Cách khắc phục khi da đầu nhiều gàu

Gàu là một tình trạng rất phổ biến đặc trưng bởi hiện tượng bong da trên đầu và ngứa, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Không chỉ gây phiền muộn khi diện các trang phục tối màu, vẻ bề ngoài hay giao tiếp, gàu còn là tình trạng da liễu dai dẳng, khó trị dứt điểm, thậm chí có thể bị “bám víu” suốt đời. Cùng cafesuckhoe tìm hiểu ngay nhé!

Cách khắc phục khi da đầu nhiều gàu

Gàu là gì?

Gàu là một tình trạng rất phổ biến ở cả nam và nữ, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở tuổi 20-30. Gàu đặc trưng bởi hiện tượng bong da trên da đầu và ngứa. Theo sinh lý bình thường, lớp da đầu ngoài cùng sau khoảng thời gian một tháng sẽ chết đi, tóc ra tạo thành những vảy nhỏ li ti. Các tế bào này sẽ được thay thế bằng các tế bào da đầu mới khác. Tuy nhiên, khi bị gàu, thời gian tế bào da đầu tróc ra thu gắn chỉ còn 2-3 tuần, da đầu bị thay thế quá nhanh, các vảy rớt nhiều, đôi khi thành các mảng lớn hơn dính vào tóc và vai áo. Tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, không lây nhiễm, nhưng những mảng gàu trắng cùng tình trạng ngứa đã làm cho không ít người lúng túng, mất tự tin trong giao tiếp.

Nguyên nhân gây gàu da đầu

Gàu có thể do một số nguyên nhân, bao gồm: tình trạng da dầu, kích ứng; da khô; một loại nấm giống như nấm men (malassezia) ăn chất dầu trên da (thường là da đầu, da mặt, vùng tiết mồ hôi dầu ở người trưởng thành); nhạy cảm với các sản phẩm chăm sóc tóc (viêm da tiếp xúc); các tình trạng da khác, chẳng hạn như bệnh vảy nến và bệnh chàm. Cụ thể:

Viêm da

Viêm da đầu là tình trạng da đầu bị đỏ, kèm vảy da màu trắng, mỏng dính vùng trán đỉnh, có thể lan tỏa vùng đầu. Tình trạng viêm da cũng xuất hiện ở mặt với những đám đỏ da có ranh giới rõ rệt, trên có vảy; vảy mỡ vàng dính tập trung ở rãnh mũi má, đầu trong lông mày…; vùng thân mình hay gặp ở ngực, lưng.

Nấm men

Malassezia thuộc họ nấm men sinh sống trên da người có sở thích ăn chất dầu, bã nhờn trên da, hình thành các axit béo tự do, gây phản ứng viêm da kích ứng. Hệ quả là tế bào sừng da đầu tăng sinh quá mức và tạo vảy da đầu. Do đó những người da dầu dễ bị gàu hơn so với nhóm da khác.

Nguyên nhân gây gàu da đầu

Da khô

Ngược lại với tình trạng da đầu đổ nhiều dầu, da đầu khô do không có đủ độ ẩm, chất dầu, rơi vào tình trạng rối loạn, dễ kích ứng và bong tróc, dễ phát sinh những vảy trắng nhỏ.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc 

Dầu gội, gel tạo kiểu, thuốc uốn, nhuộm hay mỹ phẩm chăm sóc tóc chứa các thành phần tẩy rửa, chất bảo quản… không thân thiện với da đầu. Độ pH bị ảnh hưởng và xáo trộn khiến độ ẩm mất cân bằng, da đầu khô hơn mức bình thường, dễ kích ứng và sinh gàu.

Bệnh lý

Những loại bệnh lý như viêm da tiết bã nhờn, bệnh vảy nến, bệnh chàm… đều là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến da đầu và sinh vảy gầu.

Người mắc bệnh Parkinson, các bệnh thần kinh hay người nhiễm HIV cũng dễ bị viêm da tiết bã nhờn và gây ra gàu.

Ngoài ra, nhóm người mắc bệnh lý tim mạch, người vừa hồi phục sau nhồi máu cơ tim có hệ miễn dịch bị suy yếu cũng khiến da đầu của họ dễ bị đổ gàu hơn.

Căng thẳng 

Stress là nguyên nhân gây ra gàu. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, căng thẳng còn khiến bạn dễ mắc phải một số vấn đề về da, trong đó có tình trạng gàu. Căng thẳng kéo dài lâu ngày gây kích hoạt quá trình bong tróc các tế bào da chết, sản sinh nhiều gàu hơn hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh hiện có.

