Uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất trong ngày?

Uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất trong ngày? Bột sắn dây được biết đến như 1 loại thần dược cho sức khỏe với nhiều lợi ích tuyệt vời. Ngoài lợi ích thanh nhiệt, nó còn hỗ trợ giảm cholesterol và hạn chế hình thành các khối mỡ trong máu. Vậy uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất? Nếu bạn đang thắc mắc, hãy đọc bài viết này cùng cafesuckhoe:

Uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất trong ngày?
Uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất trong ngày?

1. Tác dụng của bột sắn dây

Với tính hàn, bột sắn dây có tác dụng nhanh nhất trong việc thanh nhiệt, đào thải độc tố, làm mát cơ thể và giảm hiệu quả các triệu chứng đau đầu.

Giải rượu & chữa nghiện rượu

Thức uống này có thể giúp hạ huyết áp, giải độc tố, chống loạn nhịp tim, bảo vệ gan khỏi tác hại của bia rượu. Từ xa xưa, Trung Quốc cổ đại còn áp dụng bột sắn dây như 1 phương pháp trị nghiện rượu và hạn chế lượng cồn hấp thụ vào cơ thể.

Hỗ trợ tiêu hóa

Sắn dây có dạng tinh bột, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ làm trung hòa axit, hỗ trợ tiêu hóa đối với những người bị viêm loét dạ dày và ruột kích ứng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng hay sử dụng quá liều lượng bột sắn dây mỗi ngày sẽ gây đến đau bụng và tiêu chảy.

Làm đẹp da, làm mờ vết tàn nhang

Tính hàn trong bột sắn giúp thanh nhiệt, giải độc tố cực hiệu quả. Vì thế, bột sắn dây giúp làm giảm mụn, tẩy tế bào chất tự nhiên, đặc biệt là làm mờ nám và tàn nhang. Đó là nhờ nhóm hoạt chất Isoflavone, hoạt động tương tự hóc môn Estrogen trong cơ thể người phụ nữ.

Chống say nắng

Thời tiết oi ả, nóng bức của mùa hè dễ khiến bạn say nắng, cảm nắng, thậm chí kèm triệu chứng sốt nóng, khó chịu, nóng ruột, đau đầu. Theo bài thuốc của y học cổ truyền, bạn chỉ cần pha 12gr bột sắn dây, đường trắng là các triệu chứng sẽ nhanh chóng biến mất.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Sự thay đổi mạnh mẽ lượng hóc môn trong thời kỳ mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa. Các bà mẹ bỉm sữa thường hay táo bón, đầy bụng, nóng trong và chán ăn. Hàm lượng Plavonodit cao trong bột sắn dây giúp tăng cường tuần hoàn, vừa thanh nhiệt vừa giàu chất chống oxy hóa, là nguồn cung cấp sắt tự nhiên.

Các bà mẹ mang thai uống 1 cốc bột sắn dây là đủ cung cấp 13% lượng sắt cần thiết cho cơ thể, hạn chế tình trạng thiếu máu. Vì vậy, bột sắn dây được rất nhiều bác sĩ khuyến nghị sử dụng trong giai đoạn thai kỳ.

2. Uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất trong ngày?

  • Không nên uống vào buổi sáng hay lúc bụng rỗng

Đây là thời điểm nhiệt độ hạ thấp, cơ thể chưa nạp đủ năng lượng, lượng hóc môn đang khá thấp. Tiêu thụ bột sắn dây lúc này làm giảm hiệu quả và khả năng hấp thụ, trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày của bạn. 

  • Nên uống bột sắn dây vào buổi trưa và buổi tối

Nhiệt độ cơ thể sẽ tăng ca vào buổi trưa và tối, rất cần thức uống để giải nhiệt và thư giãn hiệu quả. Bởi vậy, uống bột sắn dây lúc này giúp thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan hiệu quả.

3. Giải đáp thắc mắc khi uống bột sắn dây

  • Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không?

