Ăn giá đỗ có tốt không? Những điều cần biết khi ăn giá đỗ

Ăn giá đỗ có tốt không? Những điều cần biết khi ăn giá đỗ. Giá đỗ rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals)… Hãy cùng cafesuckhoe.net tìm hiểu thêm về giá đỗ qua bài viết dưới đây.

Ăn giá đỗ có tốt không? Những điều cần biết khi ăn giá đỗ
Ăn giá đỗ có tốt không? Những điều cần biết khi ăn giá đỗ

Những lợi ích của giá đỗ đối với sức khỏe và sắc đẹp

Tăng cường hormone cho nữ

Trong giá đỗ chứa nhiều tế bào tăng trưởng và các nguyên tố vi lượng rất cao, đặc biệt là kẽm, omega 3, chất chống oxy hóa là những tố chất cần thiết cho sự phát triển của nội tiết tố nữ.

Ăn nhiều giá đỗ cơ thể con người có thể sản sinh ra Estrogen (nội tiết tố sinh dục nữ) cao hơn nhiều so với những người không ăn. Tăng nội tiết tố sinh dục nữ sẽ giúp bạn chống lại quá trình lão hóa và mãn kinh, điều trị rối loạn kinh nguyệt…

Ngoài giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe, giá đỗ còn có lợi ích làm đẹp. Giá đỗ chứa chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Vitamin E trong giá có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại, tẩy sạch các chấm đen trên da mặt. Theo một số nghiên cứu, ăn giá đỗ xanh hàng ngày giúp da mặt bớt khô, hạn chế nếp nhăn.

Giải độc

Giá đỗ có một công dụng kỳ diệu là giải được nhiều loại chất độc có trong cơ thể trong quá trình ăn uống, sinh hoạt con người vô tình nạp phải, kể cả thạch tín. Khả năng này là nhờ những hoạt chất khử gốc tự do có trong giá đỗ.

Một số thực phẩm chứa số ít độc tố có thể gây mất kiểm soát chất kiềm trong cơ thể bạn. Giá đỗ sẽ giúp bạn làm điều này để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh và mang đến sự cân bằng các khoáng chất dễ dàng.

Chữa được rất nhiều bệnh

Giá đỗ có thể dùng để hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, cholesterol máu, ung thư (đặc biệt là ung thư vú và ung thư trực tràng), thoái hóa khớp, parkinson, alzheimer…

Theo Đông y, giá đỗ có tính năng thanh nhiệt, giải độc, chỉ khát, hạ hỏa, thông tiểu, tiêu thực, sinh tân dịch nên dùng để giải khát rất tốt. Đông y thường dùng để trị bệnh đầy bụng, phân sống, khan tiếng, giải độc kim loại, giải rượu…

Vì chứa nhiều vitamin E nên giá đỗ có khả năng giúp phụ nữ thụ thai, hỗ trợ chữa bệnh hiếm muộn, chữa yếu sinh lý.

 

Giá đỗ chứa EFAs là các axit béo cần thiết cho cơ thể, đảm bảo các chức năng cơ bản. Một lượng giá đỗ phù hợp trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp bạn bổ sung chất béo cần thiết tránh bị nhiễm trùng và tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, giá đỗ là thực phẩm sống nên chứa hàng vô số phân tử oxy cần thiết nuôi sống các tế bào. Nguồn dồi dào oxy này giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus và đào thải vi khuẩn gây hại. Bạn có thể bổ sung giá đỗ trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cung cấp lượng lượng oxy hợp lý và bảo vệ cơ thể.

Ăn giá đỗ thường xuyên giúp giảm cân hiệu quả

Giá đỗ chứa lượng calo thấp nên nó là thực phẩm tuyệt vời danh cho những người ăn kiêng hoặc giảm cân. Giá đỗ có đủ chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu protein. Chất béo trong giá đỗ nhiều nhưng không gây đầy bụng nên đặc biệt thích hợp với những người làm việc trí óc nhiều. Loại chất béo thực vật này còn công hiệu điều trị chứng thừa cholesterol máu.

Từ góc độ về dinh dưỡng, nhiệt lượng trong giá đỗ thấp cứ mỗi 100g giá đỗ chỉ chứa 8 calo nhiệt lượng mà lại chứa lượng chất xơ phong phú giúp thúc đẩy sự nhu động của đường ruột và có tác dụng nhuận tràng. Nhờ những đặc điểm này giá đỗ có dụng giảm cân hữu hiệu.

Những điều cần tránh khi ăn giá đỗ

Không ăn khi đói

Những người bị chân tay lạnh, thiếu sức, đau nhức, đi ngoài phân lỏng thì tránh ăn món này vì tính hàn của giá đỗ sẽ khiến tình trạng xấu thêm. Và kiêng ăn giá khi đói sẽ không tốt cho dạ dày.

Hạn chế ăn giá sống

Tuy bổ dưỡng và ngon miệng nhưng nếu ăn sống chưa rửa sạch sẽ dễ bị ngộ độc. Bởi giá được ủ ở nhiệt độ 30-35 độ C, môi trường của vi sinh vật phát triển nhiều. Khi ăn nên trần qua nước sôi, rửa và ngâm với nước muối nhạt.

Không ăn thường xuyên

Nếu không biết rõ được nguồn gốc của giá đỗ, tránh trường hợp người làm giá đỗ bán thường sử dụng một số loại thuốc kích thích để tăng năng suất. Vì thế, nếu ăn giá đỗ “bẩn” trong thời gian dài sẽ rất nhiều hệ lụy, trong đó phải kể tới bệnh nguy hiểm như ung thư.

Không xào giá đỗ với gan lợn

Giá đỗ xào gan lợn là món ăn quen thuộc đến nỗi người ta không nhớ rằng sự kết hợp của 2 loại thực phẩm này là một sai lầm.

Nguyên nhân là bởi trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, còn trong gan lợn lại có chứa lượng đồng lên tới 2,5mg/100g giá. Nếu kết hợp 2 thực phẩm này, các thành phần trên sẽ khiến vitamin C bị oxy hóa mất hết tác dụng.

Không ăn giá đỗ khi đang uống thuốc

Giá đỗ có tính giải các chất độc nhưng nó cũng giải luôn tác dụng của thuốc, vì thế nếu bạn đang uống thuốc điều trị một căn bệnh nào đó không nên ăn giá đỗ gần với khi uống thuốc.

Những người “đại kỵ” với giá đỗ

Người viêm dạ dày mãn tính

Những người này nếu ăn giá đỗ càng làm bệnh tình trở nên nặng thêm, thậm chí có thể bị đau bụng đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước, huyết khí ngừng trệ làm cho cơ bắp khớp bị đau nhức, tỳ dạ dày yếu, lạnh dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa ví dụ như là bị viêm dạ dày mãn tính.

Người chân tay lạnh, yếu

Nếu chân tay thường xuyên lạnh, thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng… ăn giá đỗ sẽ khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Người đang đói bụng

Giá đỗ tương mang tính hàn, ăn khi đói sẽ hại tới dạ dày. Để phát huy tác dụng của giá đỗ tương nên ăn cùng các thực phẩm khác trong bữa ăn.

Người đang uống thuốc

Giá đỗ có khả năng giải độc nên có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc. Do đó, nếu đang uống thuốc không nên ăn giá đỗ, hoặc ăn gần với thời gian uống thuốc.

 

Hi vọng bài viết đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho bạn về giá đỗ, món ăn phổ biến hàng ngày trong bữa ăn ở nhà hay hàng quán mà bất cứ đâu chúng ta cũng thấy vì dễ ăn!