Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính thế nào là phù hợp?

Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính thế nào là phù hợp? Máy tính là công cụ làm việc quen thuộc của hàng trăm triệu người trên toàn thế giới. Chúng ta dành nhiều giờ mỗi ngày để ngồi trước trước tấm nền máy tính, từ ngày này qua tháng nọ. Vậy đã bao giờ bạn nghĩ đến việc bảo vệ mắt khi dùng máy tính chưa? Hay có khi nào bạn tự hỏi khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính như thế nào để không gây hại? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính thế nào là phù hợp?
Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính thế nào là phù hợp?

Tại sao khoảng cách lại quan trọng

Mắt bạn có bị đau, cảm thấy khô hoặc mỏi sau khi nhìn vào màn hình máy tính trong một khoảng thời gian dài không? Nếu vậy, bạn có thể đang ngồi quá gần hoặc quá xa màn hình.

Việc bạn ngồi cách màn hình bao xa trên thực tế rất quan trọng vì ngồi quá gần hoặc quá xa đều có thể gây hại cho mắt. Bạn càng ngồi xa, nội dung hiển thị trên màn hình sẽ càng nhỏ. Nếu không thể nhìn rõ nội dung, bạn sẽ phải căng mắt để cố gắng đọc. Mặt khác, nếu bạn ngồi quá gần, mọi thứ sẽ bị “phóng đại”. Điều này khiến cho việc thu nhận nội dung trở nên khó khăn hơn, khiến cho mắt bạn hoạt động quá sức do thường xuyên phải đảo qua lại. Việc ngồi lâu trước màn hình máy tính mà không đúng khoảng cách sẽ khiến mắt bạn bị mỏi, nhức, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe, năng suất lao động và thậm chí cả chất lượng cuộc sống.

Thông thường, việc đọc văn bản kích thước lớn sẽ dễ dàng hơn cho đôi mắt của bạn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải ngồi ở khoảng cách xa nơi mọi thứ trên màn hình của bạn hiển thị lớn và sắc nét. Bạn không bao giờ được di chuyển đầu lại gần màn hình hoặc nheo mắt để xem mọi thứ. Một mẹo nhỏ là luôn đặt phông chữ mặc định sans-serif, đây là loại phông chữ dễ đọc nhất.

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng mỏi mắt, nhìn mờ, đau đầu, khô mắt, đỏ, đau mắt hoặc một loại cảm giác khó chịu khác, bạn nên tạm dừng nhìn vào màn hình càng lâu càng tốt. Hãy đứng dậy, ra ngoài hít thở không khí trong lành hoặc nằm xuống một chút và nhắm mắt lại để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, tự điều tiết.

Khoảng cách bao nhiêu là hợp lý?

Nói chung, khoảng cách tốt nhất từ mắt của bạn đến màn hình máy tính là độ dài một sải tay, tức là khoảng từ 20 đến 30 inch (50 đến 70 cm). Đây là khoảng cách lý tưởng để bạn có thể quan sát được hình ảnh, chữ… trên màn hình mà vẫn có thể bảo vệ mắt, tránh gây mỏi mắt sau thời gian dài làm việc.

Cụ thể hơn, đối với màn hình có kích thước từ 13.3 inch đến 15.5 inch bạn có thể ngồi ở khoảng cách 50cm. Với màn hình từ 16 inch trở lên, bạn nên ngồi xa ra 1 chút, cỡ 65cm – 70cm để bảo vệ mắt.

Ngoài ra, vị trí phù hợp phải là bạn có thể đọc dòng văn bản đầu tiên trên màn hình ngang tầm mắt mà không cần phải cúi người về phía trước. Cúi người về phía trước khiến cổ của bạn ở vị trí không tự nhiên, có thể dẫn đến đau cổ, hay lâu dài là thoái hóa đốt sống cổ.

Cá biệt nếu bạn vẫn cảm thấy mỏi và khô mắt dù đã ngồi đúng tư thế, có thể bạn chưa chớp mắt đủ. Mọi người có xu hướng chớp mắt ít hơn khi họ nhìn chằm chằm vào màn hình, vì vậy bạn sẽ cần chú ý chớp mắt nhiều hơn để tránh mắt bị khô.

Một tình huống khác là bạn có thể mở mắt quá rộng khi nhìn chằm chằm vào màn hình. Trong trường hợp này, hãy thử đặt màn hình thấp hơn một chút thay vì ngang tầm mắt.

Đối với các thiết lập nhiều màn hình

Khi sử dụng PC với thiết lập nhiều màn hình, bạn vẫn nên duy trì khoảng cách 20-30 inch từ mắt đến các tấm nền như bình thường. Tốt nhất, các màn hình nên được đặt ở cùng một chiều cao để bạn không phải liên tục di chuyển mắt lên và xuống khi làm việc.

Với thiết lập hai màn hình, bạn nên ngồi ở giữa chúng để không phải quay đầu nhiều khi nhìn qua lại. Thiết lập ba màn hình cũng tương tự, bạn sẽ có cảm giác như đang sử dụng một màn hình cực rộng.

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không xoay cổ liên tục vì có thể gây đau cổ. Cách tốt nhất để tránh điều này là xoay ghế tương ứng với hướng nhìn.

Đối với laptop

Sử dụng máy tính xách tay về cơ bản không thực sự tốt về mặt công thái học vì bàn phím và màn hình được gắn vào cùng một thiết bị. Giải pháp tối ưu nhất là mua một bàn phím và chuột rời nếu bạn thường phải ngồi sử dụng laptop cố định trong một thời gian dài.

Bằng cách này, bạn có thể sử dụng máy tính xách tay làm màn hình và đặt máy ở khoảng cách một sải tay. Bạn cũng có thể kê một thứ gì đó bên dưới nó, chẳng hạn như giá đỡ, để nâng màn hình lên ngang hoặc thấp hơn tầm mắt một chút. Sau đó, bạn có thể ngồi ở một khoảng cách thoải mái với bàn phím và chuột rời để làm việc như với máy tính để bàn.

Trên đây là các bí quyết giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính phù hợp giúp bảo vệ mắt và sức khỏe của bạn khi làm việc. Bạn hãy lưu ý và biết cách vận động thật đúng khi sử dụng các thiết bị này nhé!