Cách giữ màu tóc nhuộm lâu phai

Cách giữ màu tóc nhuộm bền màu là câu hỏi của rất nhiều chị em hiện nay.  Những mái tóc nhuộm màu tươi sáng nổi bật như hồng, cam, xanh… rất dễ phai, nếu không được bảo dưỡng đúng cách. Tóc nhuộm phai màu thường do thuốc, nhiệt độ, dầu gội và ánh nắng mặt trời. Bạn thích màu tóc nhuộm của mình nhưng sợ tóc lại chỉ đẹp ở salon? Cùng cafesuckhoe tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Cách giữ màu tóc nhuộm bền, lâu phai

Vì sao tóc nhuộm nhanh phai màu?

Gội đầu bằng nước nóng/ Gội đầu thường xuyên

Khi nhuộm tóc xong, người thợ sẽ nhắc bạn không nên gội đầu liền sau khi nhuộm tóc. Nên chờ sau 1-2 ngày mới cần gội đầu lại. Việc gội đầu quá sớm có thể làm rửa trôi lớp màu nhuộm ở bên ngoài chưa kịp ngấm vào tóc. Ngoài ra, những ai có thói quen gội đầu thường xuyên bằng nước nóng vì yêu thích cảm giác tóc tơi mềm, thư giãn dễ chịu thì cũng nên bỏ dần thói quen này. Bởi nước nóng sẽ làm mở các nang tóc, nhiệt độ sẽ làm tóc bị đổi màu và khô hơn. Tốt nhất những ai mới nhuộm tóc, không muốn tóc nhuộm nhanh phai màu thì nên gội đầu bằng nước mát hoặc chỉ hơi ấm một chút.

Bạn phải để ít nhất 2 ngày sau khi nhuộm mới sử dụng dầu gội để màu nhuộm có đủ thời gian bám chặt vào  sợi tóc lại. Nếu bạn nhuộm các màu như bạch kim hoặc pastel, bạn chắc chắn phải tẩy tóc. Lúc này tóc sẽ mỏng và có nhiều lỗ nhỏ như đã nói ở trên và các chất tẩy rửa có trong dầu gội sẽ nhanh chóng đưa bạn quay trở lại salon. Hãy lựa chọn những loại dầu gội và dầu xả chuyên dành cho tóc nhuộm và nhớ gội cách ngày nhé.

Thay đổi màu nhuộm liên tục

Khi nhận ra mái tóc nhuộm không hợp, bạn liền nhuộm tóc lại để thay đổi màu tóc. Có lẽ điều này sẽ giúp vẻ ngoài của bạn được thăng cấp vượt bậc. Tuy nhiên, mái tóc của bạn thì ngược lại đấy nhé! Nhuộm tóc liên tục thường đòi hỏi việc bạn phải tẩy tóc nhiều lần sẽ khiến tóc không thể nào chắc khỏe, màu nhuộm không bám trên tóc lâu mà còn làm cho tóc bị hư tổn, khô xơ hơn rất nhiều.

Không dùng sản phẩm chuyên dụng

Hiện nay, các thương hiệu mỹ phẩm đều đã sản xuất những sản phẩm chuyên dụng dùng cho tóc nhuộm như dầu gội, dầu xả, xịt dưỡng tóc, serum dưỡng tóc, kem ủ… Các sản phẩm chuyên biệt này sẽ giúp màu tóc được bền hơn, hạn chế tình trạng tóc nhuộm nhanh bay màu và chăm sóc, nuôi dưỡng tóc mềm mượt, bóng khỏe hơn.

Với các loại dầu gội, dầu xả, bạn nên hạn chế những loại trị gàu, có chất làm sạch sâu, có thành phần bạc hà vì sẽ làm bay màu thuốc nhuộm rất nhanh đấy.

Tác động nhiệt vào tóc

  • Nhiệt độ của máy sấy không chỉ khiến tóc bạn bị hư tổn mà còn góp phần làm bay màu tóc nhuộm của bạn. Đặc biệt, sấy khi tóc còn ướt càng gia tăng tốc độ mất màu. Để tóc khô tự nhiên hoặc sấy ở nhiệt độ thấp để bảo vệ màu cho tóc.

Vì sao tóc nhuộm nhanh phai màu?
  • Uốn, là tóc.
  • Đi nắng, phơi nắng thường xuyên.

Không chăm sóc tóc nhuộm

Tóc nhuộm phai màu nhanh chính là vì bạn đã bỏ qua việc chăm sóc tóc nhuộm. Tóc nhuộm thường rất yếu ớt do phải tiếp xúc nhiều hóa chất. Chính vì vậy, không chăm sóc cho tóc thường xuyên sẽ dẫn đến việc tóc nhanh chóng phai màu và không còn rực rỡ như thời gian mới nhuộm.

Cách giữ màu tóc trước khi nhuộm

Chọn loại thuốc nhuộm tốt

20% độ bền màu tóc phụ thuộc chất lượng thuốc nhuộm. Cho nên, để giữ tóc nhuộm bền màu, hãy bắt đầu bằng cách yêu cầu thợ sử dụng loại thuốc chất lượng. Nên chọn loại thuốc nhuộm hữu cơ, có thành phần dầu tự nhiên, giữ độ ẩm giúp tóc bóng và khoẻ. Tránh các loại có chứa Amonia (nhận biết nhanh bằng mùi hắc).

Cách giữ màu tóc trước khi nhuộm

Cân nhắc tới màu tóc

Mỗi màu tóc sẽ có tốc độ phai màu khác nhau. Ví dụ: nhuộm màu đỏ có xu hướng phai nhanh hơn, bởi kích thước phân tử lớn, khiến thuốc nhuộm đỏ khó thấm sâu vào tóc.

Ngoài đỏ, các màu tóc nhuộm nhanh phai khác như: màu tím, màu khói, màu xanh, hồng, cam, màu ombre chuyển màu. Chọn những màu này, bạn phải chấp nhận tóc xơ xác, phai màu sau 1 – 2 tuần nhuộm. Hoặc giữ màu bằng một số loại dầu gội nhuộm tóc chuyên dụng (đề cập ở cách thứ 10). Nếu muốn bền màu, bạn có thể chọn nhuộm màu nâu (nâu đồng, nâu ánh kim, nâu ánh vàng). Đây là tone màu đơn giản, ít bị phai, có thể duy trì được 3 – 6 tháng.

Cách giữ màu tóc sau khi nhuộm

Sau khi nhuộm tóc được 3 ngày mới được gội đầu

Lớp biểu bì của sợi tóc sẽ được nở ra bởi hóa chất nhuộm giúp ăn màu hơn. Nhưng nếu chị em vội vàng gội đầu ngay sau khi nhuộm thì những lớp biểu bì này chưa kịp đóng lại khiến màu tóc nhanh bay đi hơn. Để lớp biểu bì đóng lại, bạn cần để ít nhất 3 ngày. Trong lúc đợi chờ, chị em cũng nên hạn chế những hoạt động mạnh làm mồ hôi tiết ra. Chính việc này sẽ giúp giữ màu tóc nhuộm được lâu hơn.

Dùng dầu gội không có thành phần sunfat

Hiện nay, đa số các sản phẩm dầu gội đầu đều có thành phần Sodium Laureth Sulfate. Đây là một hoạt chất làm sạch thông dụng của các loại mỹ phẩm làm đẹp. Thế nhưng, Sodium Laureth Sulfate lại rất mạnh nên vô tình gây ra hiện tượng bòn rút dầu tự nhiên của da và tóc. Từ đó, da và tóc trở nên xơ xác. Ngoài ra, hợp chất này còn làm cho màu nhuộm bay rất nhanh.

Gội đầu bằng nước lạnh

Tuy việc tắm nước nóng thật sảng khoái trong những ngày lạnh, nó thật sự không tốt cho da tóc. Nước nóng khiến lỗ chân lông da nở ra, gây thất thoát lượng dầu tự nhiên trong da, làm cho da bạn dễ bị khô nẻ. Khi gội đầu bằng nước nóng, bạn khiến lớp biểu bì tóc nở ra, khiến màu nhuộm tóc dễ bị trôi tuột.

Gội đầu bằng nước lạnh

Cho những ngày nóng nực, tắm gội bằng nước lạnh/mát thật dễ dàng. Nhưng cho ngày lạnh thì làm sao? Hãy thử chiêu này. Khởi đầu bằng gội đầu với nước ấm. Sau đó xả tóc bằng nước mát. Như vậy, bạn vẫn có thể hưởng thụ việc tắm nước ấm áp, nhưng kết thúc với nước lạnh giúp giữ cho màu nhuộm tóc ở lại trên mái tóc tốt hơn.

Hạn chế gội đầu thường xuyên

Gội đầu càng ít thì màu càng giữ được lâu. Gội đầu hàng ngày không chỉ khiến màu nhuộm mau phai mà còn khiến tóc thêm khô, vì hoá chất trong dầu gội lấy mất lớp dầu dưỡng tự nhiên trong tóc và da đầu Trừ khi tóc của bạn quá nhiều dầu, bạn nên hạn chế gội đầu thường xuyên. Bạn cũng có thể sử dụng dầu gội khô để thay thế. 

Hạn chế dùng máy sấy

Máy sấy tóc làm nước bốc hơi nhanh, nhưng nếu dùng trong thời gian dài sẽ khiến tóc xơ, cứng và chẻ ngọn. Ngoài ra, nhiệt độ nóng của máy sấy cũng “thổi bay” luôn màu tóc. Giải pháp để giữ màu tóc là dùng khăn lau khô tóc. Nếu cần dùng máy sấy để tạo kiểu, tốt nhất là chuyển sang chế độ sấy lạnh. Hoặc dùng các biện pháp bảo vệ tóc với dầu dưỡng, xịt chống hư tổn trước khi sấy. Ngoài ra, không nên sấy khi mới gội đầu xong, không sử dụng nhiệt độ cao, không sấy tóc quá gần, không sấy lâu tại một vị trí,….

Giữ màu tóc nhuộm bằng dầu gội khô

Đây là mẹo giữ màu tóc nhuộm được nhiều chị em chia sẻ. Cách này phù hợp cho những bạn tóc dầu, tóc nhanh bẩn hay công việc bận rộn không có thời gian gội đầu. Sử dụng dầu gội khô sẽ giúp làm sạch bụi bẩn, dầu nhờn trên da đầu mà không cần dùng nước. Ngoài ra, dầu gội khô còn bổ sung thêm dưỡng chất vào chân tóc, giúp tóc nhuộm luôn giữ được vẻ tươi mới. Vén ngược chân tóc và đặt bình xịt cách 15cm rồi nhấn nút. Sau đó massage nhẹ nhành để thuốc ngấm vào bên trong.

Giữ màu tóc nhuộm bằng dầu gội khô

Tránh tiếp xúc với ánh nắng quá lâu

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời không chỉ có hại cho làn da của bạn mà còn khiến màu tóc bị phai màu nhanh hơn. Tia UV có thể xuyên qua lớp biểu bì tóc và làm oxy hóa, hoặc tẩy màu tóc của bạn. Nếu phải ra ngoài, bạn nên cân nhắc sử dụng xịt chống nắng cho tóc hoặc đội mũ để tránh nắng. 

Chọn sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp

Một khi đã nhuộm tóc thì có nghĩa là bạn phải từ bỏ các sản phẩm chăm sóc tóc trước đây để tìm đến những dòng sản phẩm mới phù hợp hơn với tóc nhuộm, trừ khi bạn thật sự muốn màu nhanh trôi vì không ưng màu tóc hiện tại. Từ khóa để bạn dễ dàng tìm được các sản phẩm dành cho tóc nhuộm là “Color protective”, ví dụ có Shu Uemura Color Lustre. Ngoài ra, các sản phẩm nhẹ dịu cho tóc cũng được ưu tiên như Klorane Color-Enhancing Treatment Shampoo hay Bed Head Urban Antidotes Resurrection rất được khuyên dùng, cùng với các sản phẩm gội cho em bé cũng làm tốt nhiệm vụ làm sạch an toàn cho tóc nhuộm, có thể kể đến Johnson’s Baby hay Pigeon. Cần tránh những sản phẩm “Clarifying shampoo” hoặc “Deep cleansing”, vì những dòng này sẽ tẩy luôn màu tóc nhuộm sau vài lần gội khiến tóc trông xỉn màu và thiếu sức sống.