Chăm sóc da mặt vào mùa hanh khô: Cần làm gì khi da bong tróc, nứt nẻ?

Chăm sóc da mặt vào mùa hanh khô: Cần làm gì khi da bong tróc, nứt nẻ? Thời tiết hanh khô mùa thu đông làm cho da thiếu độ ẩm, bị mốc, nứt nẻ, bong tróc rất khó chịu và xấu xí. Vậy làm thế nào để làn da luôn khỏe mạnh, căng mướt? Hãy cùng cafesuckhoe tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chăm sóc da mặt vào mùa hanh khô: Cần làm gì khi da bong tróc, nứt nẻ?
Chăm sóc da mặt vào mùa hanh khô: Cần làm gì khi da bong tróc, nứt nẻ?

Nguyên nhân khiến da bong tróc, khô mốc, nứt nẻ

Mỗi khi mùa thu đông đến là tình trạng da khô mốc, nứt nẻ, bong tróc… lại trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Mà nguyên nhân của tình trạng này là do:

– Thời tiết: Sự thay đổi thời tiết đột ngột từ nóng sang lạnh khiến làn da chưa kịp thích nghi với khí hậu lạnh, độ ẩm thấp, gió hanh khô… dẫn đến da dễ bị mất nước, bề mặt da khô ráp, thiếu sức sống, nứt nẻ…

– Uống ít nước: Thời tiết lạnh khiến nhiều người lười uống nước nên nên lượng nước cung cấp cho da càng ít khiến da càng dễ bị khô, nứt nẻ hơn.

– Tắm nước nóng, chà xát, tẩy rửa mạnh: Vào những ngày lạnh, việc tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể cảm thấy ấm áp và dễ chịu hơn. Nhưng nếu tắm với nước nóng thời gian dài sẽ dễ khiến lớp lipid tự nhiên trên da bị mất đi, dẫn đến tình trạng da bị thô ráp và bong tróc. Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm, xà phòng có tính tẩy rửa quá mạnh cũng làm mất đi lớp lipid, khiến da bị bong tróc, mốc, nứt nẻ…

– Thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không chăm sóc hoặc chăm sóc không đúng cách cũng khiến làn da không đủ sức khỏe để đứng vững trước những tác động của thời tiết khô lạnh mùa thu đông.

Cách đơn giản để Chăm sóc da mặt vào mùa hanh khô có làn da khỏe mạnh, căng mướt 

Theo hướng dẫn của bác sĩ Đông y da liễu Nguyễn Phượng, để làn da khỏe mạnh, lúc nào cũng căng mướt, cần chú ý một số bí quyết chăm sóc da đơn giản dưới đây.

  • Sử dụng kem chống nắng đầy đủ, lưu ý tránh kem chống nắng có chứa cồn vì có thể gây mất nước cho da.
  • Dưỡng ẩm đầy đủ cho da bằng những loại dưỡng chất phù hợp, kết hợp uống nhiều nước, đặc biệt với tiết trời hanh khô, càng phải bổ sung nước cho cơ thể nhiều hơn. Người có dạ nhạy cảm nên sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ có tác dụng kiềm dầu và không làm bít tắc vùng nang lông để cân bằng PH da.
  • Chăm chỉ đắp mặt nạ cho da, ít nhất 2 lần/ tuần

  • Tránh rửa mặt bằng nước quá nóng: Trời lạnh việc được rửa mặt bằng nước ấm có thể giúp lỗ chân lông giãn nở, tạo khoảng trống cho da được thở và đàn hồi tốt hơn. Nhưng cần lưu ý rằng, nếu sử dụng nước quá nóng sẽ làm kết cấu da bị phá vỡ, khiến da nhanh khô và dễ bị kích ứng, nổi mẩn ngứa. Với những người có da nhạy cảm, cần sử dụng sữa rửa mặt không mùi, không chứa xà phòng hoặc xà phòng nhẹ thay vì chất tẩy rửa mạnh để không làm tổn thương lớp bảo vệ, giảm tối đa nguy cơ gây kích ứng.
  • Tẩy da chết định kỳ 1 đến 2 lần/tuần.
  • Cố gắng có chế độ ăn uống cân băng, điều độ và đầy đủ chất để cải thiện sức khỏe của bản thân nói chung và làn da nói riêng. Cần hạn chế đồ cay nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ có hại cho da, tăng tiết dầu thừa gây mụn. Đặc biệt, cần hạn uống rượu, bia hay sử dụng các chất kích thích.
  • Ngủ đủ giấc để da cũng được nghỉ ngơi và phục hồi, không có ai ngày nào cũng thức đến 1-2 giờ sáng mà da đẹp được.

Trên đây là các cách chăm sóc da mặt mùa hanh khô mà các bạn nữ cần lưu ý để bảo vệ da mặt của mình. Chúc các bạn luôn xinh đẹp và tự tin với làn da của mình nhé!