Người bị mụn nhọt nên ăn gì? Kiêng ăn gì?

Người bị mụn nhọt nên ăn gì? Kiêng ăn gì? Những nốt mụn nhọt gây mất thẩm mỹ, khó chịu cho “chủ nhân” của chúng. Làm cách nào để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này là mối bận tâm của không ít người. Trong đó, bị mụn nhọt nên ăn gì và kiêng gì cũng khiến nhiều người băn khoăn. Bài viết sau cafesuckhoe sẽ đem tới đáp án chi tiết.

Người bị mụn nhọt nên ăn gì? Kiêng ăn gì?
Người bị mụn nhọt nên ăn gì? Kiêng ăn gì?

1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG ĐỐI VỚI NGƯỜI BỊ MỤN NHỌT

Trước hết phải nói rằng, chỉ riêng đồ ăn, thức uống không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra mụn nhọt hoặc làm biến mất nó. Nhưng những gì chúng ta nạp vào cơ thể lại có thể ảnh hưởng tới khả năng phục hồi của làn da.

Một số loại thực phẩm, đồ uống có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn. Bởi chúng có khả năng làm tăng insulin trong cơ thể, gia tăng hoạt động của tuyến dầu nhờn dưới da gây mụn nhọt. Ngoài ra, một số loại có thể làm gan quá tải, gây tích tụ độc tố mà biểu hiện ra bên ngoài là các nốt mụn nhọt khó chịu.

Trong khi đó, nhiều loại đồ ăn, thức uống lại có khả năng cải thiện tình trạng này. Chúng có thể làm dịu cơn đau rát, làm giảm sưng, thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố.

Do đó, việc nhận diện bị mụn nhọt nên ăn gì và kiêng gì đóng vai trò quan trọng. Dưới đây là những gợi ý dành cho bạn.

2. BỊ MỤN NHỌT NÊN ĂN GÌ? người bị mụn nhọt nên ăn gì?

Không có câu trả lời chính xác, cụ thể cho ăn gì để hết mụn. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể giúp hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi.

2.1. Bị mụn nhọt nên ăn rau xanh

Chất xơ trong rau xanh được cho là có khả năng giảm bớt mụn nhọt. Do nó có thể kiểm soát lượng đường trong máu, giúp giảm insulin – tác nhân gây tăng bã nhờn trên da. Đặc biệt, các loại rau xanh có tính hàn sẽ giúp làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc.

Các loại rau nên xuất hiện trong khẩu phần của bạn là: Rau mồng tơi, rau cải, rau ngót, rau dền, rau má… Nhiều người thắc mắc bị mụn nhọt có ăn rau muống được không. Câu trả lời là bạn không nên ăn loại rau này trong trường hợp mụn nhọt bị vỡ tạo thành vết thương hở. Bởi rau muống kích thích sự phát triển của tế bào gây sẹo lồi, thâm da.

2.2. Bổ sung trái cây có tính mát

Thực đơn tốt cho người bị mụn nhọt, đặc biệt là mụn nhọt ở mặt do nóng gan không thể thiếu hoa quả tươi. Vitamin trong trái cây cần thiết cho làn da nói riêng và sức khỏe nói chung. Đặc biệt vitamin C giúp giải độc, tăng đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể ăn: Dâu tây, đu đủ, kiwi, bơ, táo, cam, bưởi…

2.3. Đừng quên đậu xanh

Đậu xanh có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu mủ. Bạn có thể ninh đậu xanh, nấu cháo đậu xanh. Đây cũng là một thực phẩm tốt cho gan.

2.4. Thực phẩm chứa nhiều kẽm tốt cho người bị mụn nhọt

Kẽm là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh hormone, trao đổi chất và tái tạo da. Nó cũng có thể giúp tiêu diệt một số vi khuẩn gây ra nhiều loại mụn, trong đó có mụn nhọt.

Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm có thể kể tới như: Ngũ cốc, hải sản, trứng, nấm… Vì vậy câu trả lời cho bị mụn nhọt có ăn được tôm không, bị mụn nhọt ăn hải sản được không hay bị mụn nhọt có nên ăn trứng không là có thể. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng hải sản, tôm, trứng hoặc có cơ địa nhạy cảm thì không nên ăn chúng vào thời điểm này. Và theo khuyến cáo, người lớn không nên nạp vào cơ thể quá 40mg kẽm/ngày.

2.5. Thêm vào thực đơn omega-3

Omega-3 là axit béo lành mạnh có tác dụng giảm sưng viêm tại vị trí mụn, dù là ở mặt hay mụn nhọt ở chân, tay. Hơn nữa, loại axit béo này có thể giảm lượng protein là IGF-1 do cơ thể tạo ra. Loại protein này là yếu tố tăng trưởng giống insulin, có liên quan tới việc hình thành mụn. Omega-3 được tìm thấy nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá thu…

2.6. Bị mụn nhọt nên uống gì?

Uống đủ nước cũng là một trong những yếu tố tiên quyết để hỗ trợ gan đào thải chất độc ra ngoài. Bên cạnh nước lọc, một số loại nước sau đây có thể phù hợp.

Các loại trà thảo dược: Trà xanh, trà hoa cúc, trà actiso… có thể là thức uống phù hợp cho bạn. Các chất chống oxy hóa trong trà có lợi cho làn da. Hơn nữa, trà thảo dược cũng hỗ trợ tốt cho chức năng của gan.

Nước ép trái cây, rau xanh: Thay vì sử dụng những loại rau xanh, trái cây như một loại thức ăn, bạn có thể chế biến chúng thành đồ uống. Bạn nên uống nước ép nguyên chất, hạn chế thêm đường.

3. BỊ MỤN NHỌT NÊN KIÊNG GÌ?

Song song với những loại thực phẩm tốt cho người bị mụn nhọt cũng có những đồ ăn, thức uống cần hạn chế trong thời điểm này.

3.1. Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ

Những món ăn chứa nhiều dầu mỡ là câu trả lời đầu tiên cho bị mụn nhọt nên kiêng ăn gì. Vì chúng kích thích tuyến bã nhờn và mồ hôi hoạt động, làm bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập qua da. Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm dạng này cũng gây gánh nặng cho gan. Sự quá tải tại gan cũng góp phần gây tích tụ độc tố trong cơ thể, biểu hiện là mụn nhọt trên da.

3.2. Đồ ăn chứa nhiều đường không tốt cho người bị mụn nhọt

Theo nghiên cứu, người có chế độ ăn ngọt sẽ có nhiều khả năng bị mụn hơn những người khác. Đường trong bánh kẹo ngọt có xu hướng đi vào máu nhanh. Đường huyết tăng sẽ khiến cơ thể sản sinh nhiều insulin hơn, tác động tới các hormone khác tiết dầu trên da.

3.3. Tránh thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy khá xa lạ với thuật ngữ carbohydrate tinh chế. Thực tế, loại thực phẩm chứa nhiều chất này lại khá quen thuộc. Đó là bánh mì trắng, mì ống, mì gạo… Carbohydrate tinh chế khi đi vào cơ thể sẽ được tiêu hóa nhanh, gây tăng đường huyết. Điều này đồng nghĩa với việc gia tăng chất nhờn trên da.

3.4. Không nên ăn nhiều các sản phẩm từ sữa

Các chế phẩm từ sữa như phô mai, bơ sữa, kem… là những thứ nên hạn chế khi bạn bị mụn nhọt. Lý giải được đưa ra có thể xuất phát từ hormone trong sữa do động vật khi mang thai tiết ra. Trong sữa sẽ chứa nhiều progesterone và tiền chất của dihydrotestosterone. Các loại hormone này sẽ gây tăng bã nhờn, tăng hủy tế bào da. Từ đó làm tắc lỗ chân lông sinh mụn. Hơn nữa loại thực phẩm này có khả năng kích thích gan sản sinh nhiều IGF-1 hơn.

