Retinol là gì? Tác dụng như nào? 5 Sản phẩm chứa Retinol

Retinol là một thành phần có trong mỹ phẩm nó có rất nhiều tác dụng trong việc chăm sóc da, nhưng đa số chị em lại chưa hiểu đúng và hiểu đủ về thành phần retinol này. Vậy bài viết này isuckhoe sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn sâu hơn về thành phần retinol cũng như biết được các công dụng có lợi mà nó đem lại và TOP các sản phẩm chứa Retinol tốt nhất hiện nay.

Retinol là gì?

Retinol là gì?
Retinol là gì?

Retinol chỉ đơn giản là một tên gọi khác của Vitamin A1 mà thôi, chúng được sử dụng rộng rãi, được áp dụng làm thành phần trong công nghiệp mỹ phẩm với mục đích giúp chăm sóc da. Retinol có thể được sử dụng ở cả dạng uống và dạng bôi nhằm loại bỏ các tế bào chết, ức chế phân hủy collagen, kích thích tế bào phát triển.

Các sản phẩm chứa Retinol trên thị trường hiện nay thường chỉ được sử dụng vào ban đêm bởi chúng rất nhạy cảm với ánh nắng. Nhiều người đã hiểu nhầm rằng qua việc dùng Retinol sẽ khiến cho da mỏng đi, tuy nhiên đấy là hiện tượng da bị bong trong khoảng thời gian đầu, sau đó chúng sẽ trở nên dày và khỏe mạnh hơn khi tế bào da mới được kích thích phát triển trờ lại.

Tại sao Retinol lại tốt cho da?

Retinol tốt cho da bởi nó có khả năng giảm bớt các sắc tố melanin ở trong da, từ đó hạn chế được tình trạng da bị rối loạn sắc tố, giảm thiểu những vết nám hay là tàn nhang có ở trên da. Thêm nữa là Retinol cũng kích thích cho các tế bào da phát triển, kích thích phát triển collagen, giúp hạn chế sự lão hóa và sự xuất hiện của các nếp nhăn. Chính bởi những lý do trên mà Retinol được áp dụng và sử dụng nhằm phục hồi tổn thương đối với da, giúp chữa trị những vết thương, tẩy tế bào chết một cách cực kỳ hiệu quả.

Tại sao Retinol lại tốt cho da?
Tại sao Retinol lại tốt cho da?

Những tác dụng của Retinol đem lại là gì? Tại sao nó lại có thể cải thiện chất lượng làn da một cách đáng kể tới như vậy?

Trị mụn

Trị mụn bằng Retinol là khả năng vượt trội nhất của thành phần này mang lại, nó đã được sử dụng và kiểm chứng bởi người tiêu dùng hàng chục năm nay. Ngoài ra thì Retinol cũng sẽ cải thiện kích thước của các lỗ chân lông và giúp chúng thông thoáng hơn, ngăn ngừa sự tích tụ của dầu thừa, giúp cho lớp da chết bong nhanh hơn, giảm hiện tượng sưng và mụn trên da.

Tái tạo da

Retinol sẽ làm cho những tế bào da chết bong ra, duy trì và kích thích sản sinh collagen, chính bởi vậy mà nó có thể giúp cho làn da được tái tạo và thay mới, đem lại cho làn da sự tươi sáng, mềm mại.

Chống lão hóa

Retinol hoạt động ở trên da sẽ có thể giảm bớt được một số những dấu hiệu của lão hóa bị gây ra bởi ánh nắng mặt trời, nó cũng sẽ xóa bớt các nếp nhăn ở trên da, đưa làn da về trạng thái khỏe mạnh và căng mịn.

Cải thiện màu da

Nhờ vào khả năng có thể giảm bớt được những sắc tố melanin có ở trong da mà Retinol sẽ giúp làm mờ đi các vết thâm nám, giúp da đều màu hơn, cải thiện màu sắc cho làn da, chính bởi vậy mà Retinol được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da trên thị trường

5 sản phẩm chứa Retinol tốt nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm chứa Retinol được sản xuất bởi nhiều thương hiệu với các nồng độ khác nhau. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua về 5 sản phẩm được người tiêu dùng sử dụng phổ biến nhất ngay bây giờ.