Nguyên nhân, khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, hệ thống miễn dịch bị ảnh hưởng và suy yếu, giảm khả năng chống lại các vấn đề sức khỏe phát sinh. Hệ quả, một chu kỳ ngứa sẽ được kích hoạt, càng gãi càng ngứa và sản sinh nhiều gàu.

Thiếu/ thừa dưỡng chất

Thiếu vắng sự xuất hiện của các thành phần giúp cho da đầu khỏe mạnh, cân bằng độ ẩm như kẽm, vitamin B, chất béo… là nguyên nhân gây ra tình trạng gàu.

Nguyên nhân gây gàu da đầu

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đường cũng là nguyên nhân. Lý do, đường thúc đẩy sự phát triển của những loại nấm men ký sinh trên da. Đường cũng gây ức chế vitamin B, một dưỡng chất được xem là chống lại tình trạng sản sinh gàu.

Nhiệt độ môi trường

Không khí quá lạnh và khô như ngồi trong môi trường điều hòa nhiệt độ thấp hay mùa đông cũng có thể gây ra tình trạng mất nước, da đầu khô, thiếu độ ẩm.

Giới tính

Hormone Androgen (như testosterone) kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn. Dầu tiết ra nhiều hơn làm tăng khả năng phản ứng viêm và gàu xảy ra. Do đó, nam giới bị gàu nhiều hơn phụ nữ.

Các nguyên nhân khác

Gội đầu quá nhiều hoặc quá ít cũng gây ra tình trạng gầu. Nếu gội đầu quá nhiều lần trong tuần, da đầu sẽ mất chất dầu bảo vệ, độ pH bị xáo trộn. Ngược lại, gội đầu quá ít khiến cho da chết tích tụ, sinh nhiều dầu, bít tắc lỗ chân lông, nấm có cơ hội sinh sôi.

Cách khắc phục gàu hiệu quả

Muốn đánh bay gầu hiệu quả thì cơ bản phải tìm ra nguyên nhân khiến cho đầu nhiều gầu và áp dụng biện pháp phù hợp với căn nguyên ấy. Một số cách sau đây có thể giúp bạn đạt được mục đích này:

Chải đầu đúng cách

Rất ít người biết rằng chải đầu cũng là một động tác để massage đầu. Vì thế, nếu hoạt động này được diễn ra đúng cách thì không chỉ giảm thiểu rối tóc mà còn giúp tác động vào tế bào da đầu để kích thích lưu thông máu, giúp quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng ở da đầu diễn ra thuận lợi hơn. Kết quả thu được từ việc làm này là nguy cơ rối loạn chu trình thay thế tế bào của da đầu giảm xuống, gầu cũng vì thế mà trở nên ít đi.

Cách khắc phục gàu hiệu quả

Để đạt được mục đích nêu trên, mỗi ngày bạn nên chải đầu nhiều lần nhưng không cào mạnh để tránh làm tổn thương da đầu, tăng nguy cơ phát triển bệnh lý về da đầu khiến cho gầu tăng sinh.

Hỗ trợ tăng đề kháng

Áp dụng các biện pháp cải thiện sức đề kháng cho cơ thể cũng là cách để bảo vệ da đầu và nang tóc. Muốn vậy bạn cần duy trì thói quen tập luyện thể thao đều đặn, tăng cường vận động, ngủ sớm và đủ giấc,… để giúp cơ thể thải độc tốt hơn nhờ đó mà sức đề kháng được cải thiện từ bên trong. Đây cũng là cách giảm nguồn cung cấp năng lượng cho các tác nhân gây hại như vi nấm, vi khuẩn,… phát triển trên da đầu.

Lựa chọn dầu gội đầu sao cho phù hợp với da đầu

Nguyên nhân khiến đầu nhiều gầu phổ biến nhất là do dùng loại dầu gội không hợp với da đầu. Chính điều này khiến cho da đầu dễ bị kích ứng với các thành phần có trong dầu gội và gầu tăng sinh. Muốn tránh điều này, hãy lựa chọn loại dầu gội phù hợp với từng loại da đầu cụ thể, tốt nhất là dùng dầu gội có nguồn gốc tự nhiên với hoạt chất lành tính để tránh kích ứng da và điều trị gầu hiệu quả.

Nói tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho đầu nhiều gầu hơn mức bình thường và không phải trường hợp nào cũng xuất phát từ căn nguyên giống nhau. Nếu đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ trên đây mà không cải thiện gầu thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm hướng xử trí mang lại hiệu quả rõ rệt hơn.