3.5. Hạn chế thực phẩm giàu omega-6

Omega-6 có thể kích thích phản ứng viêm, làm trầm trọng hơn tình trạng mụn nhọt. Khi đi vào cơ thể nó sẽ tăng cường sản sinh ra bradykinin gây viêm. Omega-6 có nhiều trong hạt điều, lạc, hạt hướng dương, thịt gà… Chính vì thế, lời đáp cho bị mụn nhọt có ăn được thịt gà không là nên tránh ăn quá nhiều.

3.6. Bị mụn nhọt nên tránh ăn nhiều socola

Socola cũng là đáp án cho bị nhọt kiêng ăn gì. Theo kết quả của một số nghiên cứu, những người ăn nhiều socola có nguy cơ bị nổi mụn nhiều hơn những người khác. Do trong socola chứa các thành phần gây kích thích phản ứng của hệ miễn dịch.

3.7. Thức ăn cay không nên xuất hiện trong thực đơn

Đồ ăn cay cũng nằm trong danh sách bị mụn nhọt ở mông nên kiêng ăn gì hoặc mụn nhọt ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Lycopene trong các đồ ăn cay gây mất cân bằng lượng pH trên da. Ngoài ra khi ăn nhiều món ăn dạng này sẽ tạo cảm giác nóng trong, khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi hơn.

3.8. Nói không với đồ tái sống

Đồ ăn dạng này có nguy cơ gây dị ứng cao. Đây không phải là lúc làn da của bạn có thể tiếp nhận thêm phản ứng quá mẫn của cơ thể.

3.9. Bị mụn nhọt nên kiêng uống gì?

Bên cạnh thức ăn, một số loại đồ uống cũng không thích hợp với người đang bị mụn nhọt. Do đó, nếu có thể hãy hạn chế sử dụng chúng.

Đồ uống có cồn: Uống nhiều rượu bia sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới gan – cơ quan đảm nhiệm việc lọc và đào thải chất độc. Khi gan phải làm việc quá sức, độc tố thay vì được đào thải ra ngoài lại tích tụ bên trong cơ thể. Nó khiến cho tình trạng mụn nhọt càng trầm trọng hơn.

Nước ngọt: Nếu đang bị mụn nhọt bạn không nên dùng quá nhiều loại nước này. Do nó chứa khá nhiều đường.

Sữa: Như trên đã đề cập, bạn không nên uống sữa, đặc biệt là sữa tách béo.

4. MỘT SỐ LƯU Ý

  • Cân bằng các món ăn để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tin vui là bạn không phải loại bỏ những đồ ăn, thức uống cần hạn chế nêu trên mãi mãi. Nếu nó nằm trong danh sách yêu thích của bạn thì bạn có thể chỉ cần tránh ăn chúng nhiều trong thời gian bị mụn và sau 2 – 3 ngày khi mụn đã lành.
  • Bên cạnh việc lưu ý tới bị mụn nhọt nên ăn gì và kiêng gì thì cần chú ý tới chế độ chăm sóc khác. Mặc quần áo thoáng mát. Giữ vệ sinh cá nhân. Không nên dùng sản phẩm làm sạch quá mạnh. Không chà sát lên vùng da có mụn nhọt. Không sờ tay lên mụn hoặc nặn mụn. Vì có thể khiến vi khuẩn từ tay xâm nhập vào vùng da mụn.
  • Ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng.
  • Hạn chế để vùng nổi mụn tiếp xúc với khói bụi, ánh nắng gắt.
  • Nếu tình trạng mụn nhọt kéo dài, tăng nặng, mụn áp xe hãy tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Hy vọng những thông tin về bị mụn nhọt nên ăn gì và kiêng gì đã giúp bạn xây dựng được thực đơn tốt cho người bị mụn nhọt.