Thực đơn raw vegan giảm cân an toàn, hiệu quả

Thực đơn raw vegan giảm cân an toàn, hiệu quả. Ngày nay, việc xuất hiện nhiều căn bệnh liên quan trực tiếp từ đồ ăn thức uống đòi hỏi chúng ta phải có thêm các kiến thức về thực phẩm. Cùng với đó, có khá nhiều phương pháp ăn uống vừa tốt cho sức khỏe vừa giữ gìn vóc dáng cân đối đã ra đời. Chế độ ăn Raw Vegan là một trong những phương thức giảm cân an toàn, hiệu quả đáp ứng được tiêu chuẩn đó.

Thực đơn raw vegan giảm cân an toàn, hiệu quả
Thực đơn raw vegan giảm cân an toàn, hiệu quả

Chế độ ăn Raw Vegan đang dần trở nên phổ biến, được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Thực đơn ăn kiêng với các loại rau củ quả, những thực phẩm ăn thô hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và giúp giảm cân dễ dàng. Hãy cùng cafesuckhoe tìm hiểu về thực đơn raw vegan

Chế độ ăn Raw Vegan là gì?

Chế độ ăn Raw Vegan là phương pháp loại trừ tất cả các thực phẩm có nguồn gốc động vật ra khỏi thực đơn hàng ngày. Chế độ ăn này tiêu thụ thực phẩm thô, nguyên bản bao gồm: Nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, quả hạch, hạt và các loại đậu. 

Tiếp đó, chế độ này thêm vào khái niệm hay chủ nghĩa thực phẩm sống với quy định thực phẩm nên được ăn sống hoàn toàn hoặc đun nóng với nhiệt độ dưới 104 – 118°F (40 – 48°C). Họ tin rằng thực phẩm sống và được làm nóng ở nhiệt độ tối thiểu sẽ bổ dưỡng hơn thực phẩm nấu chín. Do đó, các phương pháp chuẩn bị bữa ăn thay thế như: Ép trái cây, ướp muối, ngâm hay pha trộn được sử dụng thay vì nấu ăn.

Một số người ủng hộ cũng tin rằng chế độ ăn kiêng này cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Chính vì vậy, các chất bổ sung thường không được khuyến khích sử dụng trong quá trình thực hiện chế độ ăn Raw Vegan.

Lợi ích cho sức khỏe khi áp dụng chế độ ăn Raw Vegan

Tuy là một chế độ ăn tương đối nghiêm khắc nhưng Raw Vegan vẫn cho phép bạn tiếp cận rất nhiều nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, dồi dào vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nhờ đó, chế độ ăn này mang lại nhiều lợi ích to lớn với sức khoẻ của chúng ta. Cụ thể:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn Raw Vegan chọn rau củ quả làm trung tâm, hầu hết các thực phẩm này đều liên quan đến việc hạ huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ hay mắc bệnh tim mạch. Chế độ ăn kiêng này cũng khuyến khích chúng ta ăn nhiều loại hạt giàu chất xơ và vitamin (hạt dẻ, hạt chia, hạt óc chó, hạt poppy), rau mầm, ngũ cốc và các loại đậu. Những thực phẩm này được nghiên cứu chứng minh có thể cải thiện nồng độ cholesterol trong máu và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trái cây và rau quả trong thực đơn ăn kiêng Raw Vegan luôn liên quan mật thiết đến việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, chế độ ăn Raw Vegan rất giàu chất xơ với chức năng tăng độ nhạy insulin và duy trì lượng đường trong máu thấp. Mặt khác sử dụng lượng lớn các loại hạt, đậu, ngũ cốc và rau mầm theo phương pháp này có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Giúp cải thiện quá trình tiêu hoá

Bổ sung nhiều chất xơ mang lại lợi ích rõ rệt cho hệ tiêu hoá. Áp dụng chế độ ăn Raw Vegan, bạn nạp vào cơ thể cả chất xơ không hòa tan (giúp hạn chế táo bón) và chất xơ hòa tan (nuôi dưỡng một hệ vi khuẩn tốt trong đường ruột). Những vi khuẩn khỏe mạnh trong đường ruột tạo ra các chất dinh dưỡng, giúp giảm viêm, cải thiện các triệu chứng bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Thúc đẩy quá trình giảm cân

Việc chuyển đổi các thực phẩm đang tiêu thụ sang thuần chay thô sẽ có tác động đến cân nặng của bạn. Do đó, chế độ ăn Raw Vegan nếu được thực hiện đúng cách chắc chắn sẽ duy trì mức cân nặng ổn định và mang lại hiệu quả giảm cân tốt. Theo một nghiên cứu, những người ăn theo chế độ Raw Vegan có tổng tỷ lệ mỡ trên cơ thể thấp hơn từ 7% – 9,4% so với những người thực hiện chế độ ăn điển hình của người Mỹ.

