Phản ứng u hạt sau tiêm meso là gì? cách khắc phục như thế nào?

Phản ứng u hạt sau tiêm meso là gì? cách khắc phục như thế nào? Chẳng còn xa lạ khi nghe đến giải pháp trẻ hoá da mesotherapy, nổi tiếng là phương pháp làm đẹp khá an toàn, ít gây xâm lấn. Vậy nên, ngày nay tiêm meso được áp dụng khá rộng rãi trong lĩnh vực thẩm mỹ phục vụ các vấn đề da như: trẻ hoá da, phục hồi da, làm giảm sắc tố, điều trị mụn hay giảm mỡ. Nhưng đôi khi vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như sử dụng sản phẩm kém chất lượng, dụng cụ tiêm tiệt trùng không kỹ hay tay nghề người thực hiện non nớt. Cộng hưởng các nguyên nhân này lại với nhau gây ra nhiều biến chứng không mong muốn. Hãy cùng cafesuckhoe tìm hiểu về Phản ứng u hạt sau tiêm meso là gì? cách khắc phục như thế nào?

Phản ứng u hạt sau tiêm meso là gì? cách khắc phục như thế nào?
Phản ứng u hạt sau tiêm meso là gì? cách khắc phục như thế nào?

Phản ứng u hạt sau tiêm meso là gì?

U hạt là phản ứng của hệ miễn dịch cơ thể đối với chất lạ xâm nhập vào cơ thể với biểu hiện lâm sàng là dạng sẩn, nốt, hoặc mảng đỏ, gồ lên trên da. Trong mesotherapy u hạt xuất hiện tại vị trí tiêm meso. U hạt xuất hiện khi cơ thể không thể hấp thu và tiêu hóa những chất lạ này, đưa đến sự tập trung quá mức của các đại thực bào bao vây xung quanh chất ngoại lai.

U hạt là biến chứng mang tính cá nhân, nghĩa là u hạt có thể không xuất hiện ở bệnh nhân A1-A10, nhưng lại có thể xuất hiện ở bệnh nhân A11.

Những hoạt chất đã được báo cáo có thể gây  u hạt gồm: phospha‐ tidylcholine, deoxycholate, buflomedil, silica, or carnitine. Gần đây có nhiều ca ở Việt Nam được báo cáo khi sử dụng PRDN (DNA cá hồi) và nhau thai cừu (placenta) và cả HA.

Điều trị hàng đầu của u hạt là tiêm corticoid vào tổn thương, tuy nhiên nguy cơ để lại sẹo teo là rất lớn. Ngoài ra có thể điều trị bằng dapson, corticoid toàn thân, kháng sinh có tính giảm viêm như doxycycline và minocycline.

Các biến chứng có thể gặp khác

Nhiễm trùng

Mặt dù là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, nhưng mesotherapy cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng tại vết kim đưa vào da. Có nhiều loại vi khuẩn khác nhau được cấy từ các trường hợp nhiễm trùng sau mesotherapy. Trong số đó có đã có 6 trường hợp báo cáo nhiễm trực khuẩn lao (mycobacteria) và 2 trường hợp nhiễm nấm sporotrichum (sporotrichosis), những trường hợp này đòi hỏi phải điều trị kháng nấm và kháng sinh phức tạp, tỉ lệ đề kháng cao và dù cho có đáp ứng tốt với kháng sinh thì việc để lại sẹo vĩnh viễn là điều không thể tránh khỏi.

Dị ứng với hoạt chất tiêm

Biến chứng này luôn có thể xảy ra nếu cơ thể bệnh nhân bị dị ứng với hoạt chất tiêm. Các phản ứng dị ứng có thể từ nhẹ đến nặng. Nhẹ thì sưng viêm tại chỗ trong vài ngày, nổi mày đay, kèm ngứa… Nặng có thể dẫn đến shock phản vệ (hiếm).

Những bệnh nhân có tiền sử dị ứng với hoạt chất tiêm cần tránh tiêm những hoạt chất này cho các lần điều trị tiếp theo.

Các biến chứng có thể gặp khác

Một số biến chứng khác có thể gặp phải khi tiêm meso đã được báo cáo gồm: loét, hoại tử, áp xe chỗ tiêm, khởi phát vảy nến, hiện tượng koebner và hồng ban nút. 

Chăm sóc da sau tiêm meso giảm thiểu biến chứng

Trong 4 giờ đầu sau tiêm meso, bạn không nên rửa mặt hay tắm nhằm đảm bảo tính hiệu quả của dưỡng chất. Có thể xịt khoáng hay chườm đá lạnh để làm dịu da.

Ở 24 giờ tiếp tiếp theo, bạn có thể rửa mặt, tuy nhiên đảm bảo không chứa các thành phần có tính sát khuẩn mạnh. 

Trong vòng 72 giờ sau tiêm:

  • Tránh tất cả các hình thức sử dụng nhiệt như tắm nước nóng, xông hơi.
  • Không bơi trong nước được khử trùng bằng clo mạnh.
  • Không tập thể dục, vì sẽ khiến đổ mồ hôi và bài tiết dưỡng chất ra bên ngoài qua lỗ chân lông, giảm hiệu quả điều trị.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF cao hơn 30.
  • Không nên trang điểm, dù chỉ là đánh nhẹ lớp nền. 

Trong 1 tuần không tẩy tế bào chết ở vùng điều trị hay thực hiện các phương thức tái tạo da, lột da. 

Đồng thời, hạn chế đồ ăn hải sản, cay nóng vì rất dễ gây ra tình trạng ngứa, viêm. Bổ sung thật nhiều thực phẩm chứa chất xơ, hoa quả, rau xanh để thúc đẩy lành vết thương nhanh chóng.

Tiêm meso là một liệu pháp rất an toàn, sở hữu nhiều công dụng trong làm đẹp. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể hiểu hơn về khái niệm Phản ứng u hạt sau tiêm meso là gì? cách khắc phục như thế nào?