1. Clinical Paula’s Choice 1% Retinol Treatment
Paula’s Choice là thương hiệu có lẽ đã quá quen thuộc với các chị em trên toàn thế giới. Được thành lập bởi một người phụ nữ am hiểu về làm đẹp và nhu cầu về làm đẹp, Paula’s Choice đã sản xuất ra những sản phẩm với chất lượng vượt trội, hấp dẫn và chiến được tình cảm của vô vàn khác hàng.

1. Clinical Paula’s Choice 1% Retinol Treatment
1. Clinical Paula’s Choice 1% Retinol Treatment

Xuất xứ: Hoa Kỳ
Phù hợp: mọi loại da
Đánh giá: 9/10
Ưu điểm: Clinical Paula’s Choice 1% Retinol Treatment có khả năng chống lão hóa và xóa nếp nhăn cực kỳ tốt khi so với những sản phẩm cùng loại khác, thậm chí là đối với những người trung niên hoặc đã lớn tuổi thì khả năng này cũng khá rõ rệt. Thiết kế của sản phẩm này sẽ giúp cho bạn kiểm soát và lấy ra được đúng lượng sản phẩm lấy ra.

Nhược điểm: Theo mình đánh giá thì nếu sản phẩm này gần như không có nhược điểm nào ngoại trừ giá thành quá cao so với các dòng sản phẩm cùng công dụng.

2. The Ordinary Retinol 1% in Squalane

The Ordinary Retinol 1% in Squalane
The Ordinary Retinol 1% in Squalane

The Ordinary là thương hiệu đã chinh phục được những tín đồ làm đẹp trên toàn thế giới chỉ trong 1 năm. Các sản phẩm đến từ thương hiệu này luôn có mức giá rất là bình dần, thành phần đơn giản, không có những chất phụ gia không cần thiết, những điều này đã tạo nên sự yêu thích của các chị em đối với The Ordinary.

Xuất xứ: Canada
Phù hợp: mọi loại da
Đánh giá: 8.7/10
Ưu điểm: trong thành phần của The Ordinary Retinol 1% in Squalane không có cồn và silicone hay dầu thực vật, chính bởi vậy mà nó phát huy được toàn bộ hiệu quả của Retinol có trong nó. Tác dụng làm thông thoáng và giảm bớt tình trạng bị tắc ngẽn lỗ chân lông của sản phẩm này rất tốt, nó cũng có tốc độ làm cho da chết bong ra nhanh hơn các sản phẩm thông thường khác.

Nhược điểm: The Ordinary Retinol 1% in Squalane có thể làm cho làn da trở nên hơi khô hơn một chút trong quá trình sử dụng, thêm nữa là nếu như các bạn không thực hiện dưỡng ẩm đầy đủ cho da thì có thể bạn sẽ cảm thấy hơi giống như là bị châm chích ở trên da.

3. RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream

RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream
RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream

RoC là thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm có thành phần chính là Retinol, chính điều này đã làm cho RoC khác biệt với những thương hiệu mỹ phẩm, chăm sóc da thông thường khác. Các sản phẩm đến từ thương hiệu này có khả năng chống lão hóa rất tốt và thường được ưa chuộng như là sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, kem mắt, kem chống nắng….

Xuất xứ: Pháp
Phù hợp: mọi loại da
Đánh giá: 9/10

Ưu điểm: RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream có tốc độ giúp cho mụn bị đẩy ra cực nhanh, thậm chí chỉ sau 2-3 lần sử dụng mà thôi, bởi vậy trị mụn bằng Retinol rất hiệu quả. Cũng chỉ sau vài lần sử dụng bạn sẽ thấy làn da đã được cải thiện, nó giúp kiểm soát bã nhờn gần như là hoàn hảo, cũng như là khả năng giúp làn da trở nên đều màu hơn của sản phẩm được rất nhiều người đánh giá cao.