Bạn không nên uống sắn dây mỗi ngày với mục đích giải nhiệt, làm mát cơ thể. Tính hàn của sắn dây khi hấp thụ quá nhiều sẽ dẫn đến khó tiêu, đầy hơi. Đặc biệt, khi cơ thể đang mệt mỏi, tụt huyết áp hay mới ốm dậy, uống bột sắn dây sẽ khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Không nên uống quá 1 ly một ngày và uống liên tục trong nhiều ngày. Dạ dày cần được hấp thu chất dinh dưỡng từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nếu bạn hoạt động mạnh và trời oi bức, bạn có thể tìm kiếm các loại thức uống cung cấp điện giải để bài tiết mồ hôi hiệu quả hơn.

  • Uống bột sắn dây lúc đói có sao không?

Không nên uống bột sắn dây vào buổi sáng, đặc biệt lúc bụng đói bởi đây là lúc nhiệt độ cơ thể hạ thấp, lượng hóc môn tăng trưởng trong máu rất thấp. Hấp thụ bột sắn dây lúc này dễ khiến cơ thể khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sức khỏe.

  • Uống bột sắn dây vào thời điểm nào để giảm cân?

Buổi trưa khi nhiệt độ cơ thể tăng cao và thời tiết oi bức hơn, uống 1 ly bột sắn dây để hạ nhiệt cơ thể là lý tưởng nhất. Hoặc bạn có thể uống như 1 bữa phụ lúc chiều muộn hoặc trước bữa tối khoảng 1 tiếng, thêm chút nước cốt chanh vào để tăng hiệu quả kiểm soát cân nặng.

  • Bột sắn dây kỵ với gì

Nhiều người lầm tưởng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ là chất kịch độc, gây nguy hiểm chết người. Tuy nhiên đây là 2 loại nguyên liệu vừa là bài thuốc dân gian chữa bệnh. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm kết hợp bột sắn dây với mật ong để tăng cường bảo vệ dạ dày, kháng khuẩn cao.

Bạn không nên ướp bột sắn dây với hoa bưởi, hoa nhài. Mặc dù nó sẽ gia tăng hương vị và mùi thơm cho bột sắn dây, tuy nhiên điều đó làm giảm dược tính và tác dụng vốn có. Sự kết hợp này dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi và khó tiêu.

Bột sắn dây có vị ngọt tự nhiên, vì vậy không nên cho quá nhiều đường khi pha chế. Đường ngọt vừa gây nóng vừa có hại cho cơ thể, sẽ không đáp ứng mong muốn thanh nhiệt như mục đích ban đầu.

4. Lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Bột sắn dây đã được chứng minh với nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, tuy nhiên người dùng cũng cần chú ý 1 số điểm khi sử dụng:

  • Những người không nên uống sắn dây

Trẻ em không nên sử dụng bột sắn dây ở dạng sống bởi hệ tiêu hóa còn non nớt, dẫn đến tình trạng tiêu chảy, lạnh bụng. Vì vậy, để thanh nhiệt cho bé, các mẹ cần nấu chín bột sắn dây hoàn toàn để an toàn cho dạ dày của bé.

Các bà mẹ mang thai đang mệt mỏi, suy nhược khi uống bột sắn dây sẽ làm tình trạng trầm trọng hơn. Đặc biệt là thai phụ có dấu hiệu bị động thai không được sử dụng, nó khiến dạ con bị co bóp dẫn đến sảy thai.

Khi cơ thể đang có những triệu chứng như đầy bụng, tiêu chảy, lạnh bụng hay cơ thể suy nhược, mệt mỏi, không nên uống bột sắn dây để tránh có hại tới sức khỏe.

  • Không pha nước lạnh

Lượng bột sắn dây tiêu thụ không nên quá 30gr/ngày và nên chia đều thành 2 lần trong ngày. Đặc biệt, bạn phải nấu chín trước khi uống hoặc pha bột sắn dây với nước nóng do tính hàn và những tạp chất, bụi bẩn có thể lẫn vào trong quá trình chế biến.

Bột sắn dây là thức uống dinh dưỡng khá phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết thời điểm uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất. Lưu lại cách uống bột sắn dây đúng cách để đạt hiệu quả dinh dưỡng tốt nhất nhé!