mịn và bóc vào khăn mỏng đắp lên mặt. 15 phút sau rửa lại bằng nước sạch là xong
  • Mặt nạ dâu tây: Rất phù hợp với làn da dầu, nghiền nát 2 – 5 quả dâu tây với một thìa sữa tươi, đắp lên mặt trong vòng 20 phút để dưỡng chất thấm vào da
  • Mặt nạ cà chua: cũng là loại mặt nạ chăm sóc da cho bà bầu phù hợp vì chứa nhiều vitamin A, C cần thiết cho da. Sử dụng lâu dài giúp trẻ hóa làn da và căng da một cách tự nhiên nhất

Chăm sóc da đối với phái đẹp luôn là vấn đề dành được nhiều sự quan tâm chú ý, đặc biệt khi mang thai có những vấn đề phát sinh khiến làn da kém đi so với thời mẹ còn son rỗi. Những phương pháp chăm sóc da cho bà bầu, làm đẹp tự nhiên vừa an toàn vừa hiệu quả chính là đồng hồ quay ngược nét xuân cho chị em.