Nhược điểm: Đối với RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream thì dù là có nồng độ phù hợp, các bạn cũng cần phải tiếp xúc một cách từ từ, hơn nữa RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream cũng không nên được sử dụng hàng ngày mà chỉ nên sử dụng 2-3 lần trong 1 tuần mà thôi bởi nó khá mạnh mẽ.

4. Paula’s Choice Resist 1% Retinol Booster

Paula’s Choice Resist 1% Retinol Booster
Paula’s Choice Resist 1% Retinol Booster

Paula’s Choice là thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, đã chinh phục được những khách hàng khó tính nhất trên toàn thế giới. Bằng vào những nghiên cứu, kiến thức về làm đẹp của mình, Paula’s Choice đã đáp ứng được mọi nhu cầu làm đẹp của phụ nữ dựa vào từng trường hợp cụ thể.

Xuất xứ: Hoa Kỳ
Phù hợp: mọi loại da
Đánh giá: 8.9/10

Ưu điểm: So với các sản phẩm khác thì Paula’s Choice Resist 1% Retinol Booster đem lại khả năng tẩy tế bào chết, kích thích tái tạo da, giúp cho làn da được cải thiện gần như luôn luôn trong trạng thái khỏe mạnh và tươi mới. Sản phẩm này cũng không chứa dầu hay chất giữ ẩm đặc biệt cho nên có thể dễ dàng kết hợp với serum hay là những sản phẩm dưỡng ẩm để có hiệu quả cao hơn.

Nhược điểm: Khi mới sử dụng Paula’s Choice Resist 1% Retinol Booster thì trong những giai đoạn đầu có thể nó sẽ khiến cho làn da bị yếu hơn đôi chút, ngoài ra thì tại mỗi thời điểm trong năm, tác dụng của sản phẩm cũng chưa đồng đều, vào những ngày thời tiết hanh khô thì tác dụng của nó có thể sẽ kém hơn đôi chút.

5. Neutrogena Healthy Skin Anti-Wrinkle Cream Night

Neutrogena Healthy Skin Anti-Wrinkle Cream Night
Neutrogena Healthy Skin Anti-Wrinkle Cream Night

Neutrogena là thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng, có uy tín cao trong giới skincare. Những sản phẩm đến từ thương hiệu này đã được review và nhận được các phản hồi tốt từ phụ nữ trên khắp thế giới, những sản phẩm của hãng này luôn phục vụ và đáp ứng được dễ dàng các nhu cầu làm đẹp của chị em.

Xuất xứ: Hoa Kỳ
Phù hợp: mọi loại da
Đánh giá: 8.5/10

Ưu điểm: Đây là một trong số các sản phẩm chứa Retinol có chất kem lỏng và thấm rất nhanh, cảm giác sử dụng thoải mái, khả năng giúp cho làn da trở nên mềm mịn cực hoàn hảo, thậm chí sử dụng vào buổi tối và sáng hôm sau rửa mặt bạn đã thấy được tác dụng của nó. Giá thành của sản phẩm này trên thị trường cũng cực kỳ là bình dân.

Nhược điểm: Trong những ngày đầu tiên sử dụng Neutrogena Healthy Skin Anti-Wrinkle Cream Night hoặc là kết hợp không đúng cách với những sản phẩm chăm sóc da khác thì có thể sẽ xảy ra kích ứng nhẹ. Thêm nữa là sản phẩm này không nên sử dụng ban ngày vì nó sẽ mất đi một phần tác dụng nếu tiếp xúc với ánh nắng.

Chọn mỹ phẩm có nồng độ Retinol như thế nào cho phù hợp?

Mỹ phẩm có chứa Retinol dưỡng da, chống lão hóa, giúp làm đều màu da một cách cực kỳ hiệu quả và mạnh mẽ thế nên bạn cũng cần lựa chọn thật kỹ nồng độ có trong sản phẩm để tránh tình trạng kích ứng không đáng có.

