Những hoạt chất trị mụn bạn nên thử ít nhất một lần trong đời

Những hoạt chất trị mụn – làn  da mụn luôn là vấn đề gây đau đầu không của riêng ai, bất kể nam hay nữ, độ tuổi dậy thì hay trưởng thành đều có thể bị mụn. Và hiện nay trên thị trường có vô vàn sản phẩm điều trị mụn với các thành phần hoạt chất đa dạng khác nhau, thượng vàng hạ cám.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chọn được sản phẩm chứa loại hoạt chất phù hợp và hiệu quả nhất cho làn da của mình? Hãy cùng cafesuckhoe tìm hiểu xem những hoạt chất dẫn đầu trong điều trị mụn – nhận được nhiều lượt review tích cực từ đông đảo người dùng là gì, cơ chế hoạt động ra sao và những sản phẩm nổi bật có chứa thành phần đó nhé.

Những hoạt chất trị mụn bạn nên thử ít nhất một lần trong đời
Những hoạt chất trị mụn bạn nên thử ít nhất một lần trong đời

1. Retinoids

Retinoids được xem là “hoạt chất vàng” trong việc điều trị đa vấn đề về da, có khả năng làm giảm mụn, mờ thâm và chống lão hoá vô cùng hiệu quả. Retinoids thực chất là tên gọi chung của nhóm các dẫn xuất từ Vitamin A được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Nói không ngoa thì bất cứ ai đang gặp rắc rối với mụn mà đã sử dụng nhiều loại sản phẩm vẫn không hết thì nhất định phải trải nghiệm Retinoids một lần trong đời.

Về cơ chế hoạt động của Retinoids đối với da mụn, khi thoa Retinoids lên da, Retinoids sẽ giúp “dọn dẹp” các lỗ chân lông bị bít tắc, tăng tốc độ tái tạo da và đào thải các tế bào sừng già cỗi, giảm thiểu hoạt động của tuyến dầu, từ đó mang lại làn da thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, Retinoids còn có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ trong việc giảm các đốm mụn sưng tấy, nhanh chóng gom cồi và làm xẹp mụn.

Những dẫn xuất Retinoids phổ biến nhất thường được sử dụng trong điều trị mụn phải kể đến là:

  • Tretinoin (Retinoid Acid)
  • Retinaldehyde
  • Retinol

Sản phẩm gợi ý:

  • The Pefect A (Retinoid Acid)
The Pefect A (Retinoid Acid)
The Pefect A (Retinoid Acid)
  • Paula’s Choice 1% Retinol Booster (Retinol)
Paula's Choice 1% Retinol Booster (Retinol)
Paula’s Choice 1% Retinol Booster (Retinol)

2. Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide (BP) có thể nói là một trong những hoạt chất trị mụn sưng viêm hiệu quả nhất hiện nay đã được khoa học chứng minh, và được các bác sĩ & chuyên gia da liễu tin dùng. Benzoyl Peroxide lại thích hợp cho điều trị mụn sưng viêm, mụn bọc, mụn mủ; đặc biệt là các loại mụn gây ra do vi khuẩn P.Acnes. BP có thể phát huy hiệu quả rất nhanh chỉ trong vòng khoảng 5 ngày sử dụng với nồng độ và tần suất phù hợp.

Tương tự Retinoids, BP cũng tồn tại ở cả hai dạng sản phẩm trị mụn kê toa và không kê toa, nhưng đa số trên thị trường thì BP sẽ được bán ở dạng mỹ phẩm không kê toa với nồng độ dao động từ 2.5% – 10%. Không chỉ ở dạng thuốc bôi điều trị tại chỗ/chấm mụn, BP còn có ở dạng thoa vùng rộng hoặc kết hợp trong sữa rửa mặt/toner/mask…

Một số lưu khi khi lựa chọn và sử dụng Benzoyl Peroxide là:

  • Nên bắt đầu với nồng độ thấp trước như 2.5% để da làm quen dần, tránh các kích ứng da như mẩn đỏ, cháy da, bong tróc… Sau đó, bạn có thể chuyển qua nồng độ BP cao hơn như 5% hay 10% nếu muốn
  • Hiện tượng châm chích, hơi rát da khi mới sử dụng là hoàn toàn bình thường, hiện tượng này sẽ giảm dần và hết khi da đã quen với hoạt chất.
  • Nên thoa BP ngay sau bước làm sạch da (sữa rửa mặt – toner) để BP hoạt động hiệu quả nhất. Riêng với làn da nhạy cảm, muốn giảm kích ứng da thì có thể thoa BP sau cùng ở cuối chu trình skincare.
  • Nhược điểm của BP là gây khô và bong tróc da, do đó nên lưu ý dưỡng ẩm cho da đầy đủ trong quá trình điều trị mụn và sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên vào ban ngày.
  • Luôn patch test lên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng sản phẩm ở diện rộng để tránh tình trạng kích ứng da không mong muốn.

Một trong những sản phẩm điều trị mụn chứa Benzoyl Peroxide được ưa chuộng nhất trên thị trường không thể không nhắc đến là kem trị mụn Paula’s Choice với nồng độ 2.5% và 5% Benzoyl Peroxide:

  • Paula’s Choice Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2.5% Benzoyl Peroxide
Paula's Choice Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2.5% Benzoyl Peroxide
Paula’s Choice Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2.5% Benzoyl Peroxide
  • Paula’s Choice Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide
Paula's Choice Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide
Paula’s Choice Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide

3. Salicylic Acid (BHA)

Salicylic Acid (SA) là cái tên đã quá phổ biến đối với những người sở hữu làn da dầu, mụn và bít tắc lỗ chân lông. Salicylic Acid xuất hiện trên hầu hết bao bì của các sản phẩm điều trị mụn từ sữa rửa mặt, nước hoa hồng, mặt nạ cho đến kem dưỡng, kem trị mụn.

Không giống với Benzoyl Peroxide mang lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau vài ngày sử dụng, Salicylic Acid cần thời gian ít nhất một chu trình thay mới da (28 ngày) để có thể nhận thấy sự khác biệt trên da như giảm mụn đầu đen/mụn đầu trắng, da sạch thoáng hơn, kích thước lỗ chân lông được cải thiện…

Gợi ý những sản phẩm điều trị mụn chứa Salicylic Acid bạn nên thử:

  • Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant
Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant
Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant
  • Paula’s Choice CLEAR Regular Strength Anti Redness Exfoliating Solution With 2% Salicylic Acid
Paula's Choice CLEAR Regular Strength Anti Redness Exfoliating Solution With 2% Salicylic Acid
Paula’s Choice CLEAR Regular Strength Anti Redness Exfoliating Solution With 2% Salicylic Acid
  • Paula’s Choice CLEAR Extra Strength Anti Redness Exfoliating Solution With 2% Salicylic Acid
Paula's Choice CLEAR Extra Strength Anti Redness Exfoliating Solution With 2% Salicylic Acid
Paula’s Choice CLEAR Extra Strength Anti Redness Exfoliating Solution With 2% Salicylic Acid

4. Gluconolactone (PHA)

Nghe hơi xa lạ nhưng Gluconolactone được mệnh danh là thành phần tẩy da chết thế hệ mới và được sử dụng nhiều trong các sản phẩm điều trị mụn, chống lão hoá trong thời gian gần đây.

Tương tự như AHA, PHA là một loại acid hoà tan được trong nước, hoạt động theo cơ chế làm lỏng các liên kết giữa các tế bào sừng biểu bì, giúp chúng tách rời và bong ra, từ đó giúp làm sạch tế bào chết và mang lại làn da thông thoáng mịn màng hơn. Cơ chế này đặc biệt hữu ích với làn da bị mụn do bít tắc lỗ chân lông.

Những sản phẩm có chứa thành phần Gluconolactone nổi bật phải kể đến là dòng sản phẩm dành cho da dầu mụn Sebiaclear của thương hiệu dược mỹ phẩm Pháp SVR:

  • SVR SEBIACLEAR Active
SVR SEBIACLEAR Active
SVR SEBIACLEAR Active
  • SVR SEBIACLEAR Cicapeel
SVR SEBIACLEAR Cicapeel
SVR SEBIACLEAR Cicapeel

Hi vọng bài viết đã giúp các bạn có được cái nhìn tổng quát hơn về các hoạt chất điều trị mụn, cũng như biết cách lựa chọn hoạt chất phù hợp hơn với loại da, tình trạng mụn của riêng mỗi người. Chúc các bạn sớm có được một làn da sạch mụn và không tì vết!