Bên cạnh đó chế độ ăn Raw Vegan cũng tiềm ẩn một số nguy cơ rủi ro tìm ẩn như: Mất cân bằng dinh dưỡng, gây kiệt sức, mệt mỏi, dễ bị ngộ độc, làm yếu đi cấu trúc xương và cơ bắp và có thể làm giảm khả năng sinh sản nên bạn cần hết sức lưu ý.

Cách giảm cân hiệu quả bằng thực đơn Raw Vegan – thực đơn an thô cho người lớn

Dưới đây là các gợi ý giúp bạn vừa giảm cân, vừa hạn chế những rủi ro sức khỏe khi áp dụng ăn theo chế độ Raw Vegan.

Các thực phẩm lành mạnh nên ăn – thực đơn an thô cho người lớn

  • Trái cây và rau củ tươi, hoa quả sấy khô.
  • Các loại nước ép rau củ tươi.
  • Ngũ cốc nguyên hạt.
  • Các loại hạt dinh dưỡng.
  • Các loại đậu.
  • Các loại bơ hạt như: Bơ hạnh nhân, bơ đậu phộng.
  • Dầu oliu ép lạnh hoặc dầu dừa.
  • Rong biển.
  • Thực phẩm tự nhiên, hữu cơ hoặc chưa qua chế biến khác

Các thực phẩm nên tránh

  • Tất cả các thực phẩm đã nấu chín hoàn toàn.
  • Dầu tinh chế.
  • Muối (chỉ dùng một lượng nhỏ mỗi ngày).
  • Đường tinh luyện và bột mì.
  • Cà phê, trà và rượu.
  • Mì ống.
  • Thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp.

Lựa chọn thực phẩm organic

Xu hướng sử dụng thực phẩm organic đang dần trở nên phổ biến và được yêu thích, nhất là với những người áp dụng thực đơn ăn Raw Vegan. Thực phẩm organic sạch, có chất lượng dinh dưỡng tốt được trồng, chăm sóc, thu hoạch theo những tiêu chuẩn khắt khe. Sử dụng thực phẩm organic cũng hạn chế nguy cơ bị ngộ độc hơn so với thực phẩm thông thường.

Tránh xa đồ uống chứa nhiều calo

Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân hãy tránh xa các calo ở dạng lỏng. Đồ uống nhiều calo không được cơ thể và não bộ ghi nhận lượng calo nạp vào. Chính vì vậy dù đã nạp khá nhiều calo bạn luôn có cảm giác đói nhanh. Và để giảm cân, ăn trái cây sẽ tốt hơn việc uống nước ép. Bên cạnh đó, đồ uống giải khát duy nhất mà bạn cần nên uống là nước sôi để nguội.

Theo dõi, đánh giá thường xuyên thực đơn raw vegan

Nên lập kế hoạch ăn uống khoa học cụ thể theo từng ngày, từng tuần và có nhật ký theo dõi kết quả khi áp dụng chế độ ăn Raw Vegan. Đây là một trong những bí quyết giúp giảm cân hiệu quả mà không phải ai cũng làm được.

Dù chọn ăn Raw Vegan với mục đích nào đi nữa, thì sức khoẻ vẫn là yếu tố hàng đầu bạn cần cân nhắc. Nếu bạn muốn theo đuổi chế độ ăn này, bên cạnh việc tuân thủ chính xác những nguyên tắc đặt ra hãy tìm hiểu thật kỹ về thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm hằng ngày. Sau đó lập kế hoạch cụ thể, chi tiết dựa trên nhu cầu thực tế về dinh dưỡng của cơ thể để đạt hiệu quả mong muốn tốt nhất.