Mất ngủ đêm: nên làm gì để tỉnh táo và có năng lượng làm việc?

Mất ngủ đêm: nên làm gì để tỉnh táo và có năng lượng làm việc? Nếu như đêm trước mất ngủ, bạn sẽ phải làm gì để vượt qua cả một ngày hôm sau. Dưới đây là 9 việc bạn nên làm để lấy lại năng lượng và sự tỉnh táo cho một ngày làm việc.

Mất ngủ đêm: nên làm gì để tỉnh táo và có năng lượng làm việc?
Mất ngủ đêm: nên làm gì để tỉnh táo và có năng lượng làm việc?

Hãy thức dậy đúng giờ

Hãy rời khỏi giường đúng giờ với một tâm trạng vui vẻ, lạc quan nhé. Orfeu Buxton, giáo sư tại Trường Y Harvard, khẳng định việc cố nằm thêm một lúc chẳng những không giúp cơ thể phục hồi mà thậm chí sẽ không giúp bạn tỉnh táo hơn.

Tắm nước mát

Tùy vào điều kiện sức khỏe, bạn hãy tắm nước mát cho đến nước lạnh thay vì tắm nước ấm. Việc này sẽ giúp máu lưu thông, cải thiện khả năng chịu đựng căng thẳng và làm tăng sự tỉnh táo.

Ăn sáng ngay sau khi tắm

Sau khi tắm xong bạn nên ăn sáng để bù đắp năng lượng thiếu hụt do cơ thể tự động rơi vào trạng thái căng thẳng. Việc chờ đợi bữa sáng quá lâu sẽ khiến các hormone làm việc nhiều hơn, gây ra cảm giác thèm ăn carb, làm tâm trạng ủ rũ và suy giảm năng lượng. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng những thực phẩm kích thích lượng đường tăng đột biến trong bữa sáng bởi chúng sẽ khiến bạn buồn ngủ sau đó.

Theo bác sĩ Jonathan C. Jun, phó giáo sư tại Trường Y Johns Hopkins (Mỹ), giờ ăn sáng lý tưởng là trước 8h30 sáng.

Chăm chút cho diện mạo

Để xốc lại tinh thần sau một đêm mất ngủ, bạn hãy dành một chút thời gian để chăm chút cho diện mạo của bản thân nhé. Khi có một diện mạo đẹp, tinh thần bạn cũng phấn chấn hơn.

Hãy chọn những trang phục có gam màu trẻ trung, giúp thúc đẩy năng lượng tích cực thay vì những màu sắc tẻ nhạt, u ám.

Cùng với đó hãy tận hưởng một chút nắng, gió tự nhiên để tăng cường sự tỉnh táo và điều chỉnh nhịp điệu của cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn được thư giãn sau một đêm mất ngủ.

Hãy dùng cafe sữa thay vì cafe đen

Uống cà phê sau một đêm mất ngủ có thể làm tăng hormone căng thẳng, làm tăng cảm giác kiệt sức, ngăn chặn sự thèm ăn. Điều này sẽ khiến bạn không ăn uống đúng cách, không bổ sung được năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Tập trung vào công việc

Sau bữa sáng và thưởng thức một ly cafe sữa, bạn đã lấy lại được sự tỉnh táo nên hãy cố gắng hoàn thành một vài nhiệm vụ quan trọng nhất trong danh sách công việc phải làm trong ngày.

Nghỉ trưa

Một giấc ngủ ngắn trong khoảng 20 phút vào buổi trưa có thể giúp cơ thể phục hồi trong vài giờ. Vì vậy, chợp mắt vài chục phút vào buổi trưa là cực kỳ cần thiết, đặc biệt là sau khi bạn vừa thức trắng một đêm.

Tìm kiếm giấc ngủ ngon vào tối hôm sau

Hãy thiết lập một lịch sinh hoạt khoa học và điều độ, đi ngủ đúng giờ dù hôm sau là ngày nghỉ. Điều này sẽ giúp củng cố chu kỳ ngủ – thức của cơ thể, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Trên đây là các mẹo làm tỉnh táo và tập trung tinh thần làm việc hôm sau qua một đêm mất ngủ. Bạn hãy thử áp dụng cho mình nếu gặp tình trạng trên nhé!