Da thường: Đối với da thường thì các bạn có thể sử dụng các sản phẩm có nồng độ Retinol từ 0,3% cho tới 0,5%. Tuy da thường rất dễ để lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, thế nhưng để đảm bảo được an toàn cũng như là hiệu quả tối đa trong quá trình chăm sóc da thì các bạn vẫn nên theo dõi các phản ứng của da để có được xử lý phù hợp.
Da khô: Đối với da khô thì các bạn nên lựa chọn những sản phẩm có nồng độ Retinol cao hơn mức thông thường, có thể là 0,5% để làn da được thích nghi với Retinol và là 1% để phát huy được tối đa tác dụng. Da khô thường nay sẫm màu và dày hơn thông thường, với nồng độ Retinol cao hơn bình thường nó mới có hiệu quả như mong muốn được.
Da nhạy cảm: Với những bạn có da nhạy cảm thì sẽ rất dễ bị kích ứng, đặc biệt là khi làn da chưa kịp thích nghi với Retinol, bởi vậy mà các bạn nên lựa chọn mỹ phẩm có nồng độ Retinol thấp hơn thông thường rất nhiều, nên bắt đầu với nồng độ 0,025% Retinol sẽ là mức độ phù hợp để làn da có thể thích nghi cũng như là sử dụng thường xuyên.

Tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Retinol

Không có bất cứ một sản phẩm nào là hoàn hảo cả, và với các sản phẩm chứa Retinol cũng như vậy, nếu như sử dụng không đúng cách hoặc là lựa chọn nồng độ sử dụng không phù hợp có thể các bạn sẽ gặp phải một số tác dụng phụ sau:

Đối với những sản phẩm Retinol ở dạng sử dụng để thoa lên da có thể sẽ gây ra hiện tượng da bị bong tróc, ngứa ngáy, có thể sẽ bị mẩn đỏ và khiến cho làn da trở nên nhạy cảm hơn. Trường hợp mà làn da trở nên nhạy cảm hơn này có thể diễn ra ngay cả khi các bạn đã dừng sử dụng sản phẩm Retinol.
Đối với những bạn đang trong giai đoạn mang thai hoặc là lựa chọn sản phẩm có nồng độ Retinol quá cao thì có khả năng sẽ ảnh hưởng tới thai nhi, cụ thể hơn là sẽ làm tăng cao khả năng thai nhi bị mắc phải một số dị tật bẩm sinh, trường hợp này các bạn nên lưu ý để lựa chọn và sử dụng sản phẩm phù hợp.
Trong trường hợp lạm dụng quá nhiều tới mức cơ thể bị thừa Vitamin A thì nó sẽ gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể, thậm chí là bị tử vong. Trường hợp này có khả năng xảy ra đối với cả dạng tiêm hoặc là uống, tuy nhiên xác suất xảy ra nguy cơ này gần như bằng 0.
Những lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần Retinol
Việc sử dụng các mỹ phẩm chứa Retinol dưỡng da là không khó, tuy nhiên để phát huy được tối đa tác dụng thì các bạn cần phải có một số mẹo và lưu ý trong quá trình sử dụng:

Retinol và những điều cần lưu ý khi sử dụng.

Chỉ nên sử dụng Retinol vào ban đêm, mỗi lần sử dụng một lượng vừa phải, thường là một lượng chỉ bằng hạt đỗ dành cho toàn bộ khuôn mặt mà thôi.
Trong khi sử dụng Retinol thì da sẽ trở nên nhạy cảm hơn đối với ánh sáng mặt trời, chính bởi vậy mà quá trình chống nắng nên được chú trọng.
Nếu như các bạn đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú thì tốt nhất là không nên sử dụng các sản phẩm chứa Retinol.
Sử dụng Retinol cần phải có thời gian để nó phát huy tác dụng, thông thường là qua 3-4 tuần da mới có thể tái tạo và trở nên đẹp hơn.
Nếu như sử dụng Retinol cùng với Tretinoin thì các bạn nên sử dụng Retinol trước để tránh làm cho da bị khô rát.
Retinol và Benzoyl Peroxide khi kết hợp với nhau sẽ mất đi hoạt tính của nhau, bởi vậy không nên sử dụng Retinol kết hợp với Benzoyl Peroxide.
Retinol không được sử dụng chung với AHA, BHA và Vitamin C vì khi kết hợp sẽ dẫn đến tình trạng da bị kích ứng rất là mạnh khiến bong chóc, đỏ rất nhiều.