Nhận biết và chữa trị zona thần kinh đúng cách

Zona thần kinh là bệnh lý không còn xa lạ với người Việt Nam. Bệnh zona thần kinh, hay còn gọi là giời leo thực chất là bệnh do sự tái hoạt động của virus herpes zoster – loại virus đồng thời gây bệnh thủy đậu. Bệnh thường gặp vào mùa thu – đông hay đông – xuân với mọi giới, mọi lứa tuổi. Cùng cafesuckhoe tìm hiểu ngay về loại bệnh này nhé!

Nhận biết và chữa trị zona thần kinh đúng cách

Bệnh zona thần kinh là gì?

Đây là bệnh nhiễm trùng ngoài da do virus Varicella-zoster gây ra. Loại virus này có thể gây 2 bệnh khác nhau là thủy đậu và zona.  Khi tiếp xúc với virus Varicella-zoster thì sẽ khởi phát bệnh thủy đậu. Sau đó virus này có thể nằm yên rất lâu trong hạch thần kinh của cơ thể người bệnh. Gặp điều kiện thuận lợi, khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm virus sẽ hoạt động trở lại và gây ra bệnh zona thần kinh.

Dấu hiệu bệnh Zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh thực chất do virus Herpes Zoster ẩn trong các gốc và tế bào thần kinh hoạt động gây ra. Chúng di chuyển dọc theo dây thần kinh và gây phát ban, mụn rộp ở vùng da bị ảnh hưởng. Nặng hơn virus có thể gây viêm dây thần kinh, tổn thương cơ quan dẫn tới các biến chứng như: Giảm thị lực, giảm thính lực, viêm gan, viêm thận, viêm não,…

Bệnh zona thần kinh bao lâu thì khỏi?

Bệnh zona thần kinh có thời gian ủ bệnh 2 – 3 ngày. Sau đó, người bệnh sẽ có biểu hiện sốt và các triệu chứng khác, khoảng 1 – 2 ngày sau sẽ xuất hiện những mụn nước li ti trên da.

Bệnh zona thần kinh bao lâu thì khỏi?

Mụn nước xuất hiện trên vùng da bị kích ứng đỏ như bị bỏng ban đầu khó vỡ, những ngày sau mỏng hơn và dễ vỡ. Quá trình này kéo dài trung bình 2 – 4 tuần thì các mụn nước bị vỡ ra khô lại, bong vảy và tự khỏi nếu không bị bội nhiễm. Trong trường hợp zona bội nhiễm các nốt mụn nước sẽ bị viêm nhiễm, mưng mủ đồng thời sốt và zona có khả năng lây lan ra các vùng khác trên cơ thể và gây ra triệu chứng toàn thân nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Vậy bệnh zona bao lâu thì khỏi? Thời gian khỏi bệnh, tùy thuộc vào chế độ chăm sóc và sức đề kháng của từng người. Thông thường, thời gian bệnh zona tồn tại kéo dài từ 3 – 5 tuần tuy nhiên một số trường hợp bệnh có thể kéo dài đến 3 tháng.

Nếu chăm sóc bệnh zona không tốt, thời gian kéo dài bệnh zona có thể kéo dài hơn và có thể gây ra những biến chứng toàn thân nguy hiểm. Nếu trường hợp bị zona ở mắt có thể gây ra biến chứng giảm khả năng nhìn và nặng hơn là mù mắt ở người bệnh.

Cách điều trị zona thần kinh tại nhà

Hiện vẫn chưa có biện pháp điều trị zona thần kinh khỏi hoàn toàn, bởi virus không bị tiêu diệt hoàn toàn mà vẫn có thể tồn tại trong cơ thể tại các gốc thần kinh. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng virus để giảm triệu chứng và rút ngắn thời gian nhiễm bệnh. Cùng với đó là các loại thuốc điều trị triệu chứng như: thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp những cách hỗ trợ điều trị zona thần kinh tại nhà dưới đây để ngăn ngừa biến chứng và nhanh chóng hồi phục.