Dùng Serum Vitamin C bị oxy hóa hại da như thế nào? Cách nhận biết

Dùng Serum Vitamin C bị oxy hóa hại da như thế nào? Cách nhận biết. Vitamin C là thành phần chống oxy hoá mạnh mẽ, được biết đến rộng rãi nhờ khả năng bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, đặc biệt là gốc tự do – yếu tố hàng đầu dẫn đến lão hoá da, cũng như kích thích sản sinh Collagen và giúp làm da sáng mịn đều màu. Với nhiều công dụng tuyệt vời là thế, Serum Vitamin C từ lâu đã trở thành một sản phẩm must-have trong quy trình chăm sóc da hằng ngày của phái đẹp, là người bạn đồng hành lý tưởng không thể thiếu trong cuộc đua “chống già”.
Dùng Serum Vitamin C bị oxy hóa hại da như thế nào?
Dùng Serum Vitamin C bị oxy hóa hại da như thế nào?
 

Vì sao không nên sử dụng serum Vitamin C đã bị oxy hoá?

L-Ascorbic Acid là dạng thức tinh khiết và mạnh nhất của Vitamin C, lại cực kỳ không ổn định. Ngay sau khi tiếp xúc với không khí, nhiệt độ hoặc ánh sáng, L-Ascorbic Acid sẽ dễ dàng bị oxy hoá và mất đi một ít hiệu quả. Trên thực tế, kể cả khi bạn không mở nắp, sản phẩm không tiếp xúc với các yếu tố nêu trên, thì Vitamin C vẫn sẽ yếu dần đi ngày qua ngày và mất dần tác dụng. Nhưng nếu bạn thường xuyên mở nắp, quá trình oxy hoá sẽ càng bị đẩy nhanh hơn nữa. Hậu quả là Serum Vitamin C của bạn chuyển dần sang màu sẫm hơn, cho đến khi chuyển thành màu nâu. Nói cách khác, màu sắc càng đậm thì Serum Vitamin C càng kém hiệu quả.
 

Cách nhận biết vitamin c bị oxy hóa

Màu sắc
Serum sau khi bị oxy hóa sẽ chuyển dần từ trong suốt, vàng nhạt sang màu nâu cam. Theo đó, nếu bạn mở nắp thường xuyên hoặc quên đóng nắp lại thì tình trạng oxy hóa sẽ nghiêm trọng hơn, màu sắc của serum càng đậm thì tình trạng oxy hóa càng nghiêm trọng.
 
Mùi
Serum ở trạng thái bình thường sẽ có mùi nhẹ nhàng của vitamin C, nhưng khi đã bị oxy hóa thì sẽ nặng mùi và khó chịu hơn.
 
Khi dùng trên da
Khi sử dụng serum bị oxy hóa thì da sẽ có các phản ứng như bị sạm đen và tình trạng lão hóa của da không được cải thiện qua quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, da còn có thể xảy ra tình trạng kích ứng, mẩn đỏ trên da.

Tác hại của việc thoa Serum Vitamin C đã oxy hóa lên da

Thông thường, Serum Vitamin C thường được chiết xuất từ dạng L-Ascorbic Acid – dạng tinh khiết nhất nhưng mức độ ổn định kém. Vì vậy, ngay sau khi tiếp xúc với không khí, nhiệt độ hoặc ánh sáng, L-Ascorbic Acid sẽ dễ dàng bị oxy hoá và mất đi một ít hiệu quả. Bạn biết đó, Serum Vitamin C chưa mở nắp có hạn dùng khoảng 3 năm, nhưng khi đã mở nắp chỉ có thể sử dụng trong vòng 3 tháng.
 
Trường hợp Serum Vitamin C của bạn chuyển dần sang màu vàng sẫm cho đến khi chuyển thành màu nâu. Nói cách khác, màu sắc càng đậm thì Serum Vitamin C càng kém hiệu quả. Sử dụng serum oxy hóa sẽ khiến phản tác dụng, da có thể sạm đen, và các dấu hiệu lão hóa không được cải thiện. Vì thế, lời khuyên là bạn nên “từ bỏ” chúng đi và đầu tư một lọ Serum Vitamin C khác hoặc có thể chuyển sang dùng Vitamin C dạng nhũ tương (cream) để hạn chế oxy hóa.
 
Cảm giác châm chích, da khô và kích ứng do hàm lượng Acid và độ pH trong sản phẩm thấp.
 
Gây ra mụn đầu đen bởi công thức sản phẩm kém dẫn đến quá trình Oxy hóa diễn ra ngay bên trên lỗ chân lông.

Sử dụng Serum Vitamin C chuyển màu vàng có làm tổn thương da không?

Vứt bỏ serum chỉ vì sản phẩm này hơi đổi màu là một biện pháp gây tốn kém. Thực tế, việc sử dụng serum màu vàng hoặc cam sẽ không làm tổn thương da của bạn, nhưng nó có thể làm xỉn màu da nếu màu sắc biến đổi quá nhiều.
 
Màu sắc của serum thông thường sẽ thể hiện tác dụng của sản phẩm khi tác dụng trên da. Ví dụ, serum ban đầu khi mới mở nắp sẽ có hiệu lực trên da 100%. Màu vàng nhạt có thể là 80%, màu da cam 60%, nếu bạn thực sự khiến Vitamin C chuyển màu nâu do oxy hóa thì hiệu lực còn lại của chất này chỉ còn khoảng 50%.
 
Nhìn chung, sự thay đổi màu sắc này là một dấu hiệu trực quan cho thấy bạn đang làm mất Vitamin C có trong sản phẩm. Khi serum thay đổi màu sắc, nó sẽ bị phân hủy thành các loại axit khác nhau như axit dehydro-L-ascorbic và cuối cùng axit diketogulonic. Vì vậy, bạn cần bảo quản serum trong môi trường phù hợp để sản phẩm có tác dụng tốt nhất trên da.

Cách bảo quản Serum Vitamin C đúng cách

Serum Vitamin C mang lại hiệu quả tốt cho da nhưng việc bảo quản sản phẩm lại khó khăn. Cùng điểm qua những lưu ý cần thiết trong cách bảo quản để có một bước thoa serum hiệu quả:
 
Bảo quản Serum Vitamin C trong ngăn mát tủ lạnh. Điều này giúp cho Serum tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng như nhiệt độ cao bên ngoài. Lưu ý không để Vitamin C ở cánh cửa tủ (nơi có nhiệt độ kém ổn định nhất) và không để chung với các thực phẩm tươi sống – tránh tình trạng lây nhiễm vi khuẩn cũng như không làm ảnh hưởng đến mùi hương và chất lượng sản phẩm.
 
Tận dụng vỏ hộp giấy đi kèm theo sản phẩm để bảo quản Serum Vitamin C.
 
Sử dụng giấy bạc để bọc quanh thân chai để hạn chế tiếp xúc với ánh sáng.
 
Đối với Serum Vitamin C dạng chai thuỷ tinh nhỏ giọt, bạn có thể chia nhỏ ra thành từng chai riêng biệt để dùng dần, tránh việc mở nắp liên tục hằng ngày dẫn đến Vitamin C bị oxy hóa nhanh chóng.
 
Lau sạch lượng tinh chất còn thừa ở miệng chai sau mỗi lần sử dụng.
 
Hy vọng với những thông tin bổ ích trên, có thể giúp bạn sử dụng Serum Vitamin C một cách an toàn và hiệu quả nhất! Tránh được tình trạng oxy hóa sản phẩm chỉ với những cách đơn giản như trên. Chúc bạn thành